Manchester United - Khi trục xương sống lỏng lẻo

VietTimes -- Manchester United đang rơi vào khủng hoảng. Có quá nhiều vấn đề đang tồn tại ở đội bóng này. 
Pogba có một trận đấu mờ nhạt trước Southamton
Pogba có một trận đấu mờ nhạt trước Southamton

Chuỗi ngày buồn bã của đội chủ sân Old Trafford lại kéo dài khi Quỷ đỏ có một trận hòa xấu hổ trong thế chấp người cuối tuần qua trước Southampton. Có quá nhiều vấn đề tại sân Old Trafford lúc này nhưng vấn đề có thể thấy rõ nhất sau 4 vòng đầu vừa qua của MU là ở nơi tuyến giữa - xương sống của đội bóng.

Điểm yếu nơi tuyến giữa của MU đã bộc lộ ngay từ trận thắng trước đại kình địch Chelsea ở vòng đấu đầu tiên. Mặc dù giành được chiến thắng ấn tượng 4-0 nhưng có thể thấy đó là một trận đấu mà bộ đôi tiền vệ phòng ngự của MU là Pogba và McTominay không hoàn thành tốt vai trò của mình ở khâu phòng ngự. Chelsea thoải mái triển khai những đường lên bóng và chỉ có sự may mắn cùng với sự xuất sắc của 2 tân binh Harry Maguire và Wan-Bissaka mới giúp cho Quỷ Đỏ giữ sạch lưới suốt trận đấu.

Giành được chiến thắng trong trận đấu với Chelsea nhưng MU vẫn bộc lộ khá rõ những điểm yếu trong đội hình
Giành được chiến thắng trong trận đấu với Chelsea nhưng MU vẫn bộc lộ khá rõ những điểm yếu trong đội hình 

Nhưng rồi "cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra", vấn đề chết người nơi tuyến giữa của MU đã được thể hiện rõ nét qua trận thua ở vòng 3 NHA khi đối đầu với Crystal Palace. Vẫn là sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 của HLV Ole Gunnar Solskjaer, vẫn là bộ đôi tiền vệ phòng ngự Pogba và McTominay. Như biết rõ được điểm yếu chết người nơi tuyến giữa của Manchester United, HLV Roy Hodgson của Crystal Palace đã sử dụng sơ đồ 4-5-1 ngay từ đầu để khai thác triệt để. Và không nằm ngoài tính toán của mình, sơ đồ mà HLV Roy Hodgson đưa ra đã bóp nghẹt tuyến giữa của Quỷ Đỏ mang về chiến thắng 2-1 cho đội chủ sân Selhurst Park.

Trận thua xấu hổ của MU ngay trên sân nhà trước Crystal Palace
Trận thua xấu hổ của MU ngay trên sân nhà trước Crystal Palace

Để thấy rõ hơn vấn đề nơi tuyến giữa của nửa đỏ thành Manchester, ta hãy đi sâu vào phân tích từng cá nhân nơi tuyến giữa của họ ở trên sân. Pogba - bản hợp đồng kỷ lục của Quỷ Đỏ, người nắm giữ "hơi thở" trong những đường lên bóng của MU ở thời điểm hiện tại. Vị trí ưa thích của Pogba và cũng là vị trí mà Pogba có thể thể hiện hết tinh túy của mình là tiền vệ công, người đứng ngay sau tiền đạo. Tuy nhiên với sơ đồ 4-2-3-1 mà HLV Ole Gunnar Solskjaer đang áp dụng tại MU thì Pogba lại bị kéo xuống đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Điều đó kìm hãm đi phần nào khả năng sáng tạo của tiền vệ người Pháp.

Còn về khả năng phòng ngự, thu hồi bóng của Pogba tại MU thì chưa bao giờ được đánh giá cao. Và như đã biết, Pogba là một mẫu cầu thủ chơi bóng thiên về cảm xúc, việc anh phải ôm đồm quá nhiều vai trò dường như khiến cho anh bị quá tải, và khi cảm hứng không còn thì anh chỉ là một cái bóng rệu rã trên sân.

Một Pogba thiếu sức sống
Một Pogba thiếu sức sống

Qua đến cầu thủ chơi bên cạnh Pogba là cầu thủ trẻ người Anh - Scott McTominay. Trong 4 trận đấu vừa qua dường như cầu thủ trẻ người Anh đã bị "mất tích" trên sân. Sự non nớt về mặt kinh nghiệm cùng với sự khắc nghiệt của giải NHA đã khiến cho McTominay bị "ngợp" khi thi đấu. Chẳng khá khẩm hơn người đàn em đồng hương là mấy, Jesse Lingard – người chơi cao nhất trên hàng tiền vệ của MU chỉ đem lại sự thất vọng tràn trề cho người hâm mộ Quỷ Đỏ. Cầu thủ người Anh chỉ thực sự mạnh trong những tình huống di chuyển không bóng, còn khi gặp những đối thủ chơi pressing Lingard thậm chí còn không cầm nổi bóng.

Lingard mãi chỉ là cầu thủ tiềm năng
Lingard mãi chỉ là cầu thủ tiềm năng

Nhìn vào bộ khung xương sống lỏng lẻo đó của Quỷ Đỏ, ta có thể dự đoán được rằng MU sẽ dễ dàng "sụp đổ" với bất kỳ đối thủ nào có hàng tiền vệ được tổ chức kỷ luật. Để kéo đội bóng ra khỏi vũng lầy này, có lẽ BLĐ MU nên nghĩ ngay đến kỳ chuyển nhượng mùa đông đi là vừa.