Malaysia: Sẽ thành lập một thành phố robot tương lai ở bang Johor

VietTimes -- Theo ông N. Rajendran - Phó Giám đốc điều hành của cơ quan Đầu tư Phát triển Malaysia (MIDA) - Cách mạng Công nghiệp 4.0 đề cập đến xu hướng hiện nay là tự động hóa và trao đổi dữ liệu, sử dụng các công nghệ chế tạo gồm các hệ thống dựa vào không gian mạng, IoT, điện toán đám mây và máy tính nhận thức.
Ông N. Rajendran - Phó Giám đốc điều hành của cơ quan Đầu tư Phát triển Malaysia (MIDA). Ảnh MOHD AZREN JAMALUDIN
Ông N. Rajendran - Phó Giám đốc điều hành của cơ quan Đầu tư Phát triển Malaysia (MIDA). Ảnh MOHD AZREN JAMALUDIN

Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia (MIDA) đã yêu cầu các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng mức độ hiệu quả, tăng cường mối liên kết giữa các công ty và nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của một thị trường đang thay đổi để đảm bảo khả năng cạnh tranh của mình.

N. Rajendran - Phó giám đốc điều hành của MIDA - cho biết, các công ty sử dụng nhiều lao động Ở Malaysia như ngành công nghiệp đồ gỗ, có thể thu được nhiều lợi ích hơn nếu họ áp dụng các phương pháp công nghệ 4.0 như sản xuất thông minh, robot và Internet vạn vật (IoT) nhằm tăng sản xuất và giảm sự phụ thuộc vào lao động nước ngoài.

Điều này sẽ giúp nhiều ngành công nghiệp có thêm ba lợi ích nữa là tăng sản lượng, tăng độ chính xác và độ tinh xảo, và có thể có được sản phẩm chất lượng cao hơn với chi phí thấp hơn trong một thời gian ngắn hơn.

“Kết quả sau một thời gian, chúng ta sẽ bớt phụ thuộc vào nhân công nước ngoài hơn. Ví dụ, nếu ta nhìn vào Công ty Công viên Đồ gỗ Muar, kết quả mà chúng ta kỳ vọng là xem nó trở thành một dự án hiện đại, với trình độ công nghệ cao phù hợp với tinh thần của cách mạng công nghiệp 4.0 ", ông Rajendran bày tỏ sau cuộc hội thảo chuỗi cung ứng do MIDA tổ chức.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 đề cập đến xu hướng hiện nay là tự động hoá và trao đổi dữ liệu, sử dụng các công nghệ chế tạo gồm các hệ thống dựa vào không gian mạng, IoT, điện toán đám mây và máy tính nhận thức.

Ông Rajendran cho biết, hai năm trước trong ngân sách Liên bang đã trích ra khoản Trợ cấp Vốn ưu đãi Tự động hóa (ACA) để khuyến khích áp dụng các phương pháp tự động hoá trong lĩnh vực sản xuất.

Trong khuôn khổ ACA, khoản trợ cấp ưu đãi tự động hóa 200 phần trăm được dành cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động như các mặt hàng cao su, nhựa, gỗ, đồ gỗ và hàng dệt.

Ông nói, năm ngoái, MIDA đã chấp thuận 32 đơn theo chương trình.

"MIDA đang xác định các ưu đãi hợp lý để hỗ trợ các công ty trong quá trình chuyển đổi công nghệ ".

MIDA Mida cũng có khoản tài trợ Quỹ chiến lược Đầu tư trong nước (DISF) trị giá 1 tỷ ringgit theo Kế hoạch lần thứ 11 của Malaysia, dành cho các công ty Malaysia dự định gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

"Ví dụ, nếu một công ty muốn mua máy móc để nâng cấp sản phẩm của họ để họ có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, quỹ này sẽ cung cấp một khoản tài trợ phù hợp.Nếu công ty mua máy móc trị giá 2 triệu ringgit cho mục đích này, chúng tôi có thể tài trợ một nửa số tiền ", ông nói.

Tính đến tháng 6 năm nay, Mida đã thông qua các gói tài trợ trị giá 1,3 tỷ Ringgit cho 261 dự án thuộc Quỹ DISF với các khoản đầu tư lên tới 12,7 tỷ Ringgit.

Rajendran cho biết việc thành lập một thành phố robot tương lai ở bang Johor, tiếp sau việc ký kết thỏa thuận giữa Johor Corp và Công ty TNHH Đầu tư robot Siasun trong khuôn khổ chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Seri Najib Razak vào tháng 5 năm nay sẽ thúc đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ thông minh trong ngành công nghiệp Malaysia.

Ông cho biết dự án trị giá 15 tỉ ringgit này có thể sẽ tạo sự phát triển ngành công nghiệp robot tại Malaysia.

MIDA cũng sẽ phói hợp chặt chẽ với JCorp và các bên liên quan khác để phát triển Công ty Muar Furniture Park, dự kiến sẽ thúc đẩy việc áp dụng các phương pháp sản xuất theo cách mạng công nghiệp 4.0 tại địa phương và tăng cường vị thế của Johor như là nhà xuất khẩu đồ gỗ gia đình chủ chốt có giá trị gia tăng cao của đất nước.

Số liệu từ MIDA cho thấy Johor là một trong số những đơn vị nhận đầu tư hàng đầu vào lĩnh vực sản xuất.

Năm ngoái, tại bang này đã có tổng số 4.464 dự án được triển khai với các khoản đầu tư trị giá 145,2 tỷ Ringgit. Với 165 dự án trị giá 26,4 ringgit đã được phê duyệt, Johor được xếp ở vị trí số 1 trong lĩnh vực này.

Theo www.nst.com.my