Mặc dù bị cấm nhưng quảng cáo khẩu trang vẫn xuất hiện trên Facebook

VietTimes -- Khẩu trang vẫn tiếp tục xuất hiện trên Facebook gần hai tuần kể từ khi công ty cam kết cấm quảng cáo mặt hàng này trong bối cảnh nhu cầu các thiết bị y tế cho bệnh viện tăng cao.
Ảnh: KDVR
Ảnh: KDVR

Đây là kết quả từ nghiên cứu của hai nhóm đại diện cho người tiêu dùng tại Mỹ, Coalition for a Safer Web (Liên kết cho một Trang web An toàn) và Digital Citizens Alliance (Liên minh Công dân Kỹ thuật số).

Các quan chức cho biết các quảng cáo về mặt hàng khiến cho việc thiếu khẩu trang trở nên trầm trọng hơn, trong khi đây là các thiết bị cần thiết cho các chuyên gia y tế trong cuộc chiến chống Covid-19.

Vào ngày 6/3, Facebook đã cam kết rằng hãng sẽ cấm quảng cáo khẩu trang và điều này sẽ có hiệu lực trong vài ngày tới. Tuy nhiên, đã hai tuần trôi qua và các chương trình khuyến mại cho mặt hàng này vẫn tiếp tục được xuất hiện trên Facebook.

Hai nhóm đại diện cho người tiêu dùng của Mỹ đã phát hiện những quảng cáo như vậy trên Facebook những ngày gần đây. Liên minh Công dân Kỹ thuật số đã gửi một bức thư cho Bộ Tư pháp về sự việc này vào hôm thứ Năm.

Ảnh: CNN
Một quảng cáo khẩu trang N95 được cho là đã được FDA chứng nhận trên Facebook. Ảnh: CNN

Tổng chưởng lý William Barr đã kêu gọi Bộ Tư pháp ưu tiên điều tra những kẻ lừa đảo và tin tặc lợi dụng dịch Covid-19 để kiểm lợi.


Cụ thể, một quảng cáo có trả tiền cho loại khẩu trang được “FDA công nhận” (FDA là Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Hoa Kỳ) đã được phát hiện vào hôm thứ Ba từ Coalition for a Safer Web. Nhóm cũng phát hiện ra một quảng cáo khác trên Facebook với nội dung “khẩu trang có thể bảo vệ bạn và gia đình khỏi Covid-19”.

Ông Rob Leathern, Giám đốc Quản lý sản phẩm tại Facebook cũng là người chịu trách nhiệm cho mảng quảng cáo trên Facebook đã thừa nhận rằng hệ thống của công ty vẫn cần được cải thiện.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc tự động hóa nhiều hơn, nhưng nó vẫn chưa hoàn thiện”, ông Leathern đã trả lời CNN Business trên Twitter khi được hỏi tại sao quảng cáo “khẩu trang N95” vẫn hiển thị trên nền tảng của hãng.

Giải thích rõ hơn cho vấn đề này, ông Leathern cho biết việc cấm quảng cáo khẩu trang cần có thời gian để các thuật toán và người đánh giá triển khai và thực thi.

 “Tôi ước gì điều đó đơn giản như bật công tắc nhưng thực tế thì không phải như vậy”, ông Leathern nói thêm. “Chúng tôi đã bắt đầu thực thi chính sách này và sẽ sớm cập nhật thông tin về tiến trình của chúng tôi”.

Theo ông Leathern, Facebook đã gỡ bỏ hàng nghìn quảng cáo vi phạm chính sách mới của hãng. Ông cũng khuyến khích mọi người báo cáo các quảng cáo vi phạm cho Facebook.

Andy Stone, một phát ngôn viên của Facebook đã nói với CNN Business vào hôm thứ 19/3 rằng chính sách mới sẽ được thực thi toàn diện từ thứ Hai tuần tới.

Facebook không phải là “ông lớn công nghệ” duy nhất đang đấu tranh để thực thi lệnh cấm mới đối với các quảng cáo khẩu trang.

Vào hôm thứ Ba, hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang chống lại Google khi được biết công ty vẫn đang tiếp tục cho phép quảng cáo bán khẩu trang trong bối cảnh đại dịch virus Corona bùng phát.

Thượng nghị sĩ Sens. Mark Warner của Virginia và Richard Blumenthal của Connecticut đã nói rằng mặc dù Google thông báo đã cấm quảng cáo các sản phẩm này vào tuần trước, nhân viên của họ vẫn có thể dễ dàng tìm thấy các quảng cáo khẩu trang trên công cụ tìm kiếm của Google trong tuần qua.

Các Thượng nghị sĩ lập luận rằng các quảng cáo cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu các sản phẩm thiết yếu cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe trên tuyến đầu của cuộc chiến chống Covid-19 tại Hoa Kỳ.

Trả lời những bình luận trên trong một bức thư, một phát ngôn viên của Google cho biết: “Chúng tôi cam kết bảo vệ người dùng, tìm kiếm các thông tin chính thức trước bối cảnh dịch bệnh tiếp tục leo thang”.

“Kể từ tháng 1, chúng tôi đã chặn hàng triệu quảng cáo lợi dụng tình hình dịch Covid-19 và đã cấm tạm thời đối với tất cả các quảng cáo khẩu trang y tế. Chúng tôi liên tục hành động để bảo vệ người dùng và ngăn chặn những quảng cáo này xuất hiện”, phát ngôn viên của Google nói thêm.

Theo CNN