"Ma men" sẽ bị phạt tới 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng

VietTimes -- Theo nghị định mới về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, những tài xế có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở khi lái xe sẽ chịu mức phạt lên tới 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe đến 6 tháng.
CSGT kiểm tra nồng độ cồn tại Quảng Ninh.
CSGT kiểm tra nồng độ cồn tại Quảng Ninh.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ sẽ ra các quy định và các chế tài xử phạt cao hơn đối với hành vi vi phạm khi tham gia giao thông.

Đáng chú ý, trong nội dung của nghị định 46/2016/NĐ-CP có việc tăng nặng hình phạt đối với việc lái xe trong tình trạng đã uống rượu bia. Theo đó, đối với các tài xế điều khiển ô tô khi tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở sẽ phải chịu mức phạt hành chính từ 16 - 8 triệu đồng (mức phạt cũ là 10 - 15 triệu đồng). Ngoài ra, các hành vi vi phạm này sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng.

Mức phạt vi phạm đối với người điều khiển xe máy tương ứng là 3 - 4 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 tháng đến 5 tháng.

Nghị định mới cũng quy định rõ đối với người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Cụ thể, người tham gia điều khiển ô tô sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng hoặc phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng nếu không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. 

Mức phạt này cũng được áp dụng trong trường hợp người điều khiển xe ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn và chất ma túy của người thi hành công vụ cũng bị áp dụng mức phạt như trên.

Ngoài ra, Nghị định mới cũng mở rộng mức phạt đối với các hành vi vi phạm khác khi tham gia giao thông. Cụ thể, phạt từ 600- 800 nghìn đồng với hành vi sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường; phạt từ 800 nghìn - 1,2 triệu đồng với việc điều khiển xe đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe để vào nhà) và tước GPLX từ 1 - 3 tháng.

Quy định phạt từ 7 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô dùng chân để điều khiển vô lăng xe ô tô khi xe đang chạy trên đường. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ. Trường hợp vi phạm quy định này mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 18 - 20 triệu đồng.

Tổng hợp