Mã độc trong điện thoại Trung Quốc lừa tiền người dùng

Giới chuyên gia đã tìm thấy 2 mã độc lừa tiền của người dùng trên một mẫu điện thoại Trung Quốc.

Theo BuzzFeed, Tecno W2, mẫu điện thoại do Transsion, một thương hiệu Trung Quốc sản xuất đã bị phát hiện nhiễm mã độc đánh cắp tiền của khách hàng. Đáng chú ý, mẫu điện thoại này đã được vận chuyển tới nhiều quốc gia trên thế giới, chủ yếu là các nước châu Phi.

Ngoài ra, Tecno W2 còn có mặt tại một số nước khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Myanmar... Model L9 từ thương hiệu này trước đây cũng được bán tại nhiều chuỗi bán lẻ smartphone tại Việt Nam.

Trong chiếc Tecno W2, hai mã độc là Triada và xHelper sẽ âm thầm tải xuống nhiều ứng dụng và đăng ký các dịch vụ trả phí mà người dùng không hay biết. Đồng thời khiến cho khách hàng của dòng sản phẩm này phải trả nhiều hóa đơn, cước phí phát sinh không rõ lý do.

Dòng điện thoại Tecno nhắm vào đối tượng khách hàng tại các nước có thu nhập thấp. Ảnh: Bloomberg.

Theo nhà phân tích Nathan Collier của Malwarebytes, vấn đề mã độc được cài sẵn trên điện thoại không phải mới. Collier cũng nhận xét đây là 2 mã độc vô cùng tinh vi. Ngay cả khi máy được khôi phục cài đặt gốc, mã độc sẽ vẫn tồn tại trên smartphone.

Tính từ tháng 3-12/2019, hệ thống của Secure-D đã ghi nhận và ngăn chặn được 844.000 giao dịch gian lận mà 2 mã độc này gây ra.

Transsion, công ty đứng sau thương hiệu Tecno thừa nhận một số mẫu Tecno W2 đã được cài sẵn Triada và xHelper. Tuy nhiên công ty này ngay lập tức đổ lỗi cho “nhà cung cấp không xác định trong chuỗi cung ứng”.

Đại diện của Transsion cũng tuyên bố công ty không nhận bất cứ lợi ích nào từ mã độc này, đồng thời từ chối công bố số lượng Tecno W2 đang nhiễm Triada và xHelper.

Hãng bảo mật Secure-D cho biết họ vẫn đang cố gắng ngăn chặn những giao dịch bất thường mà 2 mã độc này gây ra.

Theo Zing