Lý do Honda và Nissan phải tính kế sáp nhập

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sanshiro Fukao, thành viên điều hành tại Viện Nghiên cứu Itochu ở Tokyo, Nhật Bản nhận định: "Tốc độ đổi mới của các hãng xe điện Trung Quốc cho thấy Honda và Nissan không còn thời gian để tiếp tục kinh doanh như thường lệ".

Hệ thống lắp đặt hệ thống truyền động của Nissan Motor với cấu trúc pallet hai lớp. Ảnh: Reuters.
Hệ thống lắp đặt hệ thống truyền động của Nissan Motor với cấu trúc pallet hai lớp. Ảnh: Reuters.

Thách thức từ các công ty xe điện Trung Quốc

Honda và Nissan, hai nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản, đang thảo luận về khả năng sáp nhập để tăng cường vị thế trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe điện Trung Quốc.

Theo nguồn tin từ Reuters, các cuộc đàm phán này nhằm mục tiêu củng cố mối quan hệ giữa hai hãng, với mục tiêu thành lập một công ty mẹ chung.

Sự phát triển vượt bậc của các hãng xe điện Trung Quốc như BYD và các thương hiệu nội địa khác đã tạo áp lực lớn lên các nhà sản xuất ô tô truyền thống toàn cầu, đặc biệt là tại Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Các hãng xe Trung Quốc không chỉ dẫn đầu về công nghệ xe điện mà còn nổi bật với phần mềm tiên tiến và trải nghiệm kỹ thuật số trong xe, điều mà các công ty Nhật Bản đang chậm chân.

Honda, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự sụt giảm doanh số tại Trung Quốc, đã báo cáo lợi nhuận quý giảm 15% vào tháng trước. Trong khi đó, Nissan, vốn đang vật lộn với doanh số yếu kém tại cả Trung Quốc và Mỹ, đã lên kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm toàn cầu và giảm 20% năng lực sản xuất.

Sanshiro Fukao, thành viên điều hành tại Viện Nghiên cứu Itochu ở Tokyo, nhận định: "Tốc độ đổi mới của các hãng xe điện Trung Quốc cho thấy Honda và Nissan không còn thời gian để tiếp tục kinh doanh như thường lệ".

Lo ngại mất việc làm

Ngành công nghiệp ô tô từ lâu đã là trụ cột của nền kinh tế Nhật Bản, đóng góp khoảng 7% GDP danh nghĩa trong năm tài chính 2023, theo Teikoku Databank.

Hiện chuỗi cung ứng ô tô nước này bao gồm khoảng 60.000 công ty, với tổng giao dịch kinh doanh ước tính đạt 42 nghìn tỷ yên (270 tỷ USD). Ngành công nghiệp này cũng sử dụng hơn 5 triệu lao động, chiếm 8% lực lượng lao động cả nước, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Tuy nhiên, sự chuyển dịch toàn cầu sang xe điện đã đặt ra thách thức lớn cho Nhật Bản. Các phương pháp sản xuất truyền thống như "monozukuri" – nghệ thuật chế tạo tinh xảo – và hệ thống sản xuất tinh gọn đã giúp ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản phát triển mạnh từ cuối những năm 1970.

Nhưng trong thời đại xe thông minh chạy bằng pin, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến các tính năng tự lái và trải nghiệm kỹ thuật số bên trong xe – những yếu tố mà các đối thủ Trung Quốc đang làm rất tốt.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã nhấn mạnh rằng sự thay đổi này có thể dẫn đến mất việc làm hàng loạt, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất động cơ và cung ứng linh kiện.

Toyota đã áp dụng chiến lược "đa con đường", bao gồm việc phát triển xe hybrid, xe chạy bằng hydro và xe điện, thay vì chỉ tập trung vào một loại công nghệ duy nhất.

Eikei Suzuki, một nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ Tự do tại Nhật Bản, bày tỏ kỳ vọng rằng việc sáp nhập giữa Honda và Nissan có thể tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu của cả hai công ty. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh việc sáp nhập không nên gây tác động tiêu cực đến sản xuất và việc làm tại địa phương, điều sẽ mâu thuẫn với cam kết phục hồi kinh tế vùng của Thủ tướng Shigeru Ishiba.

"Chúng tôi hy vọng vấn đề việc làm theo vùng tại Nhật Bản sẽ được xem xét", ông nói.

Theo Reuters