Lực lượng Phòng không Nga lần đầu tiên sử dụng tên lửa SAM mới Buk - M3

VietTimes -- Trong cuộc kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị vùng biên Kursk, lữ đoàn tên lửa phòng không Nga lần đầu tiên được sử dụng các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M3 mới nhất. Đây là đơn vị phòng phòng không đầu tiên nhận được vũ khí mới cuối năm 2018 ở Nga.
Tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M3. Ảnh minh họa Rusian Gazeta
Tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M3. Ảnh minh họa Rusian Gazeta

Rất dễ phân biệt Buk-M3 và Buk-M2 do M3 có tới 6 tên lửa trong container phóng thay vì 4 tên lửa trên giá phóng. Thân xe Buk-M3 dài hơn một mét so với Buk-M2 do được tăng cường các thiết bị điện tử truyền thông số trong khoang mới. Đây là một tổ hợp tên lửa thông minh, dù Buk-M2 cũng được tự động hóa ở cấp độ cao.

Các tên lửa phòng không Buk-M3 được tăng tầm bắn và có khả năng tấn công tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu bay thấp. Tốc độ tên lửa cũng được tăng đáng kể. Sĩ quan kỹ thuật tên lửa của phòng tham mưu lữ đoàn cho biết: trước đây, để chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu, trắc thủ phải bật hàng loạt công tắc trong năm phút, kiểm tra mức độ sẵn sàng của các hệ thống, thì tổ hợp Buk-M3 chỉ cần khởi động trạng thái sẵn sàng chiến đấu, hệ thống sẽ tự kiểm tra, màn hình trắc thủ sẽ hiển thị tất cả các thông số liên quan đến tình trạng kỹ thuật xe và khả năng sẵn sàng chiến đấu của tổ hợp.

Hệ thống các tổ hợp tên lửa Buk không phải chỉ có một xe chiến đấu mà là hàng chục xe các loại. Mỗi loại có một vai trò riêng và liên kết phối hợp trong một mạng lưới tác chiến chung để thực hiện nhiệm vụ. Một số tổ hợp có radar tìm mục tiêu và dẫn đạn, có thể hoạt động độc lập. Xe vận tải, phóng tên lửa vừa thực hiện nhiệm vụ vận chuyển - cung cấp tên lửa cho các xe chiến đấu những cũng có thể phóng đạn theo mệnh lệnh của chỉ huy. Có một trạm radar cơ động bánh xích, cột radar gấp khúc. Xe có thể ẩn nấp trên nhiều địa hình, trong rừng rậm và đẩy anten lên cao hơn cây rừng, phát hiện mục tiêu và truyền thông tin dữ liệu chiến đấu cho các xe phóng tiêu diệt. Cùng lúc, một lữ đoàn tên lửa Buk có thể tiêu diệt đến 24 mục tiêu trên không.

Cùng với lữ đoàn phòng không gần Kursk, các đơn vị tên lửa, phòng hóa, tác chiến điện tử, không quân tiêm kích cũng được đưa vào báo động kiểm tra sẵn sàng chiến. Các lực lượng cơ động rời khỏi thị trấn, nơi có căn cứ và phân tán rải rác trong rừng, chuẩn bị chiến đấu. Các đơn vị tên lửa tấn công vào đội hình chiến đấu của đối phương, lực lượng phòng hóa sử dụng khói mù để ngụy trang cho các đơn vị tên lửa rút lui, các đơn vị tác chiến điện tử gây nhiễu truyền thông và radar đối phương.

Bộ Quốc phòng Nga đang thực hiện thanh kiểm tra sẵn sàng chiến đấu trên bảy vùng Liên bang Nga. Các đơn vị tăng thiết giáp và bộ binh cơ giới, thông tin liên lạc và công binh, các đơn vị hậu cần - kỹ thuật được báo động. Quân khu sẽ phải điều động 40.000 quân nhân, cơ quan tham mưu quân khu phía Tây cho biết.

Bộ đội tên lửa Nga thực hiện diễn tập bắn đạn thật Tochka - U. Video: Rusian Gazeta.
Tổ hợp tên lửa phòng không mới Buk-M3. Video mô phỏng 3D: Iz.Ru.