Lực lượng Houthis tiếp tục tăng cường tấn công Liên minh ở Yemen và Ả rập Xê út

VietTimes -- Ngày 12.05.2019 Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út và Liên hiệp các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) hậu thuẫn, quân đội Quốc gia của tổng thống Hadi không thế giành được ưu thế chiến trường. Lực lượng Houthi dồn dập tấn công cả ở Vương quốc Dầu mỏ và trên lãnh thổ Yemen.
Lực lượng Houthi đánh chiếm thị trấn Qatbah, thủ phủ tỉnh Dhale. Ảnh minh họa Masdar News
Lực lượng Houthi đánh chiếm thị trấn Qatbah, thủ phủ tỉnh Dhale. Ảnh minh họa Masdar News

Ngày 11.05.2019, hãng tin Yemen Wrath, ủng hộ phong trào Ansar Allah cho biết, lực lượng Houthis chiếm thêm được 14 điểm chốt phòng ngự của liên minh quân sự vùng Vịnh trong địa phận tỉnh Asir phía nam Ả rập Xê út trong chiến dịch tấn công hạn chế nhằm ngăn chặn các cuộc không kích của Liên minh quân sự vùng Vịnh.

Các đơn vị quân sự Liên minh không có nhiều ý chí chống trả mà thường tháo chạy khi Houthi tấn công, cac du kích Ansad Allah tiêu diệt 1 binh sĩ thuộc Quân đội Quốc gia Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn và bắt tù binh 1 binh sĩ khác. Trong cuộc chiến đấu, Houthi phá hủy 5 xe bọc thép của Liên minh bằng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) và súng phóng lựu RPG.

Đầu tháng 05.2019. các du kích Houthis tiến hành chiến dịch luồn sâu vào địa phận tỉnh Asir thuộc lãnh thổ Ả rập Xê út. Chỉ đến ngày 05.05.2019, các du kích Ansar Allah chiếm được các cao điểm Salim, al-Shuel và Syaf phía nam Ả rập Xê út.

Liên minh quân sự vùng Vinh tiến hành nhiều chiến dịch truy quét, sử dụng cả không quân và trực thăng chiến đấu nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của lực lượng Houthis. Nhưng mọi nỗ lực đều thất bại và lực lượng kháng chiến Yemen tiếp tục đánh sâu vào Ả rập Xê út.

Không chỉ thổi bùng ngọn lửa chiến tranh ở Ả rập Xê út, lực lượng Houthi cũng giành được một thắng lợi, đánh chiếm được thủ phủ tỉnh Dhale miền nam Yemen.

Dưới hỏa lực dữ dội của pháo binh và tên lửa hạng nặng, lực lượng Houthi đánh bật được các nhóm vũ trang do UAE hậu thuẫn khỏi thành phố Qatbah, chiếm lại thủ phủ tỉnh Dhale do lực lượng nfy kiểm soát.

Ngay sau khi giành được thị trấn Qatbah, lực lượng Houthi chuyển hướng tấn công về phía nam, tiến tới thị trấn Sabah và đọ súng quyết liệt với các tay súng do UAE hậu thuẫn. Cuộc tấn công này nhằm phân tán và chia sẻ lực lượng quân sự vùng Vịnh, ngăn chặn các chiến dịch tấn công vào lãnh thổ do Houthi kiếm soát trên vùng đồi núi phía bắc Yemen.

Các cuộc tấn công diễn ra liên tiếp cùng với lệnh ngừng bắn khu vực thành phố ven biển Hodeidah cho thấy, cuộc chiến của Liên minh quân sự vùng Vịnh ở Yemen khiến Ả rập Xê út và UAE đối mặt với nguy cơ hiện hữu, sa lầy và khủng hoảng ở Yemen nếu không chấm dứt cuộc tấn công can thiệp vào quốc gia nghèo khó và bị chiến tranh tàn phá này.

Lực lượng Houthi dồn dập tiến công trên lãnh thổ Ả rập Xê út, thu nhiều vũ khí và bắt 1 tù binh Yemen. Video Yemen Wrath