Lực lượng du kích người Kurd ở Afrin liên tiếp đánh bom, một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng

VietTimes -- Ngày 18.03.2019, lực lượng du kích kháng chiến người Kurd ra đòn tấn công ác liệt, thực hiện một vụ nổ dữ dội bằng bom xe làm rung chuyển thành phố Afrin nhằm vào trụ sở chính của lực lượng Hồi giáo nổi dậy thuộc Quân đội Syria tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.
Các chiến binh người Kurd YPG trên chiến trường Afrin. Ảnh minh họa: Masdar News.
Các chiến binh người Kurd YPG trên chiến trường Afrin. Ảnh minh họa: Masdar News.

Theo thông tin từ truyền thông địa phương, các du kích bí mật người Kurd kích nổ 1 xe bom trước tòa nhà Hekmeh, trụ sở chính của tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA) trong khu vực Afrin.

Cuộc tấn công diễn ra vào ngày đầu tiên kỷ niệm 1 năm lực lượng Hồi giáo cực đoan FSA, dưới sự yểm trợ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, chiếm được khu vực Afrin từ lực lượng dân quân người Kurd thuộc “Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG)”.

Sau khi chiếm được Afrin tháng 03.2019, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và FSA biến khu vực này thành căn cứ địa lớn của lực lượng Hồi giáo cực đoan và thánh chiến trên vùng nông thôn miền bắc Syria. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố mở cửa khẩu biên giới nối tỉnh Hatay với quận Jandaris thuộc khu vực Afrin.

Cùng ngày, Liên minh du kích vũ trang người Kurd (Sự nổi giận của cành Ô lưu - “Wrath of Olives”) chính thức tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom tiêu diệt 3 binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng nông thôn phía đông Aleppo.

Theo tài khoản truyền thông mạng xã hội của Wrath of Olives, nhóm này đã kích nổ một quả bom vệ đường nhằm vào một đoàn xe quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang di chuyển qua làng Ajil gần thị trấn trọng điểm Al-Bab.

Theo truyền thông người Kurd, ba binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, trong đó có 2 sĩ quan quân cảnh.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không có bình luận về những tuyên bố của lực lượng du kích người Kurd. Nhưng tài khoản truyền thông xã hội mạng xã hội Wrath of Olives công bố một số hình ảnh về những người lính Thổ Nhĩ Kỳ, bị cho là thiệt mạng trong các vụ tấn công này.

Wrath of Olives thành lập ngay sau khi các nhóm Hồi giáo cực đoan FSA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn quyền kiểm soát khu vực Afrin phía tây bắc Aleppo.

Từ đó, nhóm này và nhóm Lực lượng Giải phóng Afrin thường xuyên tấn công tiêu hao sinh lực của Lực lượng Hồi giáo cực đoan FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên hướng tây bắc Aleppo.

Một vụ đánh bom của lực lượng du kích người Kurd ở Afrin, có thể là vụ tấn công trụ sở của FSA. Video: truyền thông Wrath of Olives.