Lực lượng Dân chủ Syria mừng chiến thắng, IS tiếp tục hạ vũ khí đầu hàng

VietTimes -- Ngày 24.03.2019. hàng chục tay súng khủng bố IS đang ẩn náu lẩn trốn quanh thị trấn al-Baghuz al-Fawqani trên thung lũng bờ đông sông Euphrates thuộc Deir Ezzor đã hạ vũ khí đầu hàng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). SDF cũng thu được chiến lợi phẩm là một lượng khổng lồ vũ khí trang bị từ khủng bố.
Lực lượng Dân chủ Syria tuyên bố giành thắng lợi, tiêu diệt hoàn toàn IS. Ảnh: South Front.
Lực lượng Dân chủ Syria tuyên bố giành thắng lợi, tiêu diệt hoàn toàn IS. Ảnh: South Front.

Phát ngôn viên lực lượng SDF Jikar Azad, trong cuộc phỏng vấn với RT cho biết, khoảng từ 60 đến 90 tay súng khủng bố nộp vũ khí đầu hàng. Theo ông Azad, những phần tử khủng bố trốn trong các đường hầm và hang động quanh thị trấn al-Baghuz al-Fawqani, còn nhiều tay súng khác vẫn lẩn trốn trên vùng ngoại ô ngoài thị trấn.

Lực lương SDF tuyên bố đánh bại hoàn toàn IS ở Syria một ngày trước đó. Rất nhiều nhà hoạt động chính trị ủng hộ phe đối lập phản đối, khẳng định rằng các tay súng khủng bố đang hoạt động bí mật trên nhiều khu vực khác trong nước, còn quân đội Syria vẫn chưa tiêu diệt căn cứ địa cuối cùng của IS trên sa mạc tỉnh Homs.

Hãng Tin tức Công lý Hammurabi (Hammurabi’s Justice News) có quan hệ thân cận với SDF cho biết, giao chiến vẫn diễn ra giữa SDF và các tay súng IS ở phía bắc al-Baghuz al-Fawqani, nhưng có thể đó là những tay súng khủng bố cuồng tín, quyết tử dưới hỏa lực của SDF.

Thông báo về sự thất bại hoàn toàn của IS ở Syria là một nỗ lực lấy điểm tuyên truyền của SDF và liên minh quân sự phương Tây trong cuộc chiến chống khủng bố. Lực lượng Dân quân người Kurd (YPG) quyết định sử dụng chiến thắng tại thung lũng Euphrates như một đòn bẩy trong cuộc đấu tranh chính trị. Đại diện lực lượng SDF tuyên bố yêu cầu Damascus công nhận khu vực phía đông bắc Syria như một bang độc lập và SDF muốn có quyền kiểm soát khu vực này.

SDF nhấn mạnh rằng đã giải phóng 52.000km2 phía đông bắc Syria khỏi IS và giải cứu gần 5 triệu người. Để có được kết quả này, khoảng 11.000 chiến binh người Kurd và Ả rập đã thiệt mạng trong cuộc chiến với IS.

Lực lượng Dân chủ Syria thu chiến lợi phẩm là một khối lượng khổng lồ vũ khí trang bị của IS ở trại gần thị trấn al-Baghuz al-Fawqani. Video: DMC.
Lực lượng Dân chủ Syria, chủ công là người Kurd ăn mừng chiến thắng IS, có sự tham gia của đại diện chính quyền và quân đội Mỹ. Video: truyền thông SDF.