Lực lượng an ninh Iraq nổ súng vào đám đông biểu tình, hàng trăm người thương vong

(VietTimes) - Ít nhất 14 người thiệt mạng và 865 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh Iraq ở thành phố Kerbala.
Người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh ở thành phố Kerbala (ảnh Reuters)
Người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh ở thành phố Kerbala (ảnh Reuters)

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Iraq cho biết lực lượng an ninh nước này đã nổ súng vào đoàn người biểu tình ở thành phố Kerbara vào ngày 28/10 khiến cho 14 người thiệt mạng và ít nhất 865 người bị thương. Trước đó, 3 người biểu tình ở TP Nassiriya cũng thiệt mạng.

Không chỉ có người biểu tình thương vong, nguồn tin y tế và an ninh Iraq cũng xác nhận đã có 66 cảnh sát nước này bị thương trong các cuộc trấn áp người biểu tình.

Tuy nhiên, cảnh sát trưởng thành phố Kerbala lại phủ nhận toàn bộ các thông tin trên và cho biết không có bất kỳ người biểu tình nào thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát. Đồng thời, vị cảnh sát trưởng này tuyên bố các thông tin là hoàn toàn giả mạo và bịa đặt nhằm kích động người dân Iraq.

Hàng ngàn người Iraq đã xuống đường biểu tình trong một làn sóng phản đối chính phủ của Thủ tướng Adel Abdul Mahdi và giới tinh hoa chính trị Iraq bị cáo buộc tham nhũng. Kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra vào ngày 1/10, tổng số người thiệt mạng đã lên tới con số 250 người và hàng nghìn người khác bị thương.

Tình trạng bất ổn diễn ra ở Iraq là hậu quả của việc suy thoái kinh tế và tình trạng tham nhũng trầm trọng ở nước này. Trước đó, quốc gia Trung Đông đã phải chịu đựng sự bất ổn chính trị kéo dài từ năm 2003 đến tận năm 2017 do có cuộc chiến hồi giáo cũng như sự can thiệp từ các thế lực bên ngoài và mới chỉ thực sự ổn định trong khoảng 2 năm trở lại đây.

Dù Iraq vẫn luôn tự hào là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ khổng lồ trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nhưng hàng triệu người dân nước này vẫn đang phải sống trong nghèo đói cũng như bị hạn chế sử dụng nước sạch, điện, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục cơ bản, do sự quản lí yếu kém của bộ máy chính phủ và tình trạng xung đột tôn giáo kèo dài suốt nhiều năm.

Được biết, các cuộc biểu tình tạm dừng 2 tuần trước khi bùng phát trở lại vào ngày 25/10. Lực lượng an ninh đã phải bắn hơi cay tại các trường đại học khi hàng ngàn sinh viên đã tham gia vào đoàn người biểu tình ở Baghdad nhằm chống lại chính phủ của Abdul Mahdi.

Đã xuất hiện nhiều đoạn video ghi lại hình ảnh những người lính Iraq đánh đập học sinh trung học bằng dùi cui ở hai quận Baghdad. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng nước này đã lên tiếng khẳng định hành động của một số binh sĩ sẽ không đại diện cho toàn bộ lực lượng an ninh nước này đồng thời cho biết bất kỳ ai làm gián đoạn các hoạt động tại trường học sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.  

Theo Reuters