Luật sư đề nghị phạt nặng người trốn cách ly, gây hiểm họa COVID-19 cho cộng đồng

VietTimes – Mới nhất, trường hợp trốn cách ly tại tỉnh Tây Ninh được thông báo truy tìm hôm nay 29/3, khiến cộng đồng bức xúc. Luật sư đề nghị phạt nặng các trường hợp trốn cách ly, gây hiểm họa cho cộng đồng.
Công dân Lê Văn Vũ (Sóc Trăng) đã trốn khỏi khu cách ly tập trung huyện Bến Cầu, Tây Ninh (Ảnh chụp hộ chiếu của công dân Lê Văn Vũ, được Sở Y tế Tây Ninh cung cấp).
Công dân Lê Văn Vũ (Sóc Trăng) đã trốn khỏi khu cách ly tập trung huyện Bến Cầu, Tây Ninh (Ảnh chụp hộ chiếu của công dân Lê Văn Vũ, được Sở Y tế Tây Ninh cung cấp).

Sáng nay 29/3/2020, ông Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh - đã có văn bản thông báo khẩn, truy tìm công dân Lê Văn Vũ (nam, 29 tuổi, ngụ tại ấp Nhà Thờ, xã Trung Bình, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) do vừa trốn khỏi khu cách ly tập trung ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Trước đó, dư luận cũng vô cùng bức xúc trường hợp người nhà bệnh nhân số 35 tại Đà Nẵng phá cửa trốn khỏi khu cách ly.

Trả lời VietTimes về nội dung khi công dân khai báo không trung thực, không hợp tác cách ly, có thể phạt theo chế tài nào, luật sư Hồ Đình Cường (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết:

“Thứ nhất, công dân khai báo không trung thực, không hợp tác cách ly được coi là những hành vi vi phạm mà pháp luật nghiêm cấm. Điều này trước hết được thể hiện cụ thể tại Điều 8 của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007”.

“Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm. Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật. Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật. Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm. Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của Luật này. Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền…” - (Trích Điều 8 Những hành vi bị nghiêm cấm), Luật sư Hồ Đình Cường cho biết.  

“Với các hành vi vi phạm được nêu trên thì hình thức xử phạt có thể áp dụng hình thức xử phạt về mặt hành chính hoặc hoặc nghiêm trọng hơn thì có thể xử phạt về mặt hình sự” – Luật sư Hồ Đình Cường nhấn mạnh.

“Đối với việc xử phạt hành chính thì chế tài xử phạt được thể hiện rõ tại nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Với vi phạm trốn cách ly ở mức thông thường, có thể phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Nhưng với những trường hợp nghiêm trọng như trốn cách ly dịch bệnh nguy hiểm như COVID-19, mang lại  hiểm họa lây nhiễm cho cộng đồng thì mức phạt cao nhất dành cho cá nhân có thể lên tới 10 triệu đồng”, Luật sư Cường cho hay.

Luật sư Cường lưu ý: “Bên cạnh việc phạt tiền, cá nhân vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng yêu cầu, cưỡng chế thi hành tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng chống bệnh truyền nhiễm như quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế”.

“Đối với các trường hợp có tính chất nguy hiểm cao như COVID-19 hiện nay (bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV (virus Corona) gây ra đã được Bộ Y tế bổ sung vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A), là bệnh đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây lan rất nhanh,  phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh) thì các hành vi Không thực hiện việc cách ly y tế; Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; mức xử phạt có thể lên đến từ 5 đến 10 triệu đồng” (theo Khoản 2, Điều 10, Nghị định 176)”,  Luật sư Cường nhấn mạnh.

Công văn khẩn của Sở Y tế Tây Ninh
Công văn khẩn của Sở Y tế Tây Ninh gửi Sở Y tế Sóc Trăng và các huyện thị thuộc Tây Ninh 

Ngày 29/3, Sở Y tế Tây Ninh nhận được báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Bến Cầu về việc công dân Lê Văn Vũ là người đang được cách ly đã trốn khỏi khu cách ly vào rạng sáng cùng ngày.

Công dân Lê Văn Vũ nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài từ ngày 19/3, được đưa vào khu cách ly tập trung tại xã Lợi Thuận. Đặc biệt, công dân Lê Văn Vũ chưa được xét nghiệm nCoV.

Để đảm bảo cách ly đúng quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia và giữ sự an toàn cho cộng đồng, Sở Y tế đề nghị, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo cho công an rà soát các khách sạn, nhà trọ, tìm thông tin về công dân Lê Văn Vũ.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh thông báo thông tin cho các nhà xe, nếu có phát hiện công dân Lê Văn Vũ phải thông báo ngay cho công an và y tế địa phương.

Đồng thời, Sở Y tế tỉnh Tây Ninh cũng đề nghị Sở Y tế Sóc Trăng thông báo cho địa phương để rà soát đưa công dân Lê Văn Vũ vào khu cách ly theo quy định.

Công văn cũng đề nghị khi nhận được thông tin về công dân Lê Văn Vũ, đề nghị các tổ chức, cá nhân đưa ngay người này vào khu cách ly của địa phương, đồng thời thông báo cho sở Y tế Tây Ninh để chỉ đạo Thanh tra sở Y tế xử phạt hành chính theo quy định.