Luật Dân chủ và nhân quyền Hồng Kông vừa được Mỹ phê chuẩn sẽ ảnh hưởng đến việc ký kết Hiệp định về Kinh tế và Thương mại Trung - Mỹ

VietTimes -- Chiều ngày 28 tháng 11, ông Cảnh Sảng (Geng Shuang), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chủ trì một cuộc họp báo thường kỳ. Một phóng viên đã đặt câu hỏi về quan hệ Mỹ - Trung sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết đạo luật liên quan đến Hồng Kông.
Ngày 27/11 theo giờ Washington, ông Trump đã ký phê chuẩn Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông và Luật Bảo vệ Hồng Kông bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.
Ngày 27/11 theo giờ Washington, ông Trump đã ký phê chuẩn Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông và Luật Bảo vệ Hồng Kông bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi trên, ông Cảnh Sảng nói, “chính phủ Trung Quốc và người dân Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ ký kết cái gọi là Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông thành luật. Trung Quốc mạnh mẽ yêu cầu Mỹ không được thực thi luật này, để không ảnh hưởng đến quan hệ Trung - Mỹ và sự hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực quan trọng”.

Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ áp dụng những biện pháp đáp trả như thế nào, bao giờ đưa ra thì ông Cảnh Sảng nói “xin hãy chú ý, cái gì đến thì sớm muộn cũng sẽ đến”.

Trang tin Đa Chiều lưu ý, trước đó Trung Quốc và Mỹ đã đạt được sự đồng thuận về các vấn đề liên quan đến kinh tế và thương mại. Sáng ngày 26 tháng 11, ông Lưu Hạc (Liu He), Ủy viên của Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc Vụ viện, người lãnh đạo phía Trung Quốc tham gia Đối thoại Kinh tế toàn diện Trung - Mỹ đã trao đổi điện thoại với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Hai bên đã tiến hành thảo luận cách giải quyết các mối quan tâm cốt lõi của nhau và đạt được sự đồng thuận về việc giải quyết các vấn đề liên quan và đồng ý duy trì liên lạc giải quyết các vấn đề còn lại trong Hiệp định giai đoạn đầu thương mại Trung - Mỹ.

Việc ông Trump ký phê chuẩn hai đạo luật liên quan đến Hồng Kông thành luật đã khiến việc đật được một Hiệp định thương mại Trung - Mỹ giai đoạn đầu trở nên xa với.
Việc ông Trump ký phê chuẩn hai đạo luật liên quan đến Hồng Kông thành luật đã khiến việc đật được một Hiệp định thương mại Trung - Mỹ giai đoạn đầu trở nên xa với.

Nhưng chỉ một ngày sau, tức ngày 27 tháng 11, ông Trump đã ký Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông đã được lưỡng viện quốc hội thông qua, và Dự luật Bảo vệ Hồng Kông có thể gây ra những thay đổi đối với Hiệp định Kinh tế và Thương mại Trung - Mỹ.

Đáp lại việc ông Trump ký dự luật liên quan đến Hồng Kông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Chính quyền Đặc khu Hồng Kông và Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Macao của Trung Quốc đều đã ra tuyên bố lên án. Chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông ngày 28 tháng 11 đã ra thông cáo báo chí, bày tỏ phản đối mạnh mẽ với "Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông" và "Dự luật bảo vệ Hồng Kông" khi 2 dự luật này cấm xuất khẩu các sản phẩm kiểm soát đám đông như hơi cay, bình xịt hơi cay và đạn cao su cho chính quyền Hồng Kông. Họ cũng lấy làm tiếc trước việc Mỹ đã phớt lờ những lo ngại liên tục của họ về hai dự luật Hồng Kông.

Thông cáo cũng tuyên bố rằng hai dự luật đã can thiệp rõ rệt vào các vấn đề nội bộ của Hồng Kông, không cần thiết cũng không hợp lý và sẽ làm tổn hại mối quan hệ và lợi ích giữa Hồng Kông và Mỹ.

Trung Quốc và chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông chỉ trích Mỹ đứng sau các hoạt động gây rối loạn tại Hồng Kông thời gian qua.
Trung Quốc và chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông chỉ trích Mỹ đứng sau các hoạt động gây rối loạn tại Hồng Kông thời gian qua.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/11 cũng ra tuyên bố nói: “Phía Mỹ ký kết cái gọi là “Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông” thành luật đã can dự nghiêm trọng vào công việc của Hồng Kông, can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực trong quan hệ quốc tế; là hành vi bá quyền lộ liễu, chính phủ và nhân dân Trung Quốc kiên quyết phản đối”. Tuyên bố cuối cùng viết: “Chúng tôi khuyên phía Mỹ không nên tùy tiện hành động, nếu không phía Trung Quốc tất sẽ kiên quyết đáp trả, phía Mỹ sẽ phải chịu mọi hậu quả sinh ra từ việc đó (tức ký kết dự luật)”.

Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Macao của Quốc Vụ viện Trung Quốc cùng ngày cũng ra tuyên bố, bày tỏ lên án Mỹ đã ký kết Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông thành luật. Tuyên bố nêu rõ, “phía Mỹ bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc, đã khăng khăng hành động tùy tiện, ký kết Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông thành luật. Đây là một sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, chà đạp nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế. Dự luật này, đã bị toàn bộ người dân Trung Quốc, bao gồm cả đồng bào Hồng Kông lên án, đầy định kiến và ngạo mạn, đối xử với Hồng Kông với thủ đoạn đe dọa, ngang nhiên cung cấp sự bảo vệ chống lại các phần tử gây loạn Hồng Kông, dụng ý hiểm ác. Sự thật đã chứng minh rằng chính Mỹ là bàn tay đen lớn nhất trong vụ gây rối ở Hồng Kông”.

Tuyên bố khẳng định “Quyết tâm của chính phủ Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của quốc gia là không thể lay chuyển; quyết tâm quán triệt phương châm “một nước, hai chế độ” là không thể lay chuyển và quyết tâm phản đối bất kỳ sự can thiệp nào của các thế lực bên ngoài vào Hồng Kông. Phía Mỹ muốn gây rối loạn Hồng Kông để kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc là phí công vô ích, tính sai nước cờ. Tương lai và vận mệnh của Hồng Kông luôn nằm trong tay người dân Trung Quốc, bao gồm đồng bào Hồng Kông, không có bất cứ lực lượng nào có thể ngăn chặn dân tộc Trung Hoa thực hiện được sự nghiệp phục hưng vĩ đại”.

Sau khi ông Trump ký phê chuẩn hai dự luật về Hồng Kông, Trung Quốc đã phản đối kịch liệt và dọa trả đũa.
Sau khi ông Trump ký phê chuẩn hai dự luật về Hồng Kông, Trung Quốc đã phản đối kịch liệt và dọa trả đũa.

Được biết, sau khi Quốc hội Mỹ thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, Trung Quốc trong một tuần hai lần triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad tới chỉ trích dự luật của Quốc hội Mỹ đã “ngang nhiên can thiệp vào công việc nội bộ Trung Quốc, bất chấp sự thật, đổi trắng thay đen, dung túng và ủng hộ những hành vi phạm tội bạo lực của thế lực “phản Trung loạn Cảng”, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế. Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ mạnh mẽ và kiên quyết phản đối”.

Trung Quốc cũng yêu cầu phía Mỹ “ngăn chặn việc biến dự luật liên quan đến Hồng Kông nói trên trở thành luật, nếu không, phía Mỹ phải gánh chịu hoàn toàn mọi hậu quả phát sinh”. Tuy nhiên, bất chấp những đe dọa của phía Trung Quốc, ông Trump vẫn ký Dự luật về Dân chủ và nhân quyền Hồng Kông cùng Dự luật bảo vệ Hồng Kông.

Theo Đa Chiều