Lựa chọn đúng đắn cho giải pháp siêu hội tụ: phần cứng hay phần mềm?

Lựa chọn mà bất cứ ai đang có ý định đầu tư vào cơ sở hạ tầng siêu hội tụ (Hyper-Converged Infrastructure –HCI) phải đối mặt: một thiết bị HCI tích hợp từ một nhà cung cấp duy nhất hoặc một phần mềm hội tụ siêu không phụ thuộc phần cứng. Việc đưa ra quyết định cuối cùng thật khó khăn.
Hình minh họa
Hình minh họa

Là một phân khúc công nghệ chủ yếu hấp dẫn đối với các tổ chức có nhu cầu cụ thể, chẳng hạn như hợp lý hóa các hoạt động tại văn phòng chi nhánh, cơ sở hạ tầng siêu hội tụ (HCI) đang nhanh chóng có được một cơ sở khách hàng rộng lớn.

HCI là một khuôn khổ CNTT kết hợp lưu trữ, tính toán và kết nối mạng thành một hệ thống duy nhất; các nền tảng siêu hội tụ bao gồm một máy ảo điều khiển máy tính ảo hóa, hệ thống lưu trữ được định nghĩa bằng phần mềm (Software-defined Storage – SDS ) và mạng ảo hóa.

Các doanh nghiệp lập kế hoạch sử dụng HCI có thể lựa chọn một trong hai phương pháp chính: phần cứng hoặc phần mềm. Phần cứng HCI thường xuất hiện dưới dạng một thiết bị tích hợp, một gói phần cứng/phần mềm được tạo ra và phân phối bởi một nhà cung cấp duy nhất. Các nhà cung cấp thiết bị bao gồm Dell EMC, Nutanix và HPE/SimpliVity. Phần mềm HCI cho phép khách hàng triển khai HCI trên cơ sở công nghệ của riêng bạn. Các nhà cung cấp phần mềm HCI bao gồm Maxta và VMware (vSAN).

Naveen Chhabra, một nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Forrester cho biết: “Có những lợi thế đi kèm với sử dụng thiết bị HCI thay vì sử dụng phần mềm và ngược lại có lợi ích về chi phí khi bạn sử dụng mô hình phần mềm. Tùy thuộc vào quy mô của việc triển khai, mức độ phụ thuộc vào một nhà cung cấp máy chủ, quy mô của tổ chức, bạn sẽ có thể muốn thực hiện theo cách này hoặc cách kia."

Thiết bị HCI có thể sử dụng luôn (plug-and-play)

HCI dựa trên thiết bị có thể sử dụng ngay sau khi mở hộp, cung cấp các mức hiệu suất được đảm bảo bởi các nhà cung cấp, và chỉ yêu cầu tối thiểu cài đặt, định cấu hình.

"Người dùng không cần phải lo lắng về phần cứng vì nhà cung cấp chăm sóc mọi thứ", Darren Wright, chủ tịch của D2 Technology, công ty tư vấn tại New Castle, giải thích. "Bởi vì chúng là các hệ thống khép kín, các nhà cung cấp có quyền kiểm soát tốt hơn phần cứng, giúp việc xử lý sự cố dễ dàng hơn và tối ưu hóa hiệu suất", ông nói thêm.

Phương pháp tiếp cận plug-and-play của mô hình thiết bị là điều đã thu hút David Aldarondo, người quản lý các dịch vụ mạng tại Post University ở Waterbury, đến công nghệ —nền tảng siêu hội tụ của HPE SimpliVity.

"Không có bất kỳ vấn đề về firmware nào, mọi thứ đều được thiết kế để làm việc với mọi thứ khác", ông lưu ý. "Chúng tôi có một nguồn hỗ trợ và quá trình chạy mượt hơn rất nhiều."

Công nghệ từ thiết bị HCI cũng đã cho Aldarondo thấy một số lợi ích tài chính quan trọng nhờ vào khả năng cho phép bộ phận CNTT của Post giảm thiểu nhân lực. "Bởi vì nó là một thiết bị Java, chúng tôi có thể quản lý nó với ít nhân viên hơn", ông nói.

Aldarondo nói chung là hài lòng với lựa chọn của mình.

"Điều tôi muốn duy nhất là một thiết kế đặc hơn với nhiều tài nguyên hơn trong đó để nó chiếm ít không gian hơn", ông nói. "Nó vốn đã nhỏ - chiếm diện tích của hai kệ - nhưng nếu các nguồn tài nguyên bên trong hộp dày đặc hơn, nó sẽ tốn ít không gian ít hơn"

Rich Gagnon, giám đốc CNTT cho thành phố Amarillo, Texas, cho biết việc quyết định mua thiết bị HCI dựa trên phần mềm hay phần cứng phải bắt nguồn từ nhu cầu thực tế. "Bạn phải bắt đầu với hoàn cảnh kinh doanh, sau đó áp dụng công nghệ nào phù hợp nhất với mô hình đó thay vì cách khác", ông nói.

Sự hấp dẫn của các công nghệ tích hợp quá trình hoạt động và quản lý đã ảnh hưởng đến quyết định của Gagnon. Và ông đã lựa chọn thiết bị HCI từ Dell EMC

"Nó cho phép chúng tôi hiệu quả hơn nhiều một tổ chức CNTT và tập trung vào việc hỗ trợ các phòng ban và kinh doanh của chúng tôi", ông giải thích. "Chúng tôi đang thúc đẩy các khả năng của chúng vì đó là cả một “kho báu” đang đợi chúng tôi khai thác."

Hỗ trợ dựa trên nhà cung cấp được bản địa hóa là một yếu tố mạnh mẽ dẫn đến việc áp dụng, Gagnon nói.

Phần mềm siêu hội tụ: phong cách tự làm (Do-It-Yourself – DIY)

Các giải pháp dựa trên phần cứng giúp khách hàng dễ dàng chỉ định, đặt hàng và triển khai HCI. Larry Chapman, quản lý cơ sở hạ tầng CNTT tại Trusource Labs, một công ty dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cung cấp hỗ trợ các công nghệ IoT, cho biết: “Tuy nhiên, có một số nhược điểm áp dụng với bất kỳ phương pháp dựa trên thiết bị nào, bất kể ngành công nghiệp nào vì về cơ bản, chúng là những 'hộp đen'. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã lựa chọn phương pháp tiếp cận HCI dựa trên phần mềm," ông nói thêm.

Chapman nói ông đánh giá cao tính linh hoạt mà phần mềm Maxta cung cấp.

"Tôi có thể chọn bất kỳ nhà cung cấp máy chủ nào tôi muốn, thậm chí thay đổi các nhà cung cấp máy chủ bất cứ lúc nào", ông giải thích. "Không cần phải duy trì cùng một nhà cung cấp máy chủ hoặc thậm chí là cùng một thế hệ chipset Intel."

Chapman cũng cho biết ông thích việc ông sở hữu giấy phép phần mềm. "Chúng tôi có thể chuyển giấy phép này sang một máy chủ mới", ông nói.

Điều này rất quan trọng đối với Chapman bởi vì, giống như nhiều tổ chức, Trusource làm mới các máy chủ của mình sau mỗi ba hoặc bốn năm.

"Nếu chúng tôi mua một thiết bị, chúng tôi sẽ phải mua lại giấy phép phần mềm mỗi lần chúng tôi làm mới phần cứng vì giấy phép phần mềm được gắn với thiết bị", ông lưu ý. "Nếu tôi cần thêm công suất, tôi có thể chỉ cần kéo ra một ổ đĩa – từ hệ thống hoạt động - và đặt vào một ổ đĩa lớn hơn."

"Các HCI dựa trên phần mềm có thể được cấu hình để khớp chính xác với nhu cầu về bộ vi xử lý, bộ nhớ và lưu trữ của khách hàng mà không cần phải dự phòng quá mức", Wright quan sát. Cách tiếp cận này cho phép người áp dụng dễ dàng mở rộng hoặc thu hẹp quy mô, giúp họ dễ dàng quản lý và giảm chi phí hoạt động.

Ngoài ra, do HCI dựa trên phần mềm không phụ thuộc vào phần cứng, người dùng không phải trả chi phí cao hơn do nhà cung cấp khóa thiết bị. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, HCI dựa trên phần mềm thường là lựa chọn duy nhất phù hợp với giới hạn ngân sách mà vẫn đáp ứng các yêu cầu của họ, Wright báo cáo.

"Mặc dù việc thiết lập yêu cầu nhân lực chuyên môn hơn so với HCI dựa trên phần cứng, nhưng một khi đã cài đặt, các hệ thống rất dễ quản lý và mang lại hiệu suất vượt trội", ông giải thích.

HCI dựa trên phần mềm cũng có thể giúp người dùng thương lượng tốt hơn với nhà cung cấp phần cứng mà họ có mối quan hệ bền vững, theo Michael Colonno, kiến trúc sư giải pháp cao cấp tại CDI, một công ty kiến trúc, triển khai và quản lý các giải pháp CNTT lai đám mây truyền thống, công cộng, riêng tư và lai.

Tuy nhiên, việc có nhiều tùy chọn phần cứng đi kèm với một rủi ro. Danh sách phần cứng tương thích (HCL) phải được theo dõi chặt chẽ, Colonno cảnh báo. "Các nhà cung cấp làm hết sức mình để giữ cho chúng được cập nhật, cũng như cung cấp thông tin về các phiên bản firmware, nhưng đôi khi chúng không đạt được tiêu chuẩn như mong muốn và đó là vấn đề", ông quan sát.

Mariusz Nowak, giám đốc dịch vụ cơ sở hạ tầng ở Đại học Oakland tại Auburn Hills và Rochester Hills, Mich., Đã quyết định lựa chọn một HCI dựa trên phần mềm chạy VMware vSAN trên nền tảng Dell vì ông không muốn từ bỏ khả năng đưa ra quyết định về phần cứng của mình. "Đó là vấn đề về sự linh hoạt và tự do lựa chọn", ông nói. "Khi bạn mua một giải pháp đóng gói sẵn, bạn phải gắn bó với bất kỳ công ty nào cung cấp cho bạn."

Với VMware vSAN, Nowak được tự do sử dụng bất kỳ phương pháp tiếp cận phần cứng nào mang lại nhiều lợi ích nhất. "Nếu bạn muốn kết hợp nó với phần cứng từ các công ty khác nhau, bạn tách lớp phần cứng ra khỏi lớp phần mềm và bạn hoàn toàn tự do lựa chọn và áp dụng bất kỳ thứ gì phù hợp với bạn, bất kể nền tảng nào bạn đang chạy".

Nowak cũng đánh giá cao thực tế là việc chuyển sang một phần mềm HCI không yêu cầu phải đầu tư thời gian và công sức quá nhiều để làm quen. "Khi bạn chọn một cái gì đó mà bạn đã giải quyết trước đó, nó sẽ dễ dàng để chuyển đổi hơn là việc có một con vật mới xuất hiện trong sở thú của bạn", ông nhận xét. "Chúng tôi đã biết VMware và chúng tôi không phải học phần mềm của bên thứ ba hoặc công cụ của bên thứ ba".

Thẩm tra cơ sở hạ tầng siêu hội tụ

Không có gì đáng ngạc nhiên khi do tầm quan trọng của công nghệ, việc chọn đúng loại HCI đòi hỏi một đầu tư đáng kể về lập kế hoạch và chuẩn bị.

Nowak nói: "Tôi sẽ bắt đầu với việc điều tra và nghiên cứu về nhu cầu, khối lượng công việc và ứng dụng cụ thể. Có thể có một môi trường khác cho một khối lượng công việc và các ứng dụng chung; có thể có các yêu cầu khác nhau cho cơ sở dữ liệu."

"Tiến hành một thử nghiệm xem xét tính khả thi của công nghệ để đảm bảo rằng HCI làm việc cho bạn và các nhà cung cấp đáp ứng yêu các cầu hiệu suất của bạn," Chapman khuyên. "Tiếp theo, yêu cầu các nhà cung cấp đưa ra một ước tính chi phí cho năm năm đầu tiên sử dụng, giả sử rằng lưu trữ tăng trưởng và nhu cầu làm mới một hoặc hai phần cứng trong thời gian đó."

Đây là điểm Chapman thấy sự khác biệt lớn về chi phí giữa HCI dựa trên thiết bị và HCI dựa trên phần mềm. "Chúng tôi nhận thấy rằng các giải pháp HCI dựa trên thiết bị đắt hơn 50% so với các giải pháp HCI dựa trên phần mềm trong khoảng thời gian 5 năm", ông cho biết.

Nowak khuyến cáo rằng người mua cũng nên thu thập dữ liệu kỹ thuật có liên quan và đặt ra các khung yêu cầu cụ thể. "Sau đó, họ nên so sánh danh sách tính năng của từng giải pháp và xác định xem đâu là đầu tư tốt nhất dựa trên nhu cầu và khả năng chi trả", ông cho biết.

Tuy nhiện, Gagnon cảnh báo những người dùng tiềm năng của cả HCI dựa trên phần cứng và phần mềm không nên sa lầy vào sự khác biệt nhỏ trong thông số kỹ thuật và chi phí, thay vào đó hãy tập trung vào kết quả cuối cùng.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/danh-gia-va-trao-doi/lua-chon-dung-dan-cho-giai-phap-sieu-hoi-tu-phan-cung-hay-phan-mem.htm