|
Người mẫu Maria, 25 tuổi, ngồi trên mui chiếc Humvee trong buổi chụp hình cho chiến dịch tuyển quân tiếp theo của Lữ đoàn Xung kích số 3 vào ngày 31/8 (Ảnh: Washington Post) |
Trên nắp capo của chiếc Humvee, một người mẫu mặc quần short cắt ngắn và giày cao gót đỏ dựa lưng lên khuỷu tay, đôi chân trần phủ đầy bọt xà phòng. Một người lính bắt đầu cầm máy ảnh chụp lia lịa.
Đây không phải là chiến trường, mà là chiến dịch quảng cáo của Lữ đoàn Xung kích số 3 Ukraine. Được biết, đây là một cách tiếp cận hiện đại dựa trên hình ảnh các cô gái thời Thế chiến II, trong đó những người mẫu cầm súng và ngồi cùng các binh lính. Lữ đoàn hy vọng chiến dịch này sẽ thu hút nhiều tân binh, bởi số lượng là yếu tố cần thiết trong bối cảnh cuộc chiến với Nga đã bước sang năm thứ ba.
Với việc công chúng ngày càng cảnh giác với các nỗ lực tuyển quân, các đơn vị quân đội khắp Ukraine đang cạnh tranh để bổ sung đội ngũ đã suy giảm của mình. Để chiến đấu tốt hơn, họ phải quảng bá chiến tranh, và ít ai làm điều này tốt hơn Lữ đoàn Xung kích số 3, nổi tiếng với các bảng quảng cáo sáng tạo và kênh YouTube kiếm tiền, cùng với hệ tư tưởng gây tranh cãi của người sáng lập.
Điểm đặc biệt ở Ukraine là hơn 130 lữ đoàn quân đội hiện được phép trực tiếp tìm kiếm tân binh – tách biệt hoàn toàn các trung tâm tuyển quân quốc gia. Lữ đoàn Xung kích số 3 đã áp dụng cách tiếp cận thu hút công dân bình thường và cho họ thấy kiểu người lính mà họ sẽ trở thành nếu tình nguyện tham gia vào “đơn vị chiến đấu hàng đầu” của Ukraine.
“Đây là một cuộc chiến hiện đại đòi hỏi chúng tôi phải cởi mở hơn”, bà Khrystyna Bondarenko, chỉ huy đội truyền thông của Lữ đoàn, nói trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của lữ đoàn về quy trình quảng cáo của họ. “Chúng tôi cần thương mại hóa và bán ý tưởng rằng việc gia nhập quân đội là một điều tuyệt vời”.
Tại buổi chụp hình, bà và 2 thành viên khác của đội sáng tạo gồm 20 người ngồi trên ghế đạo diễn bằng vải trước màn hình máy tính, xem trước các hình ảnh trong ngày. Trong một bức ảnh, hình bóng của một người lính phản chiếu trong kính râm của một cô gái tóc đỏ xinh đẹp, với mái tóc mái uốn nhẹ. Trong một bức khác, một người mẫu mặc váy xếp ly kiểu nữ sinh nằm dựa lên đùi một người lính ở ghế sau của chiếc Humvee.
Lữ đoàn dự đoán rằng chiến dịch này sẽ gây tranh cãi – nhưng họ hy vọng sự chú ý sẽ mang lại lợi ích cho họ.
“Hãy gia nhập”
Quảng cáo quân sự xuất hiện khắp Ukraine, dọc theo các con đường cao tốc, trên phố và lan tỏa trên mạng xã hội, quảng bá nhiều phiên bản chiến tranh khác nhau – một số êm đềm và không có bạo lực, số khác lại khơi dậy lòng yêu nước và dũng cảm.
Lữ đoàn Cơ giới số 93 khẳng định rằng “Ai cũng có thể làm được!” với hình ảnh những thường dân bình thường trên chiến trường – tài xế máy kéo điều khiển xe tăng, đầu bếp chuyên nghiệp nấu ăn trên tiền tuyến.
Lữ đoàn Hoạt động số 13 Khartia thì trấn an rằng không phải mọi công việc đều là chiến đấu, với thông điệp “Bộ não của bạn, vũ khí của bạn” trên hình ảnh một người đàn ông đeo kính ngồi trước máy tính.
Đội Vệ binh Xung kích lại chọn một hướng đi khác, tuyên bố “Đi đầu ở biên giới, đi đầu trong cuộc tấn công”, với hình ảnh một người lính cạo râu sạch sẽ, nắm chặt vũ khí, túi đạn dược nhét đầy túi áo giáp màu nâu của anh ta.
Hiệu quả của những chiến dịch quảng cáo này hiện chưa rõ. Quân đội Ukraine không công bố dữ liệu về số lượng tân binh tình nguyện, coi đó là thông tin nhạy cảm.
Năm ngoái, Ukraine đã thiết lập một trung tâm huấn luyện mới, hy vọng làm dịu bớt sự lo lắng của công chúng về khả năng đào tạo và trang bị đúng cách cho những người lính mới của quân đội. Các trung tâm tuyển quân cũng được phân bố khắp cả nước nhằm “xây dựng mô hình minh bạch và hiệu quả trong việc thu hút công dân tham gia quân ngũ”, theo trang web của Bộ Quốc phòng Ukraine.
Lữ đoàn Xung kích số 3 trở nên nổi tiếng nhờ cuộc chiến dữ dội trong trận Bakhmut, trận chiến đã phá hủy thành phố, và gần đây là những cuộc đụng độ ở phía đông Kharkov. Người thành lập lữ đoàn, ông Andriy Biletsky, là một chính trị gia cực hữu trước khi chiến tranh nổ ra.
Lữ đoàn này dẫn đầu trong việc kêu gọi trực tiếp đến người dân. Họ cung cấp một tuần thử nghiệm không ràng buộc, nơi mà thường dân có thể thử làm lính, mặc quân phục và tham gia các thử thách thể chất, cùng với một chương trình huấn luyện cường độ cao kéo dài 30 ngày dành cho tân binh.
Theo bà Bondarenko, công việc sáng tạo nội dung quảng cáo của Lữ đoàn được thực hiện bởi đội ngũ 20 người – 13 quân nhân và 7 thường dân. Thông điệp của họ gần như xuất hiện ở khắp mọi nơi, bao phủ hơn 1.000 bảng quảng cáo trên khắp Ukraine, mà bà cho biết phần lớn là do quyên tặng.
Các quảng cáo kỹ thuật số được tài trợ bởi lợi nhuận kiếm được từ kênh YouTube của họ, với gần 1,3 triệu người đăng ký và tạo ra hơn 15.000 USD mỗi tháng. Trên Instagram, họ có thêm 115.000 người theo dõi.
Sắp tới, họ hy vọng sẽ mở rộng sang một lĩnh vực mới – kinh doanh hàng lưu niệm. Lữ đoàn hình dung đây sẽ là một cửa hàng duy nhất nơi mọi người có thể mua áo phông, phù hiệu và các kỷ vật khác của cuộc chiến.