Lữ đoàn tăng 67 quân đội Syria bất ngờ thất bại ở Homs

Viettimes -- Ngày 14.01.2016 là một ngày xấu với lữ đoàn tăng số 67 quân đội Syria. Lực lượng khủng bố IS đã đánh chiếm được ngôi làng Al-Bayarat sau một trận chiến ác liệt với các lực lượng vũ trang, phòng thủ trên tuyến chiến đấu gần thành phố cổ Palmyra (Tadmur).
Xe tăng và thiết giáp quân đội Syria phòng thủ gần thành cố Palmyra
Xe tăng và thiết giáp quân đội Syria phòng thủ gần thành cố Palmyra

Theo thông tin nhận được từ chiến trường khu vực phía đông thành Homs, các chiến binh IS đã triển khai trận tấn công vào ngôi làng Al-Bayarat, lợi dụng sương mù dày đặc che khuất tầm nhìn và gây bất ngờ cho lực lượng phòng thủ ngôi làng của lữ đoàn số 67 thuộc sư đoàn tăng số 18 và lực lượng vũ trang địa phương (NDF).

Cuộc tấn công của IS bắt đầu vào lúc 5:30 sáng ( giờ Damascus), IS đã tung lực lượng xe thiết giáp của mình tấn công vào tuyến phòng thủ tiền duyên của quân đội Syria ở làng Al-Bayarat.

Đối mặt với trận tấn công ồ ạt của IS trong điều kiện không có sự yểm trợ của không quân do thời tiết quá xấu, lực lượng phòng ngự Syria đối mặt với nguy cơ bị tràn ngập trận địa. Các binh sĩ lữ đoàn 67 và lực lượng vũ trang địa phương NDF buộc phải rời bỏ ngôi làng rút lui về phía con đường dẫn đến thị trấn giàu dầu mỏ Jazal ở phía bắc tỉnh Homs.

Sau 72 giờ chiến sự, các tay súng IS đã chiếm được cả hai làng Al-Dawa và Al-Bayarat, những ngôi làng này quân đội Syria đã giành được hai tuần trước đây.

Như vậy, cùng với thất bại này, các lực lượng vũ trang Syria đã bị đẩy lùi ra khỏi khoảng cách 2 km so với thành cổ Palmyra.

Trận thua ở Al-Dawa và Al-Bayarat cho thấy, lực lượng IS ở tỉnh Homs nói chung và thành cổ Palmyra nói riêng vẫn còn rất mạnh và có khả năng chiến đấu tốt. Mất hai làng liên tiếp cho thấy lữ đoàn tăng 67 và lực lượng vũ trang địa phương đã phòng thủ thụ động, không có lực lượng trinh sát tiền tiêu và không chuẩn bị cho một cuộc tấn công của IS sau thất bại ngày 13.01.

Thất bại lần này thực sự là bài học, buộc quân đội Syria phải có giải pháp cấp thiết để tăng cường khả năng chiến đấu phòng ngự của các đơn vị trong trận chiến chống một lực lượng quân sự mạnh như IS.

QPAN