Lợi nhuận quý 1/2018 của Apple bằng... 143% số lãi trọn đời của Amazon

Với giá trị vốn hóa thị trường đạt 943,4 tỷ USD vào cuối tuần qua, Apple đã tiến rất gần tới cột mốc 1 nghìn tỷ USD và trở thành công ty đầu tiên làm được điều này.

Việc Apple nắm trong tay rất nhiều tiền có lẽ là "bí mật" mà chúng ta ai cũng biết. Gã khổng lồ xứ Cupertino có hàng trăm tỷ USD trong ngân hàng, và các cửa hàng bán lẻ Apple Store có mức lợi nhuận/diện tích lớn hơn bất kỳ cửa hàng nào khác trên thế giới. Những thông tin này, tuy nghe thì rất là thú vị, vẫn chưa đủ để chúng ta có thể hình dung được Apple đã trở thành một cỗ máy kiếm tiền như thế nào trong những năm qua.

Tất nhiên, để có thể hiểu rõ vì sao Apple lại có tới hơn 200 tỷ USD trong ngân hàng và có thể đầu tư vào bất cứ thứ gì mà họ muốn sẽ là một nhiệm vụ khá khó khăn. So sánh khả năng kiếm lời của Apple với những gã khổng lồ công nghệ khác trên thế giới, chẳng hạn như Amazon – công ty đang xếp ngay sau họ về giá trị vốn hóa thị trường - thì dễ dàng hơn đôi chút.

Theo trang CNBC, Apple, chỉ trong quý 1/2018 đã thu về khoản lợi nhuận nhiều hơn... tổng lợi nhuận của Amazon trong suốt cuộc đời mình. Nói cách khác, số tiền mà Apple bỏ túi trong 3 tháng nhiều hơn những gì Amazon kiếm được trong suốt 21 năm cộng lại.

"Nhà sản xuất smartphone đã có lợi nhuận lên tới 48,35 tỷ USD trong năm tài chính 2017 và có thu nhập ròng 13,8 tỷ USD trong quý 1/2018.

Để so sánh, tổng thu nhập ròng của Amazon kể từ ngày công ty được thành lập chỉ là 9,6 tỷ USD. Con số này là tổng của tất cả thu nhập ròng hàng năm của Amazon kể từ năm 1997 (năm Amazon chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng) cho tới quý 1/2018 vừa qua".

Tất nhiên, bạn hay bất kỳ ai cũng không cần phải cảm thấy buồn cho Amazon hay các nhà đầu tư của công ty, khi giá cổ phiếu của Amazon hiện đang ở khoảng 1600 USD, với hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (P/E) là 253. Hệ số này của Apple, Microsoft và Google chỉ lần lượt là 17,4, 27,2 và 29.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2489465/loi-nhuan-quy-1-2018-cua-apple-bang-143-so-lai-tron-doi-cua-amazon