Loại bỏ khối u khó cho trẻ 12 tuổi chỉ mất 200 ml máu

VietTimes -- Mới 12 tuổi, em A. đã mắc u hạch thần kinh hiếm gặp. Căn bệnh khiến em phải đi rất nhiều bệnh viện để khám chữa, nhưng vì khối u có độ khó cao, nguy cơ tử vong lớn, nhiều bệnh viện đã khuyên gia đình không nên phẫu thuật.

Kết quả khám ban đầu cho thấy, A. có khối u ở vị trí rất “hiểm”: u có kích thước lớn (12x15cm), u bao quanh bó mạch chủ bụng, bó mạch thận hai bên, phát triển qua cơ hoành lên lồng ngực.

Thêm vào đó, trong lồng ngực của A. cũng có một khối u với kích thước lớn (10x12cm) ở vùng trung thất ngay sau màng tim. Các bác sĩ chẩn đoán, A. bị u hạch thần kinh trưởng thành.

Bác sĩ của Bệnh viện thăm khám cho A. sau mổ (Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống)
Bác sĩ của Bệnh viện thăm khám cho A. sau mổ (Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống)

Vì khối u nằm ở vị trí quá khó, khi phẫu thuật sẽ gặp nhiều rủi ro, nhiều bác sĩ đã khuyên gia đình theo dõi thêm tình trạng bệnh trước khi đưa A. đi phẫu thuật. Song, vì lo lắng bệnh tình của con mình, gia đình tiếp tục đưa A. tới Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) và được PGS.TS. Trần Ngọc Sơn – công tác tại Khoa Ngoại Nhi của Bệnh viện khám, chữa.

PGS.TS. Trần Ngọc Sơn nhận định, đây là ca bệnh khó, phức tạp, hiếm gặp, có nguy cơ tai biến cao, A. có thể sẽ tử vong trên bàn mổ nếu bị tổn thương mạch máu. Trên thế giới có rất ít báo cáo về các ca bệnh giống với trường hợp của A. được chữa trị thành công.

Tuy nhiên, nếu A. không được phẫu thuật sớm, khối u ở vùng trung thất của em sẽ phát triển kích thước lớn, chèn ép tim và phổi gây suy hô hấp, suy tim. Bên cạnh đó, khối u ở vùng bụng cũng đã chèn ép làm biến đổi hình dạng thận phải của A.

Nhóm bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn phẫu thuật cho bệnh nhân
Nhóm bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn phẫu thuật cho bệnh nhân

Vì vậy, các bác sĩ không thể không phẫu thuật cho em. Họ quyết định sẽ phẫu thuật cắt cả 2 khối u ở trong cùng 1 ca mổ, trong đó sẽ sử dụng phương pháp nội soi để cắt một khối u, giúp giảm sang chấn, tránh phải mổ 2 lần, A. hồi phục nhanh hơn, giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị.

Tới ngày 6/6, theo đúng kế hoạch, A. trải qua một ca phẫu thuật dài hơn 8 tiếng, chia làm 2 thì. Thì thứ nhất phẫu thuật ngoại khoa để cắt bỏ khối u to trong ổ bụng; thì thứ hai mổ nội soi lồng ngực bên phải để cắt u trung thất.

Kết quả, 2 khối u được cắt bỏ hoàn toàn mà A. chỉ mất 200ml máu. Sau khi mổ, A. hồi phục rất nhanh và hôm nay (15/6), A. đã được ra viện.