Loa thông minh của Facebook bắt chước loa Echo Show của Amazon?

VietTimes -- Nhằm tìm kiếm lợi ích trong một trường loa thông minh đầy tiềm năng trị giá đến 3,5 tỷ USD trong vài năm nữa, không kém cạnh các ông lớn khác như Apple, Google, Amazon… Facebook cũng đang trong quá trình thiết kế chiếc loa thông minh của mình.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Muộn còn hơn không, Facebook hiện nay cũng đang trong quá trình phát triển dòng loa thông minh của riêng họ. Công ty của tỷ phú Mark Zuckerberg được cho là đang sử dụng những đặc điểm từ dòng loa Echo Show của Amazon để thiết kế dòng loa của riêng mình.

Hôm 21/12, các nguồn tin về lĩnh vực loa thông minh đăng trên trang DigiTimes cho biết, nhóm nghiên cứu phần cứng mới của Facebook, có tên là Building 8, là nhóm chịu trách nhiệm phát triển dòng loa thông minh này cho Facebook. Theo các bài viết, thì chiếc loa này của Facebook đang được nghiên cứu thiết kế có tính năng màn hình cảm ứng. Tuy việc thêm màn hình làm tăng nghi ngờ rằng chiếc loa của Facebook là một bản copy của dòng loa Amazon Echo Show, nhưng những người yêu mến sản phẩm của Facebook có thể yên tâm rằng dòng loa này của Facebook sẽ rất khác biệt.

Khác biệt đáng chú ý nhất giữa loa Echo Show và loa của Facebook là về kích cỡ màn hình. Chiếc loa Echo Show có màn hình 7 inch. Ngược lại, chiếc loa của Facebook sẽ có màn hình cảm ứng 15 inch. Vẫn chưa rõ tại sao Facebook lựa chọn một màn hình lớn như vậy cho dòng loa thông minh của họ, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng chiếc loa này chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng nể của dòng loa Amazon Echo và nhiều loại loa thông minh khác đang được bán ra hiện nay.

Các đặc điểm kỹ thuật và các tính năng trên dòng loa thông minh của Facebook vẫn chưa được biệt, nhưng nhiều nguồn tin cho hay người dùng sẽ phải chờ đến đến khi chiếc loa này được phát hành đầu năm 2018 mới biết được. Mặc dù chưa đưa ra ngày phát hành cụ thể, nhưng rõ ràng Facebook muốn chiếc loa thông minh của họ được phát hành gần thời điểm Apple cho lên kệ chiếc loa HomePod, dòng loa sẽ được phát hành đầu năm 2018. Được thành lập năm 2016, nhóm thiết kế phần cứng Building 8 sẽ không chỉ tập trung vào chiếc loa thông minh của Facebook. Nhóm này cũng chịu trách nhiệm hợp tác với các nhà sản xuất và các nhà lắp ráp Trung Quốc để sản xuất máy bay điều khiển từ xa (drone), các thiết bị y tế thông minh và các thiết bị AI khác. Thông tin này là hoàn toàn có cơ sở bởi nhóm nghiên cứu này sẽ sử dụng văn phòng của Facebook ở Thượng Hải. Ngoài ra, Facebook cũng đang tăng số lượng thành viên của nhóm từ con số 200 hiện nay lên đến 500 thành viên. Các nguồn tin cho hay Facebook đang cố gắng lôi kéo những người xuất sắc về quản lý chuỗi cung ứng giàu kinh nghiệm từ Apple về với nhóm họ.

Việc Facebook bước chân vào lĩnh vực loa thông minh sẽ giúp họ cùng “chung mâm” với các dòng loa HomePod của Apple, Google Home và dòng loa Echo của Amazon. Như trước đây chúng tôi đã viết, Samsung cũng sẽ phát hành chiếc loa thông minh điều khiển bằng Bixby năm 2018, cụ thể là nửa đầu năm tới. Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc Samsung được cho là đang lên kế hoạch bán ra chiếc loa thông minh điều khiển bằng giọng nói này với giá 200 USD.

Không có gì ngạc nhiên khi có rất nhiều tập đoàn lớn tham gia vào thị trường loa thông minh hiện nay. Gartner, Tập đoàn nghiên cứu và tư vấn Mỹ dự đoán rằng loa thông minh sẽ là thị trường có trị giá đến 3,5 tỷ USD vào năm 2021 – một bước nhảy vọt lớn từ con số 720 triệu USD năm ngoái.