Lộ tin Mỹ ám sát hụt một tướng lĩnh khác của Iran cùng ngày giết Soleimani

VietTimes -- Trong cùng đêm mà quân đội Mỹ không kích tiêu diệt tướng Iran Qasem Soleimani, họ cũng nhắm tới một quan chức quân sự khác của Iran ở Yemen nhưng bất thành; một quan chức Mỹ hiểu biết về các sự kiện và một nguồn tin khác vừa tiết lộ.
Mỹ từng treo thưởng 15 triệu USD cho các thông tin liên quan tới các hoạt động của Abdul Reza Shahlai (Ảnh: NYPost)
Mỹ từng treo thưởng 15 triệu USD cho các thông tin liên quan tới các hoạt động của Abdul Reza Shahlai (Ảnh: NYPost)

Theo CNN, các nguồn tin này từ chối cung cấp thông tin chi tiết về nhiệm vụ trên hay cách thức mà Mỹ thực hiện nó. Vị Quan chức giấu tên chỉ nói rằng, theo hiểu biết của ông, kế hoạch lúc đó không phải một chiến dịch diện rộng nhằm tiêu diệt toàn bộ các tướng lĩnh chỉ huy của lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran.

Trong một tuyên bố gửi tới CNN, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rebecca Rebarich cho hay có nắm được thông tin trên nhưng từ chối bình luận.

"Chúng tôi đã nắm được thông tin về vụ không kích diễn ra vào ngày 2/1 ở Yemen, từ lâu đã được xem là nơi ẩn náu an toàn của những kẻ khủng bố và kẻ thù của nước Mỹ. Bộ Quốc phòng không thảo luận về các chiến dịch trong khu vực" - phát ngôn viên này cho hay.

Mặc dù Lầu Năm Góc nói rằng họ không thảo luận về các chiến dịch trong khu vực, nhưng thực tế là Bộ Quốc phòng và Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ thường xuyên đưa ra các tuyên bố mới về các vụ không kích mà họ thực hiện ở Yemen.

Tờ Washington Post là bên đầu tiên đăng tải thông tin về chiến dịch không kích ở Yemen. Theo tờ báo này, mục tiêu Iran mà Mỹ nhắm tới trong vụ không kích đó là Abdul Reza Shahlai, người cấp nguồn tài chính và là tướng lĩnh quan trọng của lực lượng Quds của Iran.

Tháng 12/2019, Đặc phái viên đặc biệt về vấn đề Iran của Bộ Ngoại giao Mỹ, Brian Hook, tuyên bố rằng chính quyền Mỹ treo thưởng "15 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về các hoạt động tài chính, mạng lưới và những kẻ cộng tác với Abdul Reza Shahlai".

Thông tin về một vụ không kích khác ở Yemen hòng tiêu diệt một mục tiêu Iran xuất hiện giữa lúc mà giới chức an ninh quốc gia cấp cao của Mỹ tiếp tục lên tiếng bảo vệ chính quyền Trump về hành động tiêu diệt tướng Soleimani, cho rằng động thái nhằm bảo vệ sinh mạng người Mỹ, nhưng lại không cung cấp đủ bằng chứng để chứng minh được luận điểm đó.

Chiến dịch không kích ở Yemen hiện đang làm dấy lên nhiều câu hỏi liên quan tới lời giải thích của chính quyền Trump về vụ sát hại Soleimani.

"Quốc hội cần câu trả lời. Quy mô thực sự của kế hoạch tiêu diệt giới chức Iran mà chính quyền Trump đưa ra là gì? Âm mưu ám sát ở Yemen có liên quan gì tới một mối đe dọa sắp xảy đến?" - Nghị sĩ đảng Dân chủ Ro Khanna viết trên Twitter để phản ứng trước thông tin về vụ ám sát hụt ở Yemen.