Lộ diện nhà thầu đoạn cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi “vừa chạy đã hỏng”

VietTimes -- Sau chuyến thị sát đối với tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ hôm 13/10, ngoài trách nhiệm quản lý yếu kém của Ban quản lý, còn lộ diện hai nhà thầu thi công gồm Tổng công ty Thành An và Công ty CP Tuấn Lộc là 2 nhà thầu thi công đoạn cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi “vừa chạy đã hỏng”
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thị sát đối với tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hôm 13/10
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thị sát đối với tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hôm 13/10

Lộ diện nhà thầu làm đường “vừa chạy đã hỏng”

Chiều tối ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có chuyến kiểm tra đột xuất đối với hư hỏng tại tuyến cao Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Bức xúc trước tình trạng thi công kém chất lượng, ổ gà, đất đá vương vãi trên mặt đường cao tốc. Thứ trưởng Thọ khẳng định đây là việc làm thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

“Vấn đề hư hỏng được phát hiện từ ngày 24/9 và tôi đã nhắc nhở Ban quản lý dự án sửa chữa nhưng làm quá chậm. Đây là hư hỏng cục bộ nhưng vẫn ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Các điểm hư hỏng là do chất lượng công trình và chúng tôi đang tìm nguyên nhân. Có thể nhà thầu khi thi công không kiểm soát được vật liệu, thực hiện lu lèn, trộn bê tông…không đảm bảo"-Thứ trưởng Thọ nói.

Theo ông Thọ, việc khắc phục hiện nay do nhà thầu thi công đảm nhiệm vì đang trong thời hạn bảo hành. Chi phí thực hiện cũng do nhà thầu chi trả. Ngoài ra, đây là khắc phục tạm với biện pháp sử dụng nhựa cấp bách để làm mặt đường êm thuận.

Sau trách nhiệm quản lý yếu kém của Ban quản lý dự án thì lộ diện 2 nhà thầu thi công đoạn đường v"ừa chạy đã hỏng"
 Sau trách nhiệm quản lý yếu kém của Ban quản lý dự án thì lộ diện 2 nhà thầu thi công đoạn đường v"ừa chạy đã hỏng"


Mặc dù diện tích hư hỏng không lớn, mang tính cục bộ, nhưng Thứ trưởng Thọ yêu cầu ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, công bố tên rõ ràng nhà thầu thi công, không được giấu giếm.

Trả lời chất vấn của Thứ trưởng, Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết, nhà thầu thi công ở 2 vị trí trên là Tổng Công ty Thành An và Công ty Tuấn Lộc. Theo ông Thành, 2 đơn vị này đang tiến hành sửa chữa và sẽ hoàn thành dứt điểm khi thời tiết thuận lợi.

Lỗi nhà thầu, giám sát, trách nhiệm Ban quản lý VEC ở đâu?

Ông Thọ cũng cho rằng, những điểm bong tróc nhỏ, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được, nhưng vẫn có phương án đảm bảo giao thông, lắp đặt biển báo giảm tốc độ tại các vị trí sửa chữa và biện pháp hoàn trả lại mặt đường để đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn với tốc độ từ 60-100km/h.

“Đối với Bộ đã chỉ đạo nghiêm túc và yêu cầu VEC phải nghiêm túc thực hiện, có những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông. Kể cả trong lúc mưa và lúc nắng, không có chuyện chờ thời tiết nắng ráo mới làm. Kể cả khi trời mưa nhưng cũng phải có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện, vì các phương tiện vẫn lưu thông trên đường, kể cả thời tiết mưa và trong đêm, nắng ráo. Chúng ta phải tổ chức tốt vấn đề giao thông”-Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, việc để xảy ra hư hỏng là việc làm thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát. “Khi phát hiện ra rồi, Bộ trưởng cũng đã có văn bản chỉ đạo, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức triển khai. Nhưng đến bây giờ, VEC triển khai không hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu theo chỉ đạo của Bộ trưởng”-Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi mới khánh thành đã hỏng, trách nhiệm thuộc về ai?
 Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi mới khánh thành đã hỏng, trách nhiệm thuộc về ai?

Mặc dù truy trách nhiệm của nhà thầu, tư vấn giám sát, nhưng đến nay, cơ quan chức năng của Bộ GTVT vẫn chưa đưa vấn đề trách nhiệm cũng như biện pháp xử lý đối với việc quản lý yếu kém của Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và VEC khi để những hư hỏng và tồn tại xảy ra trên tuyến cao tốc này. Nhất là những kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi liên quan đến việc xử lý những tồn tại của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang gây ra cho 2 địa phương này.