Lộ diện hình ảnh mẫu cải tiến mới nhất H-6N của máy bay ném bom chiến lược Trung Quốc

VietTimes -- Giới công nghiệp quân sự Trung Quốc tiếp tục cải tiến dòng máy bay ném bom chiến lược H-6. Loại H-6N cải tiến mới nhất, lần đầu tiên bay thử vào cuối năm 2016, mới đây đã bị lộ ảnh khi bay huấn luyện.
Hình ảnh về chiếc H-6N, mẫu cải tiến mới nhất của loại máy bay ném bom chiến lược H-6 được lan truyền trên mạng. Ảnh: Đa Chiều
Hình ảnh về chiếc H-6N, mẫu cải tiến mới nhất của loại máy bay ném bom chiến lược H-6 được lan truyền trên mạng. Ảnh: Đa Chiều

Theo trang tin Hoa ngữ độc lập Đa Chiều ngày 6/9, trên các trang mạng Trung Quốc gần đây đã lưu truyền bức ảnh được cho là hình ảnh của máy bay ném bom chiến lược H-6N đang thực hiện bay huấn luyện. Bức ảnh cho thấy, H-6N sau khi cải tiến đã được lắp đặt ống nhận dầu phía trên mũi.

Các nhà quan sát cho rằng, công nghệ đường ống nhận dầu của H-6N có thể được mô phỏng từ thiết kế đường ống nhận dầu của loại 762 A-50I do Nga thiết kế chế tạo, tương tự như loại sử dụng cho máy bay cảnh báo sớm KJ-500J.

Ảnh vệ tinh chụp chiếc H-6N bên cạnh chiếc Y-20U có khả năng tiếp dầu trên không. Ảnh: Đa Chiều
Ảnh vệ tinh chụp chiếc H-6N bên cạnh chiếc Y-20U có khả năng tiếp dầu trên không. Ảnh: Đa Chiều

Ngoài ra, còn có ảnh vệ tinh cho thấy loại máy bay tiếp dầu trên không cỡ lớn J-20U phối thuộc với H-6N cũng đang được nghiên cứu phát triển. Thông qua việc tiếp nhiên liệu trên không, H-6N sẽ có bán kính tác chiến lớn hơn, ước tính đạt tới 4.000 km, có thể vượt qua chuỗi đảo thứ hai và mang theo lượng bom đạn lớn hơn.

Bức ảnh chụp chiếc H-6N đang bay huấn luyện mới được tiết lộ cho thấy máy bay này mang 2 tên lửa không đối đất KD-63B và 2 tên lửa hành trình phóng từ trên không KD-20A ở mấu treo dưới cánh. Hiện tại, loại máy bay này đã đưa vào biên chế của Không quân Trung Quốc.

Giới quan sát dự đoán H-6N có thể xuất hiện trong cuộc diễu binh lớn nhất lịch sử Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày 1/10/2019 tới đây.

Máy bay H-6M mang tên lửa chống hạm cỡ lớn YJ-12. Ảnh: Đa Chiều
Máy bay H-6M mang tên lửa chống hạm cỡ lớn YJ-12. Ảnh: Đa Chiều

H-6N được bay thử lần đầu tiên vào cuối năm 2016. Ngoài việc có thể mang tên lửa không đối đất tên lửa hành trình, máy bay này cũng được cho là đã cải tiến khoang chứa bom ở bụng để có thể mang tên lửa đạn đạo chống hạm Dongfeng-21D cải tiến.

Nếu thông tin H-6N có thể mang tên lửa đạn đạo chống hạm loại lớn được xác nhận, thì Trung Quốc sẽ có thêm khả năng răn đe tàu sân bay ở Tây Thái Bình Dương.

Ngoài H-6N, Hải quân Trung Quốc cũng sẽ nhận được loại cải tiến của máy bay H-6J mang tên lửa chống hạm. Loại máy bay này có 8 điểm treo, có thể mang theo ít nhất 6 tên lửa chống hạm YJ-12, trở thành mối đe dọa hiệu quả đối với các hạm tàu loại lớn và trung bình.

Trong cuộc diễu binh nhân ngày thành lập Hải quân Trung Quốc tại Thanh Đảo hôm 23 tháng 4, không quân của Hải quân Trung Quốc đã định cho 39 máy bay quân sự bay để ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Quân ủy kiểm duyệt. 39 máy bay quân sự này bao gồm máy bay cất cánh trên hạm J-15, máy bay chiến đấu J -10A, máy bay báo động sớm KJ - 500 và máy bay ném bom H-6M. Tuy nhiên, do sương mù dày đặc, những chiếc máy bay quân sự này đã không thể bay trình diễn.

Loại H-6J được trang bị cho không quân của Hạm đội Nam Hải. Ảnh: Đa Chiều
Loại H-6J được trang bị cho không quân của Hạm đội Nam Hải. Ảnh: Đa Chiều

H-6M được trang bị hai tên lửa đạn đạo chống hạm siêu âm YJ-12 có đầu đạn nặng 200 kg và tầm bắn hơn 300 km, được gọi là “sát thủ tàu sân bay”. Tuy nhiên, H-6M chỉ có 4 điểm treo và khả năng tấn công bão hòa là không đủ. Để đạt được điều này, Trung Quốc không ngừng nâng cấp và cải tiến chiếc máy bay ném bom cũ này. Ngày 28/4, mạng Trung Quốc trong một trường hợp hiếm hoi, đã tiết lộ mẫu cải tiến mới nhất của dòng H-6 mang tên H-6J. Chiếc H-6J có số hiệu 9125 này được cho là đang phục vụ trong biên chế không quân của Hạm đội Nam Hải.

H-6J được cho là mẫu cải tiến từ H-6K. Thay đổi lớn nhất là được tăng từ 6 điểm treo ở H-6K lên 8 điểm treo của H-6J, có thể mang nhiều bom đạn hơn. Ảnh chụp chiếc 9125 cho thấy đầu cánh của H-6J còn gắn hai thùng gây nhiễu điện tử tự vệ và ăng ten thiết bị phân biệt địch - ta cũng được thêm vào bên dưới thân.

H-6K - mẫu H-6 có nhiều nhất trong không quân Trung Quốc hiện nay. Ảnh: Đa Chiều
H-6K - mẫu H-6 có nhiều nhất trong không quân Trung Quốc hiện nay. Ảnh: Đa Chiều

Ngay từ tháng 10 năm 2018, đã có tin của báo chí nước ngoài nói Hải quân Trung Quốc đã nhận được 4 chiếc H-6J. Sau đó, đã có tin H-6J có thể tham gia cuộc diễu binh Thanh Đảo.

H-6J phục vụ trong Hạm đội Nam Hải. Loại máy bay này đã có thể thực hiện các chuyến bay bao phủ toàn bộ không phận Biển Đông.

Không giống như H-6J tăng cường khả năng tấn công, một mẫu cải tiến mới khác của H-6 là H-6N được tập trung vào việc tăng phạm vi hoạt động. H-6N lần đầu tiên xuất hiện vào cuối năm 2016 và thay đổi lớn nhất là việc lắp đặt ống nhận dầu phía trên mũi. Truyền thông phương Tây khi đó suy đoán rằng H-6 cũng có một mẫu cải tiến khác, chủ yếu được sử dụng làm phương tiện phóng tên lửa đạn đạo, nhưng đến nay vẫn không có hình ảnh công khai nào xuất hiện.

Loại máy bay báo động sớm KJ-500A cũng được lắp ống tiếp nhận nhiên liệu trên không. Ảnh: Đa Chiều
Loại máy bay báo động sớm KJ-500A cũng được lắp ống tiếp nhận nhiên liệu trên không. Ảnh: Đa Chiều

Ngoài ra, ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc đã phát triển phiên bản Y-20 dùng làm máy bay tiếp nhiên liệu trên không. Trong tương lai, các máy bay quân sự bao gồm H-6N được tiếp nhiên liệu trên không, sẽ giúp tăng cường khả năng tấn công và tầm hoạt động của lực lượng không quân của Hải quân Trung Quốc.

(Theo Đa Chiều)