Lộ ảnh thật của Intel Xeon E5-2699 V5 Skylake-EP, 32 nhân 64 luồng

CPU 32 nhân 64 luồng này sẽ là đối thủ trực tiếp của AMD Naples.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ngoài Kaby Lake, Intel cũng đang rục rịch chuẩn bị cho màn ra mắt của dòng Skylake-EP Xeon E5 trong năm 2017. Như các thế hệ trước, các CPU thuộc dòng EP đều sở hữu số lượng nhân khủng khiếp để phù hợp với nhu cầu của thị trường điện toán hiệu năng cao HPC.

Chiếc CPU Xeon E5-2699 V5 mới bị lộ thực sự là một con quái vật, đặc biệt là khi nói về các thông số lý thuyết. Theo những hình ảnh bị lộ, có vẻ đây là một phiên bản thử nghiệm khi có dòng chữ “Intel Confidential”. Việc nó xuất hiện trên trang rao vặt Taobao với mức giá 26500 NDT, tương đương khoảng 89 triệu VND cũng là điều dễ hiểu.

Chiếc CPU Xeon này sẽ có xung nhịp gốc 2,10 GHz đi kèm một bo mạch chủ hoàn toàn mới được thiết kế cho socket LGA 3647. Theo thông tin bị lộ, Xeon E5-2699 V5 sẽ mang tới 32 nhân và 64 luồng. Đây là một bước nhảy vọt khi so với E5-2699 V4 với chỉ 22 nhân và 44 luồng. Xung nhịp của chiếc CPU này có thể sẽ được tăng một chút khi bản chính thức được tung ra thị trường.

Nếu dựa vào các slides trình chiếu của Intel, sự xuất hiện của CPU Xeon V5 này là một điều bất ngờ. Intel chưa từng tiết lộ kế hoạch sản xuất CPU Xeon sở hữu 32 nhân. Trước đó Intel chỉ đưa ra vài gợi ý về việc sẽ ra mắt CPU Xeon 28 nhân. Nước đi này được dự đoán là để cạnh tranh trực tiếp với AMD Naples vốn cũng có 32 nhân Zen và 64 luồng ở phiên bản cao cấp nhất.

Ở các thế hệ Xeon trước, thường Xeon E5 sẽ có ít nhân hơn Xeon E7. Với việc ra mắt E5 32 nhân, chúng ta có thể dự đoán rằng Skylake-EP (Xeon E5) và Skylake-EN (Xeon E7) sẽ có cấu hình số nhân giống nhau.

Intel trong khi đó cũng đưa ra thông báo chính thức về thời điểm ra mắt của Skylake-EP, khoảng giữa 2017. Có vẻ Intel sẽ trình làng Xeon E7 V5 trong khuôn khổ Computex 2017. Công ty này cũng nhấn mạnh việc tập trung tối ưu hoá Skylake-EP để phụ vụ thị trường HPC. Một số các tính năng mới sẽ được tích như Advanced Vector Instructions-512 (tập lệnh vector nâng cao) để nâng cao hiệu năng của phép tính dấu phẩy cộng và thuật toán mã hoá.

Intel đồng thời cũng sẽ ra mắt nền tảng Purley, chipset thế hệ mới hỗ trợ tất cả các CPU 2S, 4S và 8S+ của Skylake-EP và EN. Nền tảng này cũng sẽ mang tới vi kiến trúc mới Storm Lake Gen 1. Tương kết thế hệ mới Omni-Path cũng sẽ được tích hợp trên Purley. PCH Lewisburg sẽ đóng vai trò điều tiết cho toàn bộ các công nghệ trên. Cấu trúc tấm nền silicon mới cũng hứa hẹn mang tới tương kết tốc độ 100 GB/giây và giảm 56% độ trễ so với thế hệ hiện hành. Ngoài ra nó có thể được tích hợp tới 48 cổng điện môi nhờ vào vi kiến trúc Switch Chip mới.

Socket mới LGA 3647 cũng sẽ được ra mắt cùng thời điểm với Purley. Theo cấu hình mới của Intel, sẽ có 12 khe cắm DDR4 DIMM. Purley hứa hẹn sẽ mở ra một chân trời tính năng mới cho nền tảng máy chủ của Intel.

Intel Skylake Xeon V5 chắc chắn sẽ là đối thủ trực tiếp của AMD Naples. Dù đã và đang nắm thế độc tôn, Intel chắc chắn sẽ gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ AMD với vi kiến trúc Zen đầy hứa hẹn.

THEO TRÍ THỨC TRẺ