Linh chỉ “nựng” còn Tú chỉ “đùa”

VietTimes -- Giải Bóng đá bãi biển vô địch quốc gia 2019 - Cúp Vietfootball vừa kết thúc hôm 23-7 tại Nha Trang. Tại lễ trao huy chương, đội Đà Nẵng đã bỏ về khách sạn và không lên nhận ngôi Á quân cùng hai danh hiệu cá nhân "Vua phá lưới" và "Cầu thủ xuất sắc nhất". Trong khi đó HLV Lê Văn Tú của đội vô địch Khánh Hòa cũng không lên nhận HCV, lặn một mạch không sủi tăm.
Nhà vô địch Khánh Hòa dính nghi án HLV trưởng đi xin điểm trước khi lên ngôi vô địch giải bóng đá bãi biển quốc gia 2019. Ảnh Bá Duy
Nhà vô địch Khánh Hòa dính nghi án HLV trưởng đi xin điểm trước khi lên ngôi vô địch giải bóng đá bãi biển quốc gia 2019. Ảnh Bá Duy

Một ngày sau, tràn ngập trên mạng cuộc ghi âm dàn xếp tỷ số mà HLV Lê Văn Tú của Khánh Hòa, đương kim vô địch là người khai mào.

Bối cảnh lúc đó là trận cuối vòng bảng cả Gia Việt Quảng Ninh và Khánh Hòa đều có cơ hội vào vòng trong. Olympic Gym gặp Fitness Khánh Hòa còn Khánh Hòa gặp Đà Nẵng đã chắc suất vào trong, nếu Đà Nẵng không nương chân thì nhà đương kim vô địch Khánh Hòa có thể bị out.

Bằng chứng không thể chối cãi

Đoạn băng ghi âm dài hơn 2 phút mở đầu cuộc nói chuyện, HLV Lê Văn Tú đề nghị: "Bây giờ anh nói luôn, em vô địch đi, anh thứ nhì. Cái trận tới, anh thắng xong rồi, trận chung kết thì em vô địch, kết thúc, khóa sổ. Và em sẽ được những giải thưởng cá nhân luôn. Nếu mà anh em mình thương nhau. Nếu mà cái thằng Gia Việt nó đá chung kết thì em có thể lỗ đó".

Anh sẵn sàng đứng nhì, em hiểu chưa? Anh sẵn sàng đứng nhì giải này, em đứng nhất, đồng ý không?

Anh sẵn sàng đứng nhì, em hiểu chưa? Anh sẵn sàng đứng nhì giải này, em đứng nhất, đồng ý không?". Ảnh Phạm Tú.

Thấy sự chần chừ của người nghe, nhân vật này tiếp lời: "Thôi, năm nay em đứng nhất luôn rồi có thể em lấy luôn thủ môn xuất sắc và cầu thủ xuất sắc. Em để Gia Việt vô luôn thì rất là khó chịu vì nó sẽ có những sự tác động ở ngoài đó. Anh nói vậy, nếu em đồng ý, anh em mình làm. Anh sẵn sàng đứng nhì, em hiểu chưa? Anh sẵn sàng đứng nhì giải này, em đứng nhất, đồng ý không?".

Đáp lại, giọng nói được cho là HLV Mai Văn Đức trả lời: "Anh Tú ơi, cái này em nói thật là Gia Việt nó chơi, phong trào đang lên. Thôi, em nghĩ anh em mình cứ chơi sòng phẳng đi cho có phong trào. Còn anh em mình, thành tích mấy năm nay vô tư rồi".

Sau khi không thể thuyết phục người kia, người được cho là HLV Lê Văn Tú kết luận trước khi dập máy: "Thế thôi vậy cũng được, vậy mình cứ chơi sòng phẳng thôi. Em thích vậy thì mình cứ đá kiểu sòng phẳng; còn em thích nhẹ nhàng thì mình cứ chơi nhẹ nhàng...".

Và thực tế

Thực tế, do thi đấu trước, Gia Việt Quảng Ninh chỉ thắng Olympic Gym & Fitness Khánh Hòa ở loạt sút luân lưu nên chỉ được 1 điểm. Do ở luật bóng đá bãi biển, đội thắng trong 3 hiệp chính được 3 điểm, thắng hiệp phụ được 2 điểm và thắng luận lưu được 1 điểm. Vì thế, Khánh Hòa dù có thua Đà Nẵng trong trận đấu diễn ra sau đó cũng vào chung kết. Tuy nhiên, Khánh Hòa đã thắng 1-0.

Đội bóng xứ Quảng hậm hực và cay cú vì cho là mình “bị phản kèo” , lập tức bỏ về khách sạn và không lên nhận ngôi á quân cùng hai danh hiệu cá nhân

Đội bóng xứ Quảng hậm hực và cay cú vì cho là mình “bị phản kèo” , lập tức bỏ về khách sạn và không lên nhận ngôi á quân cùng hai danh hiệu cá nhân "Vua phá lưới" và "Cầu thủ xuất sắc nhất". Ảnh Bá Duy.

Nên khi gặp nhau, Đà Nẵng liên tục là đội vượt lên dẫn trước nhưng đương kim vô địch Khánh Hòa đã lần lượt gỡ 3-3 ở hiệp ba rồi gỡ 4-4 ở hiệp phụ để trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu và chủ nhà không chịu buông, lật ngược thế cờ hoan hỉ lên nhận Cúp. 

Đến lúc này thầy và trò đội bóng xứ Quảng hậm hực và cay cú vì cho là mình “bị phản kèo” , lập tức bỏ về khách sạn và không lên nhận ngôi á quân cùng hai danh hiệu cá nhân "Vua phá lưới" và "Cầu thủ xuất sắc nhất". Báo chí, khán giả và cả BTC bị “việt vị” vì cứ ngỡ Đà Nẵng phản ứng vì cho rằng trọng tài thiên vị đội chủ nhà nhưng nhìn cả trận, hầu như trọng tài đã điều hành tốt trận đấu.

Với những người theo dõi bóng đá trẻ thì HLV Lê Văn Tú là khuôn mặt thân quen từ dẫn dắt U19 rồi U21 Khánh Hòa dự các giải U19, U21 quốc gia gần đây.  Năm ngoái, sau khi Khánh Hòa vô địch bóng đá bãi ông còn được giao làm HLV trưởng đội tuyển bóng đá bãi biển quốc gia vô địch Đông Nam Á tại Bali (Indonesia).

Cùng những suy ngẫm

Nhưng quá khứ ông Lê Văn Tú từng làm trọng tài nhưng vướng vào đại án nhận hối lộ ở giải hạng nhất 2005 trận giữa Ngân hàng Đông Á TP.HCM - Tôn Hoa Sen Cần Thơ nên bị khởi tố, tạm giam, sau đó bị VFF treo còi có thời hạn.

Sự việc rộ lên ngay sau khi HLV Võ Đình Tân của chính S.Khánh Hòa đăng đàn nói về những lùm xùm vấn nạn xin điểm của bóng đá Việt Nam. Phản ứng của ông Lê Văn Tú trước những cáo buộc khá yếu ớt “khi đó tôi chỉ bông đùa”. Kiểu như ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Viện phó VKS Đà Nẵng chỉ “nựng” bé gái trong thang máy.

Bóng đá sạch, vẫn là giấc mơ của khán giả VN. Ảnh Bá Duy.

Bóng đá sạch, vẫn là giấc mơ của khán giả VN. Ảnh Bá Duy.

Có điều dân trong nghề cũng cho rằng HLV Mai Văn Đức và Đà Nẵng chơi cũng không đẹp, họ chỉ tố cáo khi bị cho rằng “phản kèo” mà không trưng ra trước trận chung kết. Rồi đây, nếu ông Lê Văn Tú phải xa sân cỏ vĩnh viễn, âu cũng là cái giá phải trả trong quá trình làm sạch bóng đá, nhưng dân trong nghề sẽ còn đàm tiếu mãi.

Nhớ lại ngày trước, trong 1 buổi họp tổng kết giải, cố trưởng ban Thanh tra VFF, Tô Hiền, đã đặt thẳng vấn đề: CLB nào dám khẳng định mình sạch, giơ tay lên. Cả khán phòng im phăng phắc, với rất nhiều những gương mặt cúi gằm, mấy ông các đội bóng trẻ tuổi liếc nhau và miệng cười mỉm như muốn nói: “sạch thế quái nào được”.