Liệu Phi Sơn có vé lên tuyển không?

VietTimes -- Dịch cúm Covid-19 đã khiến ông Park đối diện với không biết bao nhiêu nỗi lo trong cuộc đối đầu với đội tuyển Malaysia trên sân Bukit Jalil vào ngày 31/03 tới đây. Nhưng việc Công Phượng ghi bàn còn Phi Sơn đã tỏa sáng khi kiến tạo trong màu áo TP.HCM là tín hiệu vui trong trận Hougang United 2 - 3 Ho Chi Minh City.
Việc Phi Sơn đã tỏa sáng khi kiến tạo trong màu áo TP.HCM là tín hiệu vui. Ảnh CLB.TPHCM
Việc Phi Sơn đã tỏa sáng khi kiến tạo trong màu áo TP.HCM là tín hiệu vui. Ảnh CLB.TPHCM

Thực tình thì đội tuyển Malaysia cũng bị đảo lộn kế hoạch trận giao hữu của ĐTQG nước này với Bahrain sẽ bị hủy bỏ vì những lo ngại liên quan tới dịch Covid-19. Đây là trận thi đấu giao hữu được Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) lên kế hoạch từ trước đó nhằm chuẩn bị cho trận tiếp đón đội tuyển UAE và Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Lợi thế cho chủ nhà Malaysia

Tuy nhiên, HLV Tan Cheng- Hoe có thuận lợi hơn ông Park khi giải vô địch quốc gia Malaysia vẫn được khai mạc vào ngày 28/02 tới đây. Như vậy ông Tan có cơ hội lớn hơn ông Park, khi V.League 2020 vẫn chưa có quyết định chính thức về lịch thi đấu. Ngay cả thi đấu vào đầu tháng 3 thì ông Park cũng chỉ có tối đá 3 vòng đấu xem chân giò cầu thủ.

Công Phượng đã ghi bàn trong 2 trận đấu liên tiếp trong màu áo TP.HCM. Ảnh CLB
Công Phượng đã ghi bàn trong 2 trận đấu liên tiếp trong màu áo TP.HCM. Ảnh CLB

Ngoài ra các cầu thủ đội tuyển Malaysia còn có trận đấu làm nóng trước UAE, trước khi đối đầu với đội tuyển Việt Nam. Malaysia đang đứng vị trí thứ 2 bảng G vòng loại World Cup 2022 với 2 điểm ít hơn đội đầu bảng Việt Nam. Vậy nên hai trận đấu trong tháng 3 tới với UAE (26/3) và Việt Nam (31/3) sẽ vô cùng quan trọng bởi nó quyết định tới tấm vé đi tiếp vào vòng loại cuối cùng khu vực châu Á. Chính sách nhập tịch cầu thủ sẽ khiến ông Tan có chút lợi thế về mặt nhân sự so với ông Park.

Việc bác sỹ Choi Ju-young của đội tuyển đang nghỉ phép tại quê nhà và Hàn Quốc đang bùng phát dịch Covid-19. Nếu quay trở lại Việt Nam thì chắc chắn “thần y” Choi sẽ bị cách ly y tế, đó cũng được coi là trở ngại cho đội tuyển Việt Nam bởi sự hiện diện của bác sĩ Hàn Quốc được coi là nhân tố quan trọng, bảo đảm thể lực cho cầu thủ.

Không tính đến việc vắng mặt Đình Trọng, Trọng Hoàng thì ông Park cũng đang gặp khó khăn trong thời điểm làm mới lối đá của đội tuyển. Sau chu kỳ 2 năm, gặt hái khá nhiều thành công ông Park không giấu giếm sẽ cách tân lối đá của đội tuyển Việt Nam. Nhất là trong những trận đối đầu với Thái Lan, HLV Akira Nishino đã hóa giải được phần nào sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của thầy Park.

Nhưng ông thầy Hàn Quốc sẽ xoay xở như thế nào với quỹ thời gian quá ít ỏi, phong độ của các cầu thủ sau 1 thời gian dài chỉ tập luyện, ít được thi đấu? Thực tình với điều kiện thời gian như thế, ông Park khó lòng tìm kiếm khuôn mặt mới, kể cả nhân tố thay thế cho Trọng Hoàng, Đình Trọng vắng mặt ở trận gặp Malaysia vì thẻ phạt.

Làm mới người cũ

Rất ít đội bóng V.League chơi với sơ đồ 3 hậu vệ và thực tế ở U23 Việt Nam cho thấy việc lắp ráp đội hình theo chiến thuật thi đấu này không phải là vấn đề đơn giản. Đội hình U23 Việt Nam cũng không giới thiệu được nhân tố mới ngoài vài cầu thủ mà ông Park đã từng gọi lên đội tuyển tập cùng.

Đôi chân
Đôi chân "ma thuật" của Phi Sơn. Ảnh CLB

Chắc chắn ông Tan Cheng- Hoe sẽ rút kinh nghiệm sau 3 lần đụng độ với ông Park Hang-seo, rút ra nhiều bài học để chuẩn bị cho trận đấu trên sân Bukit Jalil. 2 lần đội tuyển Thái Lan cùng ông thầy Nhật Bản có kết quả hòa khi đối đầu với đội tuyển Việt Nam sẽ là tư liệu quý cho ông Tan lúc này.

Chắc chắn, ông Park cũng hiểu được điều đó và nhu cầu làm mới lối đá trên những khuôn mặt cũ là giải pháp tốt nhất trong bối cảnh cụ thể này. Như thế Xuân Mạnh, Văn Đức lại là những cầu thủ đáp ứng được tiêu chí này, nếu như phong độ, thể lực được đảm bảo.

Việc Phi Sơn vừa có hattrick kiến tạo trong màu áo CLB.TPHCM cũng là tín hiệu vui nơi hành lang cánh phải của đội tuyển Văn Toàn đang có dấu hiệu “chán” ghi bàn. Nhìn những miếng phối hợp của Công Phượng và Phi Sơn thì rõ ràng đây là một giải pháp không tồi lúc này, những quả chọc khe vao khu vực 16,5 của “Ronaldo xứ Nghệ” có thấy nhãn quan chiến thuật của cầu thủ này rất tốt trong trận trong trận Hougang United 2 - 3 Ho Chi Minh City..

Khi đã có thầy Park, thì có lẽ tốt nhất là ngồi chờ tin vui từ Bukit Jalil. Sẽ vui hơn rất nhiều, nếu Phi Sơn kiến tạo cho Công Phượng, Văn Đức nổ súng ghi bàn!