Liệu loa thông minh HomePod của Apple có thể cạnh tranh với Amazon Echo?

VietTimes -- Apple ban đầu dự kiến sẽ tung ra loa thông minh HomePod vào tháng 12 với giá 349 USD, nhưng cuối cùng lại quyết định trì hoãn. Apple nói rằng “chúng tôi cần thêm thời gian trước khi trao sản phẩm tới tay khách hàng”. Dường như Apple cần thêm thời gian để hoàn thiện sản phẩm trước khi đem đi “đánh đấm” với các đối thủ.
Loa thông minh Amazon Echo, HomePod và Google Home (ảnh: PCMag)
Loa thông minh Amazon Echo, HomePod và Google Home (ảnh: PCMag)

Amazon là công ty đầu tiên sản xuất loa thông minh. Amazon đã kết hợp phần mềm trợ lý ảo Alexa với một chiếc loa để tạo ra loa thông minh Echo. Sản phẩm này có thể cung cấp cho người dùng thông tin thời tiết, giá cổ phiếu, tỷ số các trận thi đấu thể thao, tin tức thời sự. Ngoài ra nó còn có thể kích hoạt các thiết bị điện tử gia dụng thông minh, đặt hàng pizza, đặt xe và một số tiện ích khác. Amazon đã bán được 15 triệu chiếc Echo từ khi ra mắt đến nay.

Với tham vọng cạnh tranh với Echo, Apple đã bắt tay vào sản xuất HomePod. Loa thông minh của Apple hướng đến một thiết bị âm thanh cao cấp với một loa siêu trầm 4 inch, 6 microphone và 7 loa tép. HomePod được trang bị con chip A8 giống như trên iPhone 6. Apple đã thiết kế ra HomePod để có thể tạo ra âm thanh cao cấp, vì thế nó có giá cao hơn loa Echo của Amazon.

Liệu loa thông minh HomePod của Apple có thể cạnh tranh với Amazon Echo? ảnh 1HomePod của Apple và Echo của Amazon (ảnh: Daily Express)

Theo Bloomberg, Apple đã nói với các nhà cung cấp rằng hãng muốn bán được khoảng 4 triệu chiếc HomePod vào năm 2018. Bên cạnh Amazon Echo, các đối thủ cạnh tranh khác của HomePod bao gồm loa Home của Google, Invoke của Microsoft và sắp tới là các loa thông minh của Sony và Samsung.

Một số nguồn tin cho biết Apple đã từng thử nghiệm một nguyên mẫu loa thông minh vào năm 2014, trước khi Amazon Echo được phát hành một năm sau đó. Sau khi Echo lên kệ, Apple đã mua thiết bị này để nghiên cứu và cải tiến sản phẩm của mình. Nguyên mẫu loa thông minh của Apple cao tới 0,9 mét.

Do HomePod hướng tới việc thỏa mãn đôi tai nên nó không làm được nhiều thứ như Echo. Người dùng muốn mở các ứng dụng của bên thứ ba sẽ phải thông qua iPhone thay vì qua đám mây như với Echo. Trong khi HomePod tập trung vào âm nhạc và âm thanh chất lượng, Echo sử dụng Alexa như một trợ lý cá nhân để hoàn thành công việc.

Có lẽ đây là lý do vì sao Apple đã trì hoãn việc phát hành HomePod để bổ sung thêm các tính năng cho sản phẩm. Có lẽ cách tiếp cận đơn giản mà Amazon đã áp dụng cho Echo chính là công thức chiến thắng của công ty này.