Liệu HAGL có phải tiếp tục “thay tướng”?

VietTimes -- Sau thất bại tan nát 0-3 trước CLB Quảng Nam ngày 21/4, HLV trưởng CLB HAGL Dương Minh Ninh đã xin từ chức. Ông Lee Tae Hoon từ vị trí Giám đốc kỹ thuật của đội bóng lên làm HLV trưởng. Nhưng đến vòng 15, kết quả của HAGL cũng chả khá lên chút nào khi lại thua 0-3 Than Quảng Ninh.
6 trận chỉ kiếm được 6 điểm mà ông Dương Minh Ninh đã xin từ chức, vậy chuỗi 6 trận nhưng chỉ có được 2 điểm thì liệu bầu Đức có thêm lần nữa “thay ngựa giữa dòng” không? (ảnh Fox Sport)
6 trận chỉ kiếm được 6 điểm mà ông Dương Minh Ninh đã xin từ chức, vậy chuỗi 6 trận nhưng chỉ có được 2 điểm thì liệu bầu Đức có thêm lần nữa “thay ngựa giữa dòng” không? (ảnh Fox Sport)

Mùa bóng này, HAGL dưới thời ông Dương Minh Ninh thi đấu 6 trận, thắng 2, thua 4 được 6 điểm, trung bình 1 điểm/trận. Trong đó, “những đứa con của phố Núi” thắng 1 trận sân khách, 1 trận sân nhà, thua 2 trận sân khách, ghi được 9 bàn thắng và để thủng lưới 12 bàn.

Người mới còn tệ hơn cũ

Đến nay, HLV Lee Tae Hoon đã cầm quân 9 trận, số điểm ông có được cùng với Văn Toàn và các học trò cũng chỉ là là 9, trung bình cũng chỉ 1 điểm/trận. Dưới thời nhà cầm quân Hàn Quốc, thành tích sân nhà của HAGL là 1 thắng, 3 hòa, 1 thua, còn trên sân khách họ cũng là 1 thắng, 3 thua. Thành tích chả khác gì người tiền nhiệm Dương Minh Ninh.

Xuân Trường cũng không cứu được trận thua 0-3 tại Cửa Ông (ảnh Vietnamnest)

Xuân Trường cũng không cứu được trận thua 0-3 tại Cửa Ông (ảnh VietnamNet)

Có lẽ HAGL là một trong những đội bóng có cách thay tướng khá lạ. Việc bổ nhiệm ông Lee Tae Hoon thay ông Dương Minh Ninh được coi là việc rất bình thường đối với sân cỏ.

Dưới thời ông Dương Minh Ninh, kết quả mà đội bóng phố Núi thu được là hết sức thất vọng. Lối chơi của Văn Toàn và các đồng đội cũng không thực sự thuyết phục người hâm mộ.

Tuy nhiên, các fan HAGL lại thất vọng khi ông Dương Minh Ninh sau khi từ chức vẫn ở lại trong thành phần BHL. Cách làm này này chẳng khác nào “bình mới rượu cũ” vì thành phần BHL không thay đổi. Thậm chí có thể gây mâu thuẫn nội bộ và tân HLV trưởng Lee Tae Hoon sinh năm 1961 rất khó để làm việc. Đơn giản, mỗi nhà cầm quân sẽ có tư duy chiến thuật, lối đá khác nhau, nên khi đã từ chức, hiếm CLB lại để ngồi trên băng ghế kỹ thuật với bất cứ chức danh gì.

Tăng cường hàng công để thủ

Sau lượt đi, HAGL đã chấm dứt hợp đồng với hậu vệ Ngọc Tín, tiền đạo Lê Minh Bình, Chevaughn và đưa về 2 “người cũ” là Lương Xuân Trường và tiền đạo Đinh Thanh Bình, cùng ngoại binh tiền đạo Felipe.

Điều ngạc nhiên nhất là hàng hậu vệ đã để thủng lưới 21 bàn sau lượt đi nhưng HLV Lee Tae Hoon lại quyết định đưa về 3 cầu thủ tấn công. Phải chăng HAGL quyết định lấy công bù thủ?

Thủ môn ngoại cũng không giúp cho HAGL chuỗi trận thất bại (ảnh VPF)

Thủ môn ngoại cũng không giúp cho HAGL chuỗi trận thất bại (ảnh VPF)

Việc ngay sau 2 lượt đấu vòng 14 và 15 họ thủng lưới thêm 5 bàn, chìm sâu trong chuỗi liên tiếp có 4 trận thua, 2 trận hòa khiến người ta không khỏi lo lắng cho số phận HLV Lee Tae Hoon.

Đến giờ người ta cũng chả hiểu sao, tầm vóc nhỏ con, kỹ năng phòng ngự hạn chế nhưng cựu HLV ĐT Campuchia vẫn thích thú với sơ đồ 3-4-3. Hàng thủ HAGL đang có vấn đề nhưng lại đưa tuyển thủ quốc gia Văn Thanh lên đá tiền đạo?

Non cả thầy lẫn trò 

Nhìn HAGL đá trên sân Cửa ông người ta có cảm giác HLV Lee Tae Hoon không hề “biết người, biết ta”. Thi đấu sân khách nhưng họ vẫn quyết định chơi đôi công với chủ nhà Than Quảng Ninh. Dù cách bố trí ngoại binh của họ lại dùng 2 ngoại hình cho hàng phòng thủ đó là thủ môn Sietsma, hậu vệ Kim Bong Jin.

Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng mới là người tỏ rõ quyết tâm khi dùng 2 tiền đạo Hermann, Dyachenko còn Lastro Neven đá hộ công. Tuyến sau còn Hồng Quân, Hải Huy, Xuân Tú là những cầu thủ có thiên hướng tấn công với tốc độ lên bóng cao.

Hàng tấn công với Dyachenko, Xuân Tú, Hồng Quân chắc chắn sẽ được đánh giá cao hơn bởi kinh nghiệm thi đấu dày dặn.  Đến phút 12, đội chủ nhà đã có được bàn mở tỷ số. Cú đánh đầu tiên của Dyachenko bóng bật xà ngang, Hải Huy nhanh chóng đệm bóng cận thành ghi bàn cho đội chủ nhà.

Văn Toàn đang cô đơn trên hàng công HAGL. Ảnh VÒ
Văn Toàn đang cô đơn trên hàng công HAGL. Ảnh VÒ

Có bàn thắng trước nhưng Than Quảng Ninh vẫn duy trì sức ép và 6 phút sau cách biệt được nhân đôi sau pha lập công của Dyachenko. Sức ép tiếp tục dồn bên phần sân đội khách và thêm 2 lần xà ngang cứu thua cho HAGL từ các pha dứt điểm của Kouassi và Hải Huy.

Bộ ba Văn Thanh, Văn Toàn, Felipe Martins thi đấu xông xáo nhưng họ không thể tiếp cận khung thành Tuấn Linh. HAGL đành sử dụng những cú sút xa sở trường của Minh Vương, Tuấn Anh. Dù nôn nóng nhưng rốt cuộc HAGL đã thể hiện sự bế tắc của đội khách dù đã tung Lương Xuân Trường vào thay Việt Hưng, và Thanh Bình thay Felipe.

Phút 75, HAGL đón thêm bàn thua thứ 3 từ tình huống cố định. Xuân Tú thực hiện pha đá phạt góc chuẩn xác cho Dyachenko băng xuống tung cú sút cận thành ấn định chiến thắng 3-0.

Người ta đang nghi ngờ tính hiệu quả của cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh- Xuân Trường của HAGL. Ảnh VPF

Người ta đang nghi ngờ tính hiệu quả của cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh- Xuân Trường của HAGL. Ảnh VPF

“Sai lầm cá nhân cùng trình độ kém hơn là các nguyên nhân chính dẫn đến chuỗi trận đáng thất vọng của HAGL 6 vòng gần nhất” HLV Lee Tae Hoon cay đắng thừa nhận sau chuỗi chỉ hòa và thua của đội bóng phố Núi.

6 trận chỉ kiếm được 6 điểm mà Dương Minh Ninh đã xin từ chức, vậy chuỗi 6 trận nhưng chỉ có được 2 điểm thì liệu bầu Đức có thêm lần nữa “thay ngựa giữa dòng” không?

Đã đến lúc HAGL phải thay đổi căn cơ từ tư duy làm bóng đá chứ không phải chỉ thay tướng nửa vời như hiện nay.