Liên tiếp tập trận, Trung Quốc sẽ không ngừng quân sự hóa Biển Đông

VietTimes -- Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông, tăng cường tập trận bắn đạn thật, triển khai các phương tiện vũ khí, phô trương sức mạnh quân sự trên Biển Đông.
Lực lượng hải cảnh Quảng Đông, Trung Quốc tiến hành bắn đạn thật trên Biển Đông. Ảnh: Gmw.
Lực lượng hải cảnh Quảng Đông, Trung Quốc tiến hành bắn đạn thật trên Biển Đông. Ảnh: Gmw.

Theo trang tin Hải ngoại Trung Quốc ngày 16/5, gần đây chi đội 3 hải cảnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tiến hành bắn đạn thật trên biển ở Biển Đông, khu vực đối diện với cảng Trạm Giang.

Bài viết cho biết trong hoạt động huấn luyện này đã sử dụng nhiều loại vũ khí, mục đích là nâng cao khả năng thực thi pháp luật trên biển, ứng phó xung đột khẩn cấp, phối hợp, hiệp đồng cho lực lượng hải cảnh, phục vụ cho thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trên biển.

Trước đó, tờ Nhân Dân Trung Quốc ngày 15/5 cho hay gần đây một trung đoàn không quân của Hạm đội Nam Hải, hải quân Trung Quốc đã tiến hành huấn luyện bắn tên lửa với máy bay trực thăng trên tàu chiến, kiểm tra khả năng tấn công các mục tiêu trên biển.

Điều đáng chú ý là bối cảnh hoạt động huấn luyện này là “tiến hành tấn công tàu tên lửa tốc độ nhanh của quân xanh” ở vùng biển tác chiến của máy bay trực thăng hải quân của quân đỏ. Tham gia huấn luyện có 2 máy bay trực thăng.

Để tránh hoạt động dò tìm của radar đối phương, máy bay chiến đấu quân đỏ đã tập kích ở tầng trời thấp theo phương thức bay siêu thấp.

Lực lượng hải cảnh Quảng Đông, Trung Quốc tiến hành bắn đạn thật trên Biển Đông. Ảnh: Gmw.

Ngoài ra, gần đây theo báo chí Mỹ, Trung Quốc đã triển khai (bất hợp pháp) các hệ thống tên lửa chống hạm và phòng không ở khu vực Biển Đông, lần lượt ở đá Xu Bi, đá Chữ Thập và đá Vành Khăn – những đá ngầm này thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và đã tiến hành bồi đắp và quân sự hóa phi pháp. Khi có thông tin này, Việt Nam đã đề nghị phía Trung Quốc rút các hệ thống tên lửa ra khỏi Trường Sa.

Tân Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Davidson cho rằng sự hiện diện của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ không ngừng tăng cường và Trung Quốc sẽ không ngừng quân sự hóa Biển Đông, sẽ tạo ra thách thức to lớn cho các hành động quân sự của Mỹ tại khu vực này.

Theo Đô đốc Davidson: “Trong tương lai, Trung Quốc một khi chiếm thêm các đảo, đá ngầm, sẽ có thể mở rộng ảnh hưởng đến vài nghìn dặm Anh ở phía nam, thậm chí đến châu Đại Dương”.

Gần đây, Trung Quốc cũng điều động vài chục tàu chiến hải quân đến Biển Đông để phô trương sức mạnh, trong đó có tàu sân bay Liêu Ninh. Điều này cho thấy Trung Quốc đang tỏ ra tự tin hơn về sức mạnh quốc gia và sức mạnh quân sự của họ. Trung Quốc cũng có ý định thông qua đó để tiến hành “răn đe” các đối thủ.

Lực lượng hải cảnh Quảng Đông, Trung Quốc tiến hành bắn đạn thật trên Biển Đông. Ảnh: Gmw.