Liên minh quân sự Mỹ và nhóm “nổi dậy” diễn tập đe dọa Syria ở As-Tanf

VietTimes -- Ngày 27.03.2019, Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiến hành một cuộc diễn tập quân sự với nhóm Maghaweir al-Thowra thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) trong khu vực an toàn 55 km quanh thị trấn al-Tanaf ở Đông- Nam Syria; trong đó có hàng trăm tay súng và đặc nhiệm lính thủy đánh bộ Mỹ.
Các tay súng thánh chiến nhóm Maghaweir al-Thowra diễn tập chiến đấu. Ảnh South Front
Các tay súng thánh chiến nhóm Maghaweir al-Thowra diễn tập chiến đấu. Ảnh South Front

Reuters dẫn phát biểu của một chỉ huy chiến trường nhóm “thánh chiến” Maghawir al-Thawra (Quân đội Đặc nhiệm cách mạng) do Lầu Năm Góc hậu thuẫn, đại tá tự phong Muhanad al-Talaa cho biết: "Cuộc diễn tập rất quan trọng nhằm tăng cường năng lực phòng thủ khu vực, cải thiện khả năng chiến đấu, nâng cao tình thần của người dân địa phương". Đồng thời viên chỉ huy chiến trường nhóm “thánh chiến” cũng tuyên bố, cuộc diễn tập đặt mục tiêu ngăn chặn và tiêu diệt các cuộc tấn công của những lực lượng thù địch, trong đó có IS.

Còn Phát ngôn viên liên minh do quân đội Mỹ dẫn đầu ở Syria, Đại tá Sean Ryan tuyên bố, cuộc diễn tập là một màn trình diễn cơ bắp, được tiến hành "để củng cố khả năng của lực lượng quân sự tại địa bàn và đảm bảo sẵn sàng đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào đối với lực lượng Liên minh và nhóm “nổi dậy” trong khu vực As- Tanf."

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết đã sử dụng kênh truyền thông "ngăn chặn xung đột không chủ ý" thông báo cho Nga về cuộc diễn tập nhằm ngăn chặn "thông tin sai lầm hoặc leo thang căng thẳng".

Hơn thế nữa, phát ngôn viên của Chiến dịch “Kế thừa Chiến dịch nhổ tận gốc” chống IS của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, cho rằng, "không có căn cứ địa khủng bố trong khu vực an toàn 55 km quanh al-Tanf của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu."

Ngày 29.03.2019, chỉ huy chiến trường nhóm Hồi giáo cực đoan Maghaweir al-Thowra tuyên bố kết thúc cuộc diễn tập, được cho là phản kích tiêu diệt khủng bố ISvà các lực lượng thù địch không định danh như quân tình nguyện do Iran hậu thuẫn.

Trong quá trình diễn tập, lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ đã sử dụng Hệ thống pháo phản lực (HIMARS) bắn các mục tiêu giả định bằng đạn thật. HIMARS được triển khai tại al-Tanaf giữa năm 2017.

Theo đại diện của nhóm Maghaweir al-Thowra, cuộc diễn tập nhằm ngăn chặn sự trở lại của IS và có kết quả tốt đẹp. Không có thương vong trong khu vực dân sự.

Trong khi liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và các nhóm Hồi giáo cực đoan tuyên bố cuộc diễn tập này nhằm chống IS, truyền thông ủng hộ chính phủ khẳng định, liên minh quân sự này đang đe dọa chính quyền Damascus.

Trong ba tháng qua, chính quyền Damascus và quân đội tiếp tục tăng cường binh lực quanh khu vực As-Tanf 55km, đòi hỏi Liên minh phải sơ tán dân thường khỏi trại tị nạn al-Rukban gần đó. Quân đội Syria cũng thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận chiến đấu quanh khu vực này.

Chính phủ Mỹ quyết định duy trì cuộc chiến Syria bằng cách đóng quân ở al-Tanaf, ngăn chặn đường cao tốc quan trọng nối thủ đô Baghdad của Iraq với Damascus. Tổng thống Donald Trump đồng ý duy trì 200 lĩnh Mỹ trong khu vực trong một thời gian không xác định.

Các tay súng "thánh chiến" nhóm Maghaweir al-Thowra diễn tập chiến đấu ở As-Tanf. Video RT
Lính thủy đánh bộ Mỹ sử dụng pháo phản lực HIMARS ở As-Tanf. Video truyền thông nhóm Maghaweir al-Thowra.