Liên doanh giữa BYD và Mercedes-Benz ra mắt xe thể thao đa dụng cao cấp, cạnh tranh với Li Auto

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Nhà sản xuất EV hàng đầu Trung Quốc BYD ra mắt xe thể thao cao cấp (SUV) lai sạc điện thứ hai N8 chỉ trong một tháng thông qua liên doanh với Mercedes-Benz, cạnh tranh trực tiếp với chiếc SUV L8 của đối thủ Li Auto.

Denza N8 được sản xuất bởi Công ty ô tô năng lượng mới Denza Thâm Quyến, do BYD sở hữu 90%. Ảnh: Weibo
Denza N8 được sản xuất bởi Công ty ô tô năng lượng mới Denza Thâm Quyến, do BYD sở hữu 90%. Ảnh: Weibo

Trang Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, công ty BYD do tỉ phú Warren Buffett hậu thuẫn đã ra mắt một mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) cao cấp mới thông qua liên doanh với Mercedes-Benz. Công ty sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới đang nỗ lực gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm và cạnh tranh trực tiếp với chiếc L8 bán chạy nhất của Li Auto.

Công ty ô tô năng lượng mới Denza Thâm Quyến, do BYD sở hữu 90% cổ phần, ngày 6/8 bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho mẫu N8 xe lai sạc điện (plug-in-hybrid), chỉ một tháng sau khi mẫu N7 chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) được tung ra thị trường Trung Quốc

Eric Han, quản lý cấp cao của công ty tư vấn ở Thượng Hải Suolei cho biết: “Sự kiện liên tiếp tung ra 2 mẫu xe sản xuất trong một tháng cho thấy mục đích của BYD nhằm tăng cường cạnh tranh trong phân khúc xe điện cao cấp. “N8 rõ ràng là hướng đến khách hàng là những gia đình giàu có và cạnh tranh trực tiếp với L8 của Li Auto trên thị trường Trung Quốc”.

N8 có giá dao động từ 319.800 NDT (44.496 USD) đến 326.800 NDT (45.329USD).

xeBYD02.jpg
Li Auto bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho chiếc L8 ngày 30/9/ 2022. Ảnh: Handout

Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, trong tháng 6 Li Auto bán được 9.618 chiếc SUV L8, tăng 26,5% so với tháng trước đó. EV có giá khởi điểm 339.800 NDT (47.248 USD).

Tesla định giá mẫu cơ bản Model Y, sản xuất tại Thượng Hải có kích thước nhỏ hơn N8 và L8 ở mức 261.900 NDT (36.420 USD).

Denza không cho biết, khi nào sẽ bắt đầu giao xe N8, nhưng công ty chỉ mất ba tuần để bắt đầu giao N7 hạng trung cho khách hàng sau khi nhận đơn đặt hàng vào ngày 3/7.

BYD trước đây thường cung cấp các mẫu EV rẻ hơn có giá dưới 200.000 NDT, thấp hơn khoảng 30% so với những mẫu xe cao cấp của Tesla và các đối thủ cạnh tranh địa phương như Nio và Xpeng.

Nhà sản xuất ô tô, được hỗ trợ từ công ty bảo hiểm và đầu tư đa quốc gia Berkshire Hathaway của nhà tỉ phú Warren Buffett, đã soán ngôi Tesla, trở thành hãng sản xuất xe điện lớn nhất thế giới năm 2022 do người lái xe Trung Quốc có xu hướng mua sắm ngày càng tăng xe du lịch chạy điện.

Dưới quyền kiểm soát của tỉ phú Trung Quốc Wang Chuanfu, BYD đặt mục tiêu thể hiện sức mạnh thiết kế và năng lực sản xuất cho ngành công nghiệp EV toàn cầu, tung ra thị trường những chiếc EV sang trọng thuộc dòng xe Yangwang .

Cuối tháng 6, BYD thông báo sẽ bắt đầu giao Yangwang U8, loại EV sang trọng có giá 1,1 triệu NDT (152.956 USD) vào tháng 9.

Cấu trúc bên ngoài của U8 gợi lên sự so sánh với Range Rover. EV có thể tăng tốc lên 100 km/h từ trạng thái dừng trong 3,6 giây, 4 động cơ cho 4 bánh xe có thể xoay phương tiện quanh trục xe như xe tăng và thậm chí cho phép xe đi ngang.

Trong tháng 7, BYD giao 262.161 xe, tăng 3,6% so với tháng 6, đồng thời phá kỷ lục doanh thu hàng tháng trong tháng thứ ba liên tiếp.

Li Auto bàn giao 34.134 xe cho khách hàng Trung Quốc trong tháng 7, vượt qua kỷ lục trước đó là 32.575 xe trong tháng 6. Công ty này cũng đang lập kỷ lục liên tiếp trong ba tháng.

Tháng 4, nhà phân tích Paul Gong của công ty đầu tư tài chính toàn cầu UBS dự báo, doanh số bán EV ở Trung Quốc sẽ tăng 35%, đạt 8,8 triệu xe trong năm 2023.

Theo SCMP