Lịch trình phức tạp của 8 bệnh nhân mắc COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng

VietTimes – Các bệnh nhân nhiễm COVID-19 vừa công bố sáng nay có lịch trình khá phức tạp: ăn ở nhiều hàng quán, đi chợ, đi lễ chùa,... Thậm chí, các bệnh nhân đã đi khám tại nhiều phòng khám trên địa bàn TP. Đà Nẵng trước khi có kết quả xét nghiệm COVID-19.
Đà Nẵng đối mặt với số ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tăng lên chóng mặt. Ảnh: Xuân Mai
Đà Nẵng đối mặt với số ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tăng lên chóng mặt. Ảnh: Xuân Mai

Sáng 30/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 đã công bố thêm 9 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có đến 8 ca ở Đà Nẵng và 1 ca sống ở Hà Nội đi từ Đà Nẵng về. Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng cung cấp kết quả điều tra, giám sát, xử lý trường hợp 8 bệnh nhân này.

Theo đó, bệnh nhân số 451 (nữ, sinh năm 1984, quê Đà Nẵng) là điều dưỡng Khoa Nội Thận - Nội tiết, Bệnh viện (BV) Đà Nẵng. Thông tin từ người nhà bệnh nhân cho biết bệnh nhân sống cùng chồng và hai con. Sáng ngày 26/7/2020, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi, đến buổi tối thì có triệu chứng sốt. Bệnh nhân có giao tiếp, nói chuyện với các đồng nghiệp trong khoa.

Trước đó, ngày 17/7, bệnh nhân dự đám giỗ tại nhà, đi chợ Cẩm Lệ vào chiều 24/7 và mua bánh mì tại tiệm bánh mì Đồng Tiến vào sáng 25/7.

Bệnh nhân 452 (nam, sinh năm 1968, quê Quảng Nam), là nông dân, đang điều trị bệnh mạch vành tại phòng 402, tầng 4 Trung tâm tim mạch - BV Đà Nẵng từ ngày 10/7-29/7/2020. Tối 29/7, bệnh nhân được chuyển đến khu điều trị BV Phổi Đà Nẵng, hiện không ho, không sốt, không khó thở.

Trong thời gian ở BV, bệnh nhân không đi ra ngoài, con trai có tới thăm nhưng không tiếp xúc trực tiếp do con trai tới chỉ đến để làm giấy tờ và các thủ tục ở BV.

Bệnh nhân 453 (nữ, sinh năm 1964, ở Đà Nẵng), là nhân viên công ty Thủy sản Miền Trung, có tiền sử bị bệnh thận, sống cùng chồng và con gái. Ngày 27/7, bệnh nhân đến BV Đà Nẵng để chạy thận định kỳ. Sau đó, bệnh nhân sốt cao được chuyển vào cấp cứu, sau đó chuyển khoa Y học nhiệt đới, BV Đà Nẵng, không tiếp xúc với người nhà.

Khoa Y học nhiệt đới ghi nhận bệnh nhân được điều trị tại khoa Nội Thận - Nội tiết trong khoảng 3 tuần và đã ra viện được 5 ngày. Cũng trong thời gian ra viện, bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, tức ngực, khó thở. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, giảm ho.

Bệnh nhân 454 (nữ, sinh năm 1955, ở Đà Nẵng), là nội trợ, sống cùng chồng và con trai. Từ ngày 15/7/2020 đến nay, bệnh nhân chăm sóc mẹ đang điều trị tại khoa Nội Hô hấp, BV Đà Nẵng.

Bệnh nhân cho biết sáng 15/7, bà có mua rau ở chợ Cồn. Từ ngày 16/7, Bệnh nhân chỉ di chuyển từ BV về nhà, không đến nơi khác. Trong thời gian này, bệnh nhân mua đồ tại căn tin của BV Đà Nẵng, thỉnh thoảng có cháu ruột vào chăm bệnh thay.

Ngày 27/7, bệnh nhân được xét nghiệm dịch hầu họng và cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2, sau đó được chuyển đến khu cách ly của BV Đà Nẵng. Hiện bệnh nhân tỉnh,  tiếp xúc tốt, không sốt, không ho, không khó thở, không đau họng.

Nhân viên y tế thực hiện công tác phòng dịch tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Ảnh: Xuân Mai
Nhân viên y tế thực hiện công tác phòng dịch tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Ảnh: Xuân Mai

Bệnh nhân 455 (nữ, sinh năm 1998, ở Bình Định), là sinh viên ngành Điều dưỡng - khoa Y trường Đại Học Đông Á, trọ ở thành phố Đà Nẵng.

Bệnh nhân cho biết mình đi thực tế tốt nghiệp tại khoa Lão, BV Đà Nẵng từ ngày 15/6/2020 đến 22/7/2020. Sáng 23/7, bệnh nhân có triệu chứng ho kèm theo ít máu nên bệnh nhân vào khoa Cấp cứu BV Đà Nẵng, sau đó được chuyển lên phòng 511 - khoa Nội hô hấp. Trưa cùng ngày, bệnh nhân có tiếp xúc với 02 bạn cùng lớp đang đi thực tế tại BV Đà Nẵng.

Ngày 24/7 và 26/7, bệnh nhân xuống căng tin BV Đà Nẵng mua nước uống. Từ khi vào viện, bệnh nhân không đi ra khỏi BV. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hết sốt, còn ho khan.

Bệnh nhân 456 (nữ, sinh năm 1965, ở Đà Nẵng), hiện đang sống cùng con trai, thường xuyên đến chùa Tân Ninh, quận Hải Châu. Ngày 9/7, bệnh nhân đến chăm sóc 1 bệnh nhân khác là H.C.G đang điều trị tại Khoa Nội tổng hợp, BV Đà Nẵng. Hiện bệnh nhân G. đã tử vong.

Ngày 18/7, bệnh nhân đến Thiền viện Bồ Đề; ngày 20/7 tham dự đám tang của bệnh nhân G., sau đó về quê thăm chồng và mẹ chồng tại thôn Thái Sơn, xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Ngày 21/7, bệnh nhân tham dự đám giỗ nhà bạn ở quận Hải Châu; ngày 23/7, đến chùa Hương Sơn.

Đến ngày 24/7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, ho nên đến khám tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu thì được chẩn đoán là sốt siêu vi và điều trị ngoại trú nhưng không cải thiện. Con gái và chồng đã thay phiên nhau đến nhà bệnh nhân để chăm sóc.

Chiều 28/7, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng để làm xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 và đến khám tại BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, được chẩn đoán viêm phế quản phổi và điều trị ngoại trú. Sau đó, bệnh nhân mệt nhiều, sốt, ho nên được đưa vào khoa Cấp cứu, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng vào ngày 29/7.

Cùng ngày, bệnh nhân có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và được chuyển đến khu cách ly của BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Hiện bệnh nhân tỉnh, không đau ngực, không khó thở.

Bệnh nhân 457 (nam, sinh năm 1950, ở Đà Nẵng), sống cùng vợ, con trai, con dâu, 2 cháu nội và có tiền sử bị đau nhức xương khớp. Theo thông tin từ bệnh nhân, trong vòng 2 tuần gần đây, ông chỉ ở TP Đà Nẵng, không đi ra ngoại tỉnh, thường xuyên sử dụng xe máy khi đi công việc cần thiết, ăn sáng tại nhà, không tiếp xúc với ai.

Ngày 16/7 - 26/7, bệnh nhân nhập viện khoa Y học cổ truyền - BV Đà Nẵng để châm cứu. Khi biết tình hình dịch tại Đà Nẵng, ngày 28/7, bệnh nhân đến Trạm Y tế phường Hải Châu I để khai báo y tế, được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV- 2 và được hướng dẫn cách ly tại nhà. Hiện, bệnh nhân không ho, không sốt, chỉ thấy đau xương khớp.

Bệnh nhân 458 (nữ, sinh năm 1982, ở Đà Nẵng), làm nghề buôn bán, sống cùng mẹ và em gái. Hơn 1 tháng qua, bệnh nhân chăm sóc mẹ tại phòng 607, Khoa Nội Thận - tiết niệu. Cách đây khoảng 1 tuần, bệnh nhân đi chợ Túy Loan nhưng không nhớ ghé quầy nào và uống cafe tại quán Café Mint Túy Loan.

Sáng 21/7, bệnh nhân ăn sáng tại quán mì chay Túy Loan và uống cafe tại quán Cafe Lộc. Vào các buổi tối ngày 25/7 - 26/7, bệnh nhân phụ em bán trà sữa, ốc xiên nướng Na Trang tại chợ Túy Loan.

Bệnh nhân có triệu chứng sốt, tức ngực vào đêm 26/7 và khám tại phòng cấp cứu - Trung tâm Y tế Hòa Vang, được bác sĩ cho về nhà theo dõi. Trên đường về, bệnh nhân ăn tại quán mỳ Bà Kim tại Phú Hòa 2, Hòa Nhơn, Hòa Vang, Đà Nẵng; sáng hôm sau ăn tại quán bún chả cá Lệ thôn Phú Hòa 2 - Hòa Nhơn - Hòa Vang - Đà Nẵng.

Đến ngày 28/7, bệnh nhân vẫn bị sốt nên đi khám tại phòng khám hô hấp Trung tâm Y tế Hòa Vang, lúc này bệnh nhân khai có đi chăm sóc mẹ ốm tại tầng 4 của BV Đà Nẵng nên được chuyển khu cách ly Trung tâm Y tế Hòa Vang. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, không khó thở.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai điều tra, xác minh những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân này và áp dụng các biện pháp cách ly. Đồng thời, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra yếu tố dịch tễ, xác định nguồn lây truyền, các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi chặt chẽ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã xử lý khử trùng một số địa điểm, đơn vị bằng hóa chất Chloramin B; tuyên truyền cho người dân để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cung cấp kịp thời thông tin trung thực, khách quan cho người dân để người dân biết và không hoang mang trong dư luận xã hội.