Lịch sử đầy tội lỗi và chết chóc ít người biết của Sentona – hòn đảo vừa đón tiếp Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong un

VietTimes -- Hình ảnh khách sạn Capella và hòn đảo Sentosa, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un vừa có cuộc gặp thượng đỉnh mang tính lịch sử đã gây ấn tượng rất mạnh với giới truyền thông và công chúng nhờ sự xa hoa, lộng lẫy và yên bình, nhưng ít ai biết được Sentosa từng là thiên đường của cướp biển, bệnh dịch và chết chóc.
Khách sạn Capella ở hòn đảo Sentosa, Singapore (ảnh Reuters)
Khách sạn Capella ở hòn đảo Sentosa, Singapore (ảnh Reuters)

Hôm 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un đã có cuộc gặp thượng đỉnh mang tính lịch sử tại Sentosa, hòn đảo du lịch nổi tiếng về sự giàu có và sạch sẽ thuộc Singapore. Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau ở Capella, một khách sạn sang trọng theo phong cách thời thực dân.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã cam kết hướng đến việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, đây là nền tảng để hướng đến một thỏa thuận hòa bình chấm dứt hoàn toàn tình trạng chiến tranh giữa hai quốc gia Hàn Quốc và Triều Tiên.

Việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trên hòn đảo Sentosa - cái tên theo tiếng Mã Lai nghĩa là “hòa bình và yên tĩnh” – mang một ý nghĩa đầy thi vị.

Như tờ Quartz cho biết, hòn đảo này là thiên đường cho rất nhiều những con chim công tự do đi lại. Khách sạn Capella cho biết những chú chim này là biểu tượng cho những sự khởi đầu mới, đây là cơ sở cho cuộc gặp lịch sử này được tổ chức.

Nhưng ít ai biết hòn đảo Sentosa có một lịch sử đầy đau thương chứ không phải là hòa bình và yên tĩnh như hiện nay. Trước khi hòn đảo du lịch nghỉ dưỡng này trở thành thiên đường cho những vị tỷ phú, Sentosa chỉ được biết đến về nạn cướp biển, chém giết đổ máu và bệnh tật tràn lan. Sentosa trước đây có tên là Blakang Matin – có nghĩa là “Phía sau sự chết chóc” – cái tên đã nói rõ lịch sử đầy đen tối của hòn đảo này.

Hòn đảo Blakang Mati, Singapore năm 1956 (Ảnh History SG)
Hòn đảo Blakang Mati, Singapore năm 1956 (Ảnh History SG) 

Cách đây khoảng 500 năm, bắt đầu vào đầu thế kỷ 14, Sentosa là thiên đường cho các nhóm cướp biển bản địa. Những tên cướp biển này luôn chờ các con tàu trở lại đảo trước khi chặn đánh, cướp bóc và tàn sát thủy thủ đoàn.

Sau đó, đến đầu thời kỳ thực dân, một căn bệnh không ai biết tên (hiện nay nhiều người cho đó là bệnh sốt rét) đã giết hại phần lớn cư dân sống trên đảo, theo tờ Time cho biết. Đến 1848, chỉ còn lại đúng hai hộ gia đình còn tồn tại trên đảo, trước đó có khoảng 60 người sống ở đây.

Trong Thế chiến thứ 2, khi quân Nhật chiếm Singapore, hòn đảo Sentosa được sử dụng làm một trại giam tù nhân chiến tranh. Quân Nhật Bản đã sử dụng một trong những bãi biển ở đây để tổ chức tàn sát tập thể những người gốc Trung Quốc – đây là một phần trong kế hoạch diệt sạch người Trung Quốc sống ở Singapore. Một phần khác của hòn đảo được xây dựng thành căn cứ Không quân Nhật Bản, đây cũng là khu vực giam giữ rất nhiều những phụ nữ Triều Tiên bị bắt làm nô lệ tình dục.

Ngày 25/2/2018, hòn đảo Sentosa và tuyến đường chính nối với đảo Singapore dày đặc các tòa nhà chọc trời (Ảnh AP)
Ngày 25/2/2018, hòn đảo Sentosa và tuyến đường chính nối với đảo Singapore  dày đặc các tòa nhà chọc trời (Ảnh AP) 

Các nỗ lực được thực hiện để biến hòn đảo này thành một thiên đường du lịch được bắt đầu thực hiện vào năm 1969 sau khi Singapore tách ra thành một quốc gia độc lập. Hòn đảo này được đổi tên thành Sentosa, một hệ thống cáp treo và đường ray nối với đảo chính được xây dựng. Nhưng đến năm 1983, một tàu khoan dầu đã đâm vào tuyến cáp treo này, làm rất nhiều cabin bị chìm xuống biển và 7 người thiệt mạng. Số lượng khách du lịch đến đảo giảm xuống rất nhanh sau vụ tai nạn đó, điều này buộc chính phủ Singapore phải thực hiện một dự án trị giá 2,2 tỷ USD để phục hồi hòn đảo Sentosa vào đầu những năm 2000.

Hiện nay, Sentosa là một điểm du lịch nghỉ dưỡng rất nổi tiếng của Singapore, với rất nhiều sân golf, các công viên giải trí và rất nhiều khách sạn xa hoa. Năm 2009, công ty kiến trúc Foster + Partners có trụ sở ở Luân Đôn đã thực hiện dự án khôi phục một số khu nhà từ thế kỷ 19 để xây dựng nên khu nghỉ dưỡng Capella với một spa, một sân golf, bốn nhà hàng, và nhiều bể bơi bao quanh một khu rừng trên một diện tích rộng 30 mẫu Anh (khoảng 12 hecta).

Có thể nói, hiện nay Sentosa đã bỏ lại lịch sử đầy chết chóc của nó ở phía sau, trở thành một thiên đường du lịch nhờ sự xa hoa, giàu có và yên bình của mình.