Lazada mở rộng lợi thế phát triển ở thị trường Đông Nam Á

VietTimes -- Lazada là một công ty thương mại điện tử được hỗ trợ bởi Alibaba. Công ty này thông báo đạt số lượt truy cập trung bình hàng tháng cao nhất ở Malaysia, Philippines, Thái Lan và Singapore trong quý đầu tiên, theo tờ South China Morning Post.
Ảnh: VnEconomy
Ảnh: VnEconomy

Đây cũng là một trong những ứng dụng mua sắm online hàng đầu tại Việt Nam và Indonesia, đứng sau Shopee và Tokopedia. Tuy nhiên, ứng dụng này đã bị sụt giảm khoảng 12% tổng số lượt truy cập trung bình hàng tháng so với quý trước, nguyên nhân được cho là do chính sách marketing chưa thực sự hiệu quả của công ty vào các dịp đặc biệt như ngày lễ mua sắm (Black Friday), Cyber Monday (thường dành cho những nhà bán lẻ nhỏ hơn) và Giáng sinh. Ngược lại, Shopee, nền tảng thương mại điện tử của SEA và có cổ phần của Tencet Holding đang là công ty duy nhất trong số các trang thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực ghi nhận mức tăng trưởng cao 5% trong Quý I/2019. 


Đông Nam Á được coi là thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai sau Trung Quốc, với dân số khoảng 650 triệu người với nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, gợi nhắc đến một thời bùng nổ của thị trường thương mại điện tử Trung Quốc cách đây vài năm.

Ảnh: Goodyfeed
Ảnh: Goodyfeed

Theo một báo cáo của Quỹ Đầu tư Temasek Holdings, nền kinh tế internet của khu vực đạt ước tính 72 tỷ đô la Mỹ vào năm 2018, cao gấp đôi so với năm 2015. Trong đó, thương mại điện tử là lĩnh vực phát triển nhanh nhất, dự kiến sẽ vượt mức 100 tỷ USD giá trị hàng hóa vào năm 2025.


Cạnh tranh đang gia tăng một cách chóng mặt khi các ông lớn thương mại điện tử như Alibaba hay JD.com, Tencent Holdings đang cố gắng tạo nên một dấu ấn lớn trong khu vực. Ngoài Lazada, Alibaba cũng đầu tư vào Tokopedia của Indonesia, trong khi đó Tencent cũng có cổ phần tại SEA, tập đoàn điều hành Shopee. Nhà bán lẻ JD.com cũng đầu tư vào trang thương mại điên tử Tiki của Việt Nam đồng thời bắt tay với tập đoàn Central Group tại Thái Lan để ra mắt nền tảng JD Central. JD.com cũng có một trang bán hàng riêng tại thị trường Indonesia.

Ngoài các ứng dụng mua hàng trực tuyến của Trung Quốc, người dùng khu vực Đông Nam Á cũng sử dụng các nền tảng mua hàng nổi tiếng khác như AliExpress, Amazon, eBay, Taobao và Alibaba.com.

Ra mắt lần đầu vào năm 2012, Lazada lần đầu được Alibaba rót vốn vào năm 2016 và sau đó trở thành công ty con của “gã khổng lồ thương mại điện tử” của Jack Ma.

Theo South China Morning Post