Lầu Năm Góc sẽ mua F-15X Eagle để thay thế F-15C/D chống khủng bố

VietTimes -- Không quân Hoa Kỳ hiện đang lên kế hoạch mua 12 máy bay tiêm kích đa nhiệm hạng nặng F-15X mới nhất nhằm thay thế cho phi đội F-15C/D đã già cỗi trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia. Đây là một kế hoạch khá bất ngờ vì trước đó, dự án nâng cấp F-15X được cho là bị loại bỏ.
Máy bay tiêm kích nâng cấp sâu F-15X.
Máy bay tiêm kích nâng cấp sâu F-15X.

Theo hai quan chức quân sự, yêu cầu giấu tên vì thông tin không chính thức, Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch đề xuất chi 1,2 tỷ USD để mua 12 máy bay chiến đấu F-15X, phiên bản mới nhất của máy bay tiêm kích hạng nặng, được sử dụng nhiều thập kỷ trong ngân sách tài khóa quân sự năm 2020.

Theo Bloomberg, dẫn nguồn tin từ chính phủ Mỹ, quyết định mua máy bay F-15/X mới nhất này xuất phát từ lãnh đạo cấp cao của Lầu Năm Góc, trong đó có sự ủng hộ từ thứ trưởng Bộ Quốc phòng Pat Shanahan, người sẽ tạm quyền thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis, chứ không phải từ lực lượng Không quân, sử dụng những máy bay mới này.

Mùa hè năm 2018, trang Defense One đăng tải 2 bài báo về những hợp đồng cung cấp sản phẩm quốc phòng từ Boeing, hãng đang đề xuất một phiên bản nâng cấp sâu F-15 cho Không quân. Hãng Lockheed Martin cũng nỗ lực phát triển một phiên bản lai ghép giữa F-22 Raptor và F -35 tiêm kích đa nhiêm mang bom tàng hình thế hệ 5, tương tự như sản phẩm, được cho là sẽ giới thiệu trên thị trường Nhật Bản.

F-15X - Strike Eagle được hiện đại hóa sâu, là phiên bản mới nhất của máy bay tiêm kích 2 động cơ F-15 Eagle nổi tiếng. Tiêm kích đa nhiệm hạng nặng mới được trang bị hệ thống điện tử và radar tiên tiến hơn và mang theo hơn hai chục tên lửa không đối không.

F-15X được cung cấp với giá rẻ hơn nhiều so với mức giá đã giảm thiểu 95 triệu USD của F-35A. Eagle mới nhất có chi phí bay khoảng 27.000 USD mỗi giờ, thấp hơn chi phí 45.000 USD một giờ bay F-35A. Theo thông tin mới nhất của Boeing, F-15X sẽ có dự trữ khai thác sử dụng đến 20.000 giờ, cho phép phục vụ trong nhiều thập kỷ tương lai. Phiên bản F-15 ban đầu được chế tạo chỉ có dự trữ bay khoảng 5.000 giờ.

Ngày 25.07.2018, biên tập viên Tyler Rogoway thuộc trang The Drive cho biết: Không quân muốn có loại máy bay chiến đấu có chi phí hợp lý về mua sắm và vận hành, rủi ro thấp và không cản trở việc đặt hàng F-35 số lượng lớn hơn chứ không phải có thể thay thế một số máy bay F-35 trong chiến đấu.

Mục đích của ý tưởng này, theo nguồn tin quân sự của Rogoways, là cung cấp khả năng chiến đấu tốt hơn với giá thành rẻ. Hầu như rất nhiều nhiệm vụ hiện nay không yêu cầu máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 như F-22 và F-35. Máy bay thế hệ thứ tư rẻ hơn F-15 thiết kế mới sẽ tốt hơn cho việc thực hiện một loạt các nhiệm vụ khác nhau, như không kích các nhóm khủng bố và nổi loạn có vũ trang.

Theo nguồn tin quân sự của Rogoway, F-15X là máy bay tiêm kích đa nhiệm 1 phi công tương tự như F-15QA dành cho Qatar, nhưng được tăng cường các tính năng kỹ chiến thuật cao cấp mà USAF muốn có để từng bước thay thế các phi đội F-15C / D đã lão hóa sau bốn thập kỷ.

Máy bay có những cải tiến sâu như buồng lái kính phẳng, màn hình hiển thị mục tiêu và điều khiển vũ khí gắn trên mũ bảo hiểm JHMCS II, cấu trúc bên trong cánh được điều chỉnh nhằm tăng tải trọng treo, các hệ thống điều khiển bay tín hiệu điện tử, radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) APG-82, Hệ thống Cảnh báo điện tử và giám sát điện tử chủ động thụ động Đại bàng (Eagle Passive Active Warning Survivability System - EPAWSS), hệ thống tác chiến điện tử, trinh sát điện tử cùng với những tính năng kỹ chiến thuật tiên tiến khác.

Khoang buồng lái máy bay chiến đấu F-15X. Ảnh The Drive
 Khoang buồng lái máy bay chiến đấu F-15X. Ảnh The Drive

Theo thông tin từ Drive, tương tự như Defense One: máy bay mang theo nhiều tấn vũ khí trang bị. Trong biên chế có 22 tên lửa không đối không các loại hoặc tám tên lửa không đối không và 28 bom đường kính nhỏ (SDB), 7 quả bom 2000 pound (907 kg) cùng 8 tên lửa không đối không. Trong khi F-15C / D Eagle chỉ có 8 tên lửa không đối không.

Máy bay siêu tiêm kích nâng cấp sâu F-15X. Video The Drive