Lầu Năm Góc muốn điều binh lực tới châu Á-Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc

VietTimes -- Người đứng đầu Lầu Năm Góc nói rằng ông muốn chuyển hướng tập trung lực lượng Mỹ tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương từ các khu vực khác, trong đó có Afghanistan, để đối phó với sự cạnh tranh quân sự đang tăng đến từ Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (Ảnh: Bloomberg)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (Ảnh: Bloomberg)

"Điều tôi muốn làm là điều hướng các lực lượng" tới Bộ tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Quốc gia Reagan tổ chức hôm thứ Bảy vừa qua, sau khi được hỏi về khả năng rút binh sĩ khởi Afghanistan.

"Đó là ưu tiên của tôi" - ông Esper nói - "Tôi không chỉ nhìn vào Afghanistan mà vào tất cả những nơi mà chúng ta có thể rút binh sĩ" để mang họ trở về nhà hoặc "cạnh tranh với Trung Quốc, để đảm bảo cho các nước đồng minh của chúng ta và tham gia các khóa huấn luyện, tập trận".

Chiến lược của Bộ Quốc phòng Mỹ hiện đã chuyển sang đối phó với Trung Quốc và Nga thay vì tập trung cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố như trước kia. Trung Quốc, với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang tạo ra các khoản đầu tư lớn để tăng cường sức mạnh quân sự nhằm thách thức thế thống trị của Mỹ, và được xem là mối đe dọa đang tăng dần trong con mắt của các nhà hoạch định chính sách quân sự Mỹ.

"Những lợi thế trong chiến tranh của chúng tôi trước các bên cạnh tranh chiến lược đang bị thách thức" - ông Esper nói tại sự kiện được tổ chức ở Thúng lũng Simi, California - "Trung Quốc và Nga đang hiện đại hóa quân đội của họ, cùng lúc tìm cách phủ quyết các quyết định kinh tế và an ninh của các quốc gia khác".

Dù cho Mỹ cố gắng chuyển hướng sang khu vực châu Á, họ vẫn triển khai thêm hàng nghìn binh sĩ tới khu vực Trung Đông để bảo vệ các tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng và bảo vệ Arab Saudi trước mối đe dọa từ Iran. Các nhà máy lọc dầu của Tập đoàn dầu khí Aramco (Arab Saudi) đã bị tấn công vào ngày 14/9 năm nay, cả Mỹ và Arab Saudi đều cáo buộc Iran đứng đằng sau.

Khi nhận được câu hỏi rằng liệu chiến lược xoay trục sang châu Á có khiến sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Trung Đông bị thu hẹp hay không, ông Esper nói: "Chắc chắn rồi, tôi phải đối diện với điều đó, những người tiền nhiệm của tôi cũng từng đối diện với điều đó".

Mỹ cần phải đảm bảo rằng họ có "đủ lực lượng trên mặt đất để đảm bảo sự an toàn cho các đồng minh, bảo vệ họ, bảo vệ trật tự quốc tế và ngăn chặn hành vi xấu của Iran" - ông Esper nói.

(Theo Bloomberg)