Lầu Năm Góc khẳng định không có chuyện Mỹ rút binh sĩ đồn trú ở Hàn Quốc

VietTimes -- Lầu Năm Góc vừa lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ đang cân nhắc về việc cắt giảm một lượng lớn binh sĩ đồn trú của họ ở Hàn Quốc nếu như chính quyền Seoul không chịu tăng thêm chi phí dành cho lực lượng đồn trú trên lãnh thổ của họ.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper chụp ảnh cùng người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo trước khi tham dự vòng họp ngày 15/11 tại Seoul (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper chụp ảnh cùng người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo trước khi tham dự vòng họp ngày 15/11 tại Seoul (Ảnh: Reuters)

Trước đó chỉ vài giờ, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin hiểu về nội dung cuộc đàm phán về chi phí quốc phòng giữa Mỹ và Hàn Quốc nói rằng: “Tôi nghĩ là Mỹ đang chuẩn bị rút đi một lực lượng nếu các cuộc đàm phán với Hàn Quốc không đúng như ý muốn của Tổng thống Trump".

Phát biểu làm rõ vấn đề trên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nói trong một tuyên bố rằng: “Bài viết mà tờ Chosun Ilbo đưa ra, trong đó nói rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đang cân nhắc về việc rút binh sĩ đồn trú khỏi bán đảo Triều Tiên là hoàn toàn sai sự thực”.

“Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper hồi tuần trước đã có chuyến thăm Hàn Quốc, và tại đây ông liên tục nhắc lại cam kết vững chắc của chúng tôi với Hàn Quốc và người dân Hàn Quốc. Những câu chuyện kiểu này cho thấy sự nguy hiểm của việc đưa tin lấy nguồn ẩn danh. Chúng tôi đề nghị tờ Chosun Ilbo lập tức xóa bỏ bài viết này” – ông Hoffman nói.

Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ ở Hàn Quốc. Một lữ đoàn có khoảng 3.000-4.000 quân và việc giảm quân số sẽ nằm trong giới hạn của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia cho năm tài chính 2019, được Quốc hội Mỹ thông qua.

Sự việc diễn ra ngay trong lúc mà Mỹ và Hàn Quốc đang có bất đồng liên quan tới việc chia sẻ gánh nặng chi phí dành cho lực lưỡng Mỹ đồn trú trên lãnh thổ Hàn Quốc. Trước đó, phía Mỹ đã yêu cầu Seoul chi nhiều tiền hơn cho việc triển khai quân đội Mỹ.

“Hàn Quốc là một quốc gia giàu có và nên trả nhiều tiền hơn cho việc triển khai quân đội Mỹ ở nước này” – ông Esper nói sau khi kết thúc cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho rằng, Washington và Seoul cần phải linh hoạt, điều chỉnh các cuộc tập trận quân sự chung để hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Theo Reuters