Lập lực lượng mới ở Viễn Đông, Nga toan tính gì?

Alaska người Mỹ có căn cứ không quân, cánh không quân ở đó không phải là toàn diện. Nhưng hiện hữu những yếu tố phòng thủ tên lửa. Thêm vào đó, ở Thái Bình Dương Hải quân Mỹ có sáu hàng không mẫu hạm. Tại khu vực này, Nga đã bố trí các máy bay đánh chặn tầm xa...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Không quân Hải quân và Lực lượng Phòng không của Hạm đội Thái Bình Dương sẽ được hợp nhất, trụ sở chỉ huy mới sẽ được bố trí tại Kamchatka, báo Izvestia tham khảo thông tin từ Bộ Quốc phòng đưa tin.

Izvestia ghi nhận lực lượng mới được thành lập sẽ có nhiệm vụ giám sát tình hình không phận ở Kamchatka, Chukotka và Bắc Cực kể từ năm 2018. Dự kiến, Sakhalin, quần đảo Kuril, biển Nhật Bản và biển Okhotsk sẽ nằm trong trách nhiệm giám sát của lực lượng mới.

Cấu trúc phòng thủ mới sẽ bao gồm Không quân, Tên lửa phòng không và các đơn vị kỹ thuật vô tuyến điện. Tờ báo viết rằng cơ sở cho lực lượng mới sẽ là Trung đoàn Không quân hỗn hợp số 317 và Sư đoàn Phòng không số 53.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ có những thay đổi trong cấu trúc của lực lượng Không quân. Một cơ cấu phòng thủ mới sẽ được lập với có nhiệm vụ theo dõi các mối đe dọa cũng như đối đầu với đòn không kích bất ngờ.

Đại tá Viktor Murakhovski, chuyên gia quân sự và tổng biên tập tạp chí "Kho vũ khí của Tổ quốc" đã trao đổi về nguyên nhân Nga cần có lực lượng mới ở vùng Viễn Đông. Không quân Hải quân và Lực lượng Phòng không (PVO) của Hạm đội Thái Bình Dương sẽ được sáp nhập, trụ sở chỉ huy của lực lượng mới sẽ được bố trí trên bán đảo Kamchatka, tờ Izvestia cho biết.

"Theo như tôi biết, phương án đã được bắt đầu nghiên cứu cách đây 1 năm để đưa vào thực hiện cuối năm 2017. Trước hết đây là việc làm cần thiết để cải thiện hệ thống tên lửa phòng không trong khu vực và tăng cường cấu phần không quân", ông Murakhovski nói.

"Kamchatka dù sao cũng là khu vực biệt lập về mặt địa lý cũng như về mặt cơ cấu điều khiển quân sự, đòi hỏi thành lập một lực lượng riêng có tiềm lực về không quân và tên lửa phòng không trong khu vực. Theo như tôi hiểu, lực lượng không quân và phòng không mới sẽ đảm trách cả khu vực Sakhalin", nhà phân tích quân sự cho biết.

"Ở Alaska người Mỹ có căn cứ không quân, cánh không quân ở đó không phải là toàn diện. Nhưng hiện hữu những yếu tố phòng thủ tên lửa. Thêm vào đó, ở Thái Bình Dương Hải quân Mỹ có 6 hàng không mẫu hạm. Tại khu vực này, chúng ta đã bố trí các máy bay đánh chặn tầm xa. Đây là gợi ý về sự gần kề với Alaska", chuyên gia kết luận.