Lãnh đạo Vinamilk “không biết khi nào SCIC thoái vốn”

VietTimes -- Ngày 21/5, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016. Vấn đề nhiều cổ đông Vinamilk hỏi tại đại hội, là đề nghị cho biết khi nào Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thoái vốn khỏi Vinamilk.
Lãnh đạo Vinamilk “không biết khi nào SCIC thoái vốn”

Trả lời về vấn đề này, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk nói HĐQT không biết khi nào thì SCIC thoái vốn khỏi công ty này. Lý do bởi đó là kế hoạch của SCIC.

Giải thích rõ hơn ý kiến của bà Mai Kiều Liên, bà Lê Thị Băng Tâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamilk cho biết, SICI đang hướng tới thực hiện việc thoái vốn khỏi Vinamilk. Tuy nhiên, lộ trình như thế nào còn tùy thuộc vào thảo luận của HĐQT cũng như SCIC.

Theo bà Tâm, chính SCIC cũng không tự quyết định được việc thoái vốn và tỷ lệ thoái chi tiết ra sao, vì cần phải giải trình cụ thể với Bộ Tài chính phương án sử dụng vốn này.

Năm 2016, Vinamilk đặt chỉ tiêu doanh thu 44.560 tỉ đồng, tăng 11%, lợi nhuận sau thuế 8.266 tỉ đồng, tăng 6% so với năm 2015. 

Liên quan tới thông tin Vinamilk đề nghị nới room 100% cho nhà đầu tư nước ngoài, bà Liên cho biết, Vinamilk đang mong muốn trở thành một doanh nghiệp đa quốc gia nên cổ đông không nên lo ngại về việc mất thương hiệu sau khi có sự tham gia của nhà đầu tư ngoại.

Còn theo bà Tâm, việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài là chủ trương lớn của Nhà nước, đây không phải quyết định của Vinamilk, mà là của SCIC, Bộ Tài chính và Chính phủ.

“Hiện tại, giá trị tài sản cố định của doanh nghiệp khoảng hơn 300 triệu USD, trong khi đó giá trị của thương hiệu khoảng 7,5 tỉ USD. Như vậy, nước ngoài muốn mua hay tham gia cũng chỉ vì thương hiệu này. Tôi nghĩ không ai mua Vinamilk chỉ để xóa thương hiệu, bởi thương hiệu này đang nổi tiếng và mang lợi cho doanh nghiệp”

                                                                            Bà Mai Kiều Liên Tổng Giám đốc Vinamilk