Lãnh đạo Triều Tiên xin lỗi sau vụ bắn chết viên chức Hàn Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra lời xin lỗi chính thức về vụ bắn chết một viên chức Hàn Quốc trong lúc người này đang cố gắng đào tẩu; chính quyền Seoul cho hay.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: CBC)
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: CBC)

Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) cho hay, ông Kim đã gửi một thông điệp xin lỗi, trong đó gọi sự việc vừa qua là “không mong muốn” và “đáng tiếc”. Đây là lần hiếm hoi mà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra lời xin lỗi trước Hàn Quốc về bất cứ một vấn đề gì.

“Ông Kim Jong-un cảm thấy rất lấy làm tiếc vì đã khiến Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc thất vọng, bởi một sự việc không mong muốn và đáng tiếc đã xảy ra ngay trong thời điểm mà Hàn Quốc đang phải đối phó với đại dịch virus corona” – cố vấn cảu ông Moon, Suh Hoon, dẫn lại thông điệp của lãnh đạo Triều Tiên.

Trong bức thư, Bình Nhưỡng cũng cho hay nạn nhân trong vụ việc đã bị bắn khoảng 10 phát đạn. Người này được mô tả là “xâm phạm trái phép vùng biển” của Triều Tiên, trong khi Triều Tiên từ chối công bố danh tính người này.

Trước đó, ngày 24/9, Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã bắn chết một viên chức của họ, người đang cố gắng đào tẩu, và đốt xác của ông ta. Nạn nhân 47 tuổi này đã mất tích từ hôm đầu tuần trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ trên một con tàu hoạt động ngoài khơi quần đảo Yeonpyeong.

Khi các đồng nghiệp đổ xô đi tìm kiếm ông, họ chỉ tìm thấy đôi giày của ông ở phần đuôi tàu. Nhiều ngày tìm kiếm bao gồm cả máy bay và tàu thuyền đã không thành công; theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Khi viên chức này đi vào vùng biển của Triều Tiên, một số sĩ quan đeo mặt nạ phòng độc trên một con tàu đã tra hỏi. Sau đó, một tàu hải quân của Triều Tiên tiếp cận người này và xả súng vào ông; theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Thủy thủ trên con tàu hải quân này, mặc đồ bảo hộ và mặt nạ phòng độc, đã đổ xăng vào thi thể người đàn ông xấu số và châm lửa; Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dẫn một số nguồn tin tình báo họ thu thập được cho hay.

Giới truyền thông Hàn Quốc cho hay, vị viên chức tử nạn là cha của 2 người con và vừa ly hôn mới đây. Người này cũng có nhiều vấn đề về tài chính.

Robert Abrams, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, hồi tháng trước nói rằng Triều Tiên đã triển khai các lực lượng đặc nhiệm dọc biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn những kẻ buôn lậu, và rằng các lực lượng này được “chỉ thị bắn hạ” để ngăn chặn virus corona chủng mới thâm nhập vào nước này.

Quan chức quân đội Hàn Quốc Ahn Young Ho hôm 24/9 nói trước các phóng viên rằng Seoul cực lực lên án “hành động diệt chủng” của Triều Tiên và kêu gọi nước này trừng phạt những người liên quan tới vụ việc trên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng nói rằng ông cảm thấy rất “sốc” trước vụ việc và đây là hành động “khó dung thứ”. Ông cũng chỉ đạo quân đội trong tư thế sẵn sàng.