Lãnh đạo tối cao Iran: Chúng tôi không bao giờ nói chuyện với Mỹ

VietTimes -- Iran sẽ không bao giờ tổ chức đàm phán trực tiếp với nước Mỹ nhưng có thể tham gia các vòng thảo luận đa phương trong đó có Mỹ, nếu như nước này quay lại thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm 2015 - Lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố trên kênh truyền hình nhà nước.
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (Ảnh: Reuters)
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói ông có thể gặp gỡ người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, có thể là trong kỳ họp Đại hội đồng LHQ tổ chức tại New York, Mỹ cuối tháng này.

"Giới chức Iran, ở bất kỳ cấp độ nào, sẽ không bao giờ đối thoại với các quan chức Mỹ... một phần là do chính sách gây sức ép với Iran...chính sách gây sức ép cực đại của họ sẽ thất bại" - kênh truyền hình nhà nước dẫn lời ông Khamenei, nói. Lãnh đạo tối cao Khamenei thêm rằng, các nhà lãnh đạo của nước này đều nhất trí về một điều: "Tất cả quan chức ở Iran đều tin tưởng vào điều đó".

"Nếu Mỹ thay đổi thái độ và trở lại thỏa thuận hạt nhân, lúc đó họ có thể tham gia các vòng đàm phán đa phương giữa Iran và các bên khác tham gia thỏa thuận" - ông Khamenei nói.

Ông Trump đã tăng cường các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran kể từ năm ngoái khi ông quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 6 siêu cường, đồng thời áp đặt lại các lệnh trừng phạt đã được gỡ bỏ theo thỏa thuận để đổi lấy việc Iran hạn chế phát triển hạt nhân.

Nhằm đáp trả chính sách "sức ép cực đại" của Mỹ, Iran dần dần thu hẹp các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân và lên kế hoạch tiếp tục con đường này nếu như các bên ký kết ở châu Âu không thực thi cam kết bảo vệ nền kinh tế Iran trước các đòn cấm vận của Mỹ.

"Nếu chúng ta đầu hàng trước sức ép của họ và tổ chức đàm phán với người Mỹ...Điều này sẽ chứng tỏ sức ép cực đại mà họ gây ra đối với Iran đã thành công. Họ nên biết rằng chính sách này không có giá trị gì với chúng ta" - ông Khamenei nhấn mạnh.

Căng thẳng giữa Tehran và Washington đã đã tăng đột biến sau một vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu khí lớn của Arab Saudi hồi cuối tuần trước; khiến cho giá dầu thế giới tăng mạnh và dấy lên nhiều lo ngại về khả năng xung đột bùng nổ ở Trung Đông.

Hôm đầu tuần này, Tổng thống Trump còn nói rằng "dường như" Iran đứng đằng sau các vụ tấn công trên, nhưng nhấn mạnh rằng ông không muốn gây chiến. Tehran cực lực bác bỏ cáo buộc này. Kình địch của Iran, Arab Saudi, nói rằng các vụ tấn công được thực hiện bằng vũ khí của Iran, thêm rằng họ đủ sức để đáp trả bằng vũ lực.

(Theo Reuters)