Lãnh đạo tổ chức uống rượu, bia trong giờ làm việc có thể bị phạt tới 5 triệu đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đây là nội dung mới nhất của Nghị định 117 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký vào sáng nay (28/9).
ThS. Trần Ngọc Duy – Vụ Pháp chế, Bộ Y tế (Ảnh: Minh Thúy)
ThS. Trần Ngọc Duy – Vụ Pháp chế, Bộ Y tế (Ảnh: Minh Thúy)

Xử lý nghiêm vi phạm

 

Tại hội nghị triển khai các văn bản pháp luật hướng dẫn Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia do Bộ Y tế tổ chức trong sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định 117 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

"Để phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu quả thì mỗi địa phương nên thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của rượu, bia; xây dựng kế hoạch triển khai Luật phòng, phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghi định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu quả. Từng bộ, ngành phải quyết liệt phòng, chống rượu, bia. Nếu để công chức, viên chức vi phạm quy định thì phải xử phạt nghiêm. Từ đó, làm tốt việc nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức" - ông Tuyên nói. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (Ảnh: Minh Thúy)
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (Ảnh: Minh Thúy) 

Thông tin về Nghị định mới được ban hành, ThS. Trần Ngọc Duy – Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - cho hay: Trong Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành đã quy định rất rõ vi phạm cũng như trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng khi không tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong cơ quan, tổ chức; không thực hiện quy định không uống rượu, bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc của cơ quan, tổ chức.

Nếu lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, tổ chức không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu, bia trong địa điểm không uống, bán rượu, bia thuộc quyền quản lý, điều hành; không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc mọi người trong cơ quan thực hiện đúng quy định về không được uống, bán rượu, bia tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành sẽ bị phạt tới 5 triệu đồng.

Ngoài ra, người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải còn bị phạt từ 5-10 triệu đồng nếu không thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông.

 Siết quản lý quảng cáo rượu, bia

Cũng theo ông Duy, Nghị định mới được ban hành quy định rất rõ mức xử phạt đối với các quảng cáo rượu, bia vi phạm quy định. Những quảng cáo vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 15- 20 triệu đồng khi sử dụng người chưa 18 tuổi trực tiếp tham gia; đồng thời, phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn dưới 15 độ và quảng cáo bia có thông tin, hình ảnh khuyến khích uống rượu, bia; thông tin có nội dung, hình ảnh thể hiện rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai.

Đáng chú ý, hành vi quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và quảng cáo bia trong các sự kiện, trên các phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai; quảng cáo trên phương tiện giao thông; quảng cáo trên báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em; trong thời gian từ 18h- 21h hằng ngày, trừ trường hợp được phép theo quy định của pháp luật sẽ  bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, quảng cáo trên phương tiện quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi theo quy định của pháp luật cũng bị phạt từ 20-30 triệu đồng.