Lãnh đạo nhiều nước Mỹ Latinh coi Fidel Castro là vĩ nhân thời đại

VietTimes -- Nhà lãnh đạo nhiều nước ở khu vực Mỹ Latinh và trên thế giới đã bày tỏ chia buồn sâu sắc đối với sự qua đời của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro, một vĩ nhân trong thế kỷ 20 đã có nhiều đóng góp cho phong trào giải phóng dân tộc.
Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro. Ảnh: Cri Online
Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro. Ảnh: Cri Online

Trang tin Cri Online Trung Quốc ngày 26/11 đã có bài viết dẫn nguồn tin từ nhiều bài viết trên báo chí quốc tế về lãnh tụ Cuba Fidel Castro sau khi ông qua đời ngày 25/11/2016.

Báo Lao động Cuba cho biết lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro đã qua đời vào tối ngày 25/11/2016 (giờ địa phương), nhà lãnh đạo nhiều nước ở Mỹ Latinh đã gửi điện chia buồn và bày tỏ chia buồn trên mạng xã hội.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Tổng thống Salvador Sanchez Salem, Tổng thống Ecuador Rafael Correa, Tổng thống Bolivia Evo Morales, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã lần lượt bày tỏ lời chia buồn đối với lãnh tụ Fidel Castro trên trang mạng xã hội, ca ngợi những đóng góp lớn lao của ông đối với cách mạng Cuba, cho rằng Fidel Castro là vĩ nhân của thời đại này.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhiều lần gọi điện cho nhà lãnh đạo Cuba Raul Castro để bày tỏ thăm hỏi. Trên mạng xã hội Twitter, ông Nicolas Maduro viết: Fidel Castro đã sáng tạo ra lịch sử, giống như các lãnh tụ cách mạng Mỹ Latinh khác, đã chỉ rõ một con đường trang nghiêm cho chúng ta.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro. Ảnh: Daily Mail
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro. Ảnh: Daily Mail

Tổng thống Salvador Sanchez Salem thì viết (trên mạng xã hội): "Fidel Castro, người bạn thân thiết, người đồng chí mãi mãi đã qua đời, tin này làm chúng tôi cảm thấy rất đau buồn", "Fidel là một nhân vật vĩ đại, ông mãi mãi sống trong lòng những người đấu tranh vì chính nghĩa, sự tôn nghiêm và bác ái".

Tổng thống Ecuador Rafael Correa viết trên tài khoản mạng xã hội của mình: "Một vĩ nhân đã đi rồi, Fidel đã qua đời. Cuba muôn năm! Mỹ Latinh muôn năm!".

Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador cho biết: "Fidel Castro qua đời đem lại lòng tiếc thương vô hạn cho chúng tôi. Chúng tôi chia sẻ với nhân dân Cuba trong thời khắc đau buồn này. Thế giới khóc cho người vỹ đại này".

Trên mạng xã hội, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã bày tỏ sự chia buồn xót xa đối với việc lãnh tụ Cuba Fidel Castro từ biệt thế giới. Ông khẳng định, Fidel Castro là nhân vật biểu tượng của thế kỷ 20.

Tổng thống Bolivia Evo Morales viết trên mạng xã hội: "Lúc này, nhân dân thế giới cùng với nhân dân Cuba đau lòng vì sự qua đời của vĩ nhân này". Ông Evo Morales nói, Fidel Castro đã có cống hiến lớn lao đối với phong trào giải phóng dân tộc của Cuba.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ảnh: EWN
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ảnh: EWN

Ngoài nhà lãnh đạo các nước Mỹ Latinh, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cũng bày tỏ tiếc thương về sự ra đi của nhà lãnh đạo cách mạng Cuba. Ông Jacob Zuma cho biết sẽ mãi mãi không quên sự đoàn kết thống nhất của nhân dân Cuba trong phong trào giải phóng.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy viết trên trang cá nhân rằng: "Bày tỏ lời thăm hỏi của tôi tới Chính phủ Cuba, cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro là một vĩ nhân trong lịch sử".

Tổng thống Pháp Francois Hollande viết trên mạng xã hội: "Fidel Castro là một nhân vật lớn của thế kỷ 20", "ông ấy đã thể hiện niềm kiêu hãnh của nhân dân Cuba trong cuộc chiến chống lại sự thống trị của bên ngoài".