Lãnh đạo huyện Thuận Thành: 'Việc lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm không hề có sự can thiệp'

VietTimes -- Chiều 19/3, Bộ Y tế có buổi làm việc với UBND huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh xung quanh sự việc hàng trăm trẻ ở địa phương nghi nhiễm sán lợn. Ông Nguyễn Văn Phong -Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) chủ trì hội nghị.
Ông Lê Văn Nho - Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đọc báo cáo tóm tắt sự việc diễn ra
Ông Lê Văn Nho - Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, Bắc Ninh báo cáo vụ việc

Theo ông Lê Văn Nho – Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cho biết, sau sự việc xảy ra, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ và có biện pháp hỗ trợ tài chính, phương tiện chuyên môn, giúp các cháu lấy mẫu xét nghiệm; bên cạnh đó làm công tác tư tưởng để tránh gây hoang mang trong dư luận trên địa bàn.

Trước sự việc thịt có trứng sán, thịt gà đông lạnh hỏng xuất hiện trong bếp ăn của Trường Mầm non Thanh Khương, ông Nho cho biết nhà trường đã thực hiện đúng quy định trong việc tìm kiếm đối tác cung cấp thực phẩm. Ông cũng khẳng định Trường Mầm non Thanh Khương là một trong những cơ sở giáo dục mầm non có chất lượng tốt, có chuyên môn.

Khi nhận được báo cáo về việc Công ty Hương Thành cung cấp thịt lợn nghi nhiễm sán dây và thịt gà đông lạnh không đảm bảo cho Trường mầm non Thanh Khương, UBND huyện Thuận Thành đã tổ chức họp bàn hướng xử lý và đưa ra nhiều phương án khắc phục: chỉ đạo các trường trên địa bàn tạm dừng nhập thực phẩm của Công ty Hương Thành; tạm đình chỉ công tác đối với hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Khương, Phó Hiệu trưởng và một số cán bộ có liên quan, sẽ tiếp tục xử lý khi có đầy đủ thông tin, cơ sở pháp lý; chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Công an tỉnh và Ban quản lý ATTP tỉnh lấy mẫu và xét nghiệm thực phẩm của Công ty Hương Thành.

Toàn cảnh buổi họp báo tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh chiều 19/3
Toàn cảnh buổi họp báo tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh chiều 19/3

Tuy nhiên, ông Nho cho biết, do vụ việc diễn ra từ ngày 14/2/2019 và ngày 20/2 nên các cơ quan không lấy được mẫu thịt lợn để làm xét nghiệm. Mặt khác, Công an tỉnh tiếp tục tập trung điều tra xác minh làm rõ trách nhiệm của tập thể cá nhân, xác định tính chính xác, trung thực của thông tin về thực phẩm không an toàn của Trường mầm non Thanh Khương trong clip đã đăng trên mạng.

Bên cạnh đó, ông Nho khẳng định việc lựa chọn công ty cung cấp thực phẩm do nhà trường tự chủ. “19 trường tự quyết định lựa chọn, không có chuyện do lãnh đạo huyện hay lãnh đạo ngành giáo dục can dự vào”.

Cũng trong buổi họp, bà Ngô Thị Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay khi sự việc, Sở Y tế đã báo cáo việc các cháu đi xét nghiệm, đồng thời cử 2 đoàn công tác tới 2 bệnh viện phối hợp lấy máu xét nghiệm tập trung nghi nhiễm sán trên địa bàn Thuận Thành. Sở Y tế cũng đã tổ chức truyền thông để người dân hiểu đúng và có cách phòng chống sán lợn.

Thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với 2 bệnh viện khám xét nghiệm, chẩn đoán, tư vấn, chuyển giao kỹ thuật, phối hợp với Viện Sốt rét - Côn trùng - Ký sinh trùng Trung ương điều tra dịch tễ tại địa bàn huyện. Sở Y tế cũng đề nghị Bộ Y tế cử cán bộ, khám, tư vấn cho những trẻ dương tính với sán lợn, tránh các trẻ phải chuyển ra 2 bệnh viện Trung ương, đưa ra các tài liệu truyền thông để người dân hiểu rõ hơn về bệnh.