Lãnh đạo hai miền Triều Tiên ký tuyên bố lịch sử chấm dứt chiến tranh trên bán đảo

VietTimes -- Ngày 19/9, sau 2 ngày Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ở thăm Triều Tiên với các cuộc hội đàm liên tục với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọngmang tính lịch sử. Đúng vào ngày kỷ niệm 13 năm “Tuyên bố 19/9/2015” (hay còn gọi Tuyên bố Hội nghị 6 bên tại Bắc Kinh về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên), hai nhà lãnh đạo đã ký kết Tuyên bố chung tại Nhà khách quốc gia Paekhwawon Bình Nhưỡng khiến động thái này càng thêm có ý nghĩa, tình hình Bán đảo Triều Tiên đang đi vào đúng quỹ đạo hòa bình.
Hai nhà lãnh đạo với văn bản tuyên bố chung Tháng 9 lịch sử
Hai nhà lãnh đạo với văn bản tuyên bố chung Tháng 9 lịch sử

Theo trang tin Đa Chiều, chi tiết của bản “Tuyên bố chung Tháng 9” được công bố trong cuộc họp báo chung của hai nhà lãnh đạo vào chiều 19/9, gồm một số nội dung chính như sau:

Thứ nhất, hai bên Hàn, Triều quyết định đình chỉ mọi quan hệ quân sự đối địch ở mọi khu vực đối diện, kể cả ở khu phi quân sự; hủy bỏ mối đe dọa chiến tranh trên toàn bán đảo, xóa bỏ tận gốc sự đối địch.  

Thứ hai, trên cơ sở nguyên tắc cùng có lợi, cùng chiến thắng, hai bên mở rộng giao lưu và hợp tác; tìm kiếm và nghiên cứu các biện pháp để cùng phát triển kinh tế dân tộc.

Thứ ba, hai bên quyết định tăng cường hợp tác về nhân đạo để giải quyết vấn đề các gia đình ly tán.

Hai nhà lãnh đạo trong bữa tiệc chào mừng
Hai nhà lãnh đạo trong bữa tiệc chào mừng

Thứ tư, để thúc đẩy không khí hòa giải, thể hiện khí thế dân tộc trong, ngoài bán đảo, hai bên quyết định tích cực thúc đẩy hợp tác và giao lưu trên nhiều lĩnh vực.

Thứ năm, để bán đảo trở thành khu vực hòa bình không có vũ khí hạt nhân và không bị đe dọa hạt nhân, hai bên đạt được những thỏa thuận chung để nhanh chóng đạt được tiến triển thực chất.

Thứ sáu, nhận lời mời của Tổng thống Moon Jae In, Ủy viên trưởng Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thăm Seoul trước cuối năm nay.

Khác với 2 bản Tuyên bố chung trước đây, lần này các nhà lãnh đạo hai miền đã cùng nhau nhất trí một số biện pháp cụ thể để biến những điểm thỏa thuận trên đây trở thành hiện thực.

Cử chỉ thân mật của hai phu nhân khi xem biểu diễn văn nghệ
Cử chỉ thân mật của hai phu nhân khi xem biểu diễn văn nghệ

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định “Tuyên bố Panmunjom” đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tháng 4/2018, đã đặt nền tảng cho một kỷ nguyên mới hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên. “Tuyên bố chung Tháng 9” lần này sẽ góp phần cải thiện hơn nữa quan hệ liên Triều, đề ra mục tiêu cụ thể về phi hạt nhân hóa, đưa hai miền tiến gần hơn tới hòa bình và thịnh vượng.

Ông Kim Jong Un cũng cho biết, con đường tìm kiếm hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên không phải là con đường bằng phẳng nhưng hai miền sẽ cùng vượt qua mọi khó khăn để đạt được đích chung.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ đến thăm Seoul trong năm nay và   sẽ trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc kể từ khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt sau Thế chiến thứ hai vào năm 1945.

Hai nhà lãnh đạo đi chung xe mui trần đáp lại sự chào đón của dân chúng Bình Nhưỡng
Hai nhà lãnh đạo đi chung xe mui trần đáp lại sự chào đón của dân chúng Bình Nhưỡng

Về lĩnh vực quân sự, theo như hiệp ước ký kết giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai miền, hai nhà lãnh đạo cam kết biến các khu vực thuộc biên giới hai miền thành vùng hòa bình, trước mắt Bình Nhưỡng và Seoul sẽ rút 11 trạm biên phòng của mỗi bên trước cuối năm nay để giảm các hành động thù địch; thiết lập vùng đệm gần ranh giới trên biển và trên bộ, ngừng tập trận pháo binh, hải quân; lập vùng cấm bay tại khu vực biên giới nhằm tránh các vụ tai nạn, va chạm đáng tiếc; chấm dứt các cuộc tập trận gần đường ranh giới quân sự liên Triều bắt đầu từ ngày 1/11 tới, triển khai việc gỡ bỏ các bãi mìn; xúc tiến nỗ lực chung nhằm tìm kiếm hài cốt các binh sỹ chết trong Chiến tranh Triều Tiên tại Khu phi quân sự liên Triều và lập một khu vực thử nghiệm đánh bắt cá chung trên khu vực biên giới biển phía Tây.

Ngoài ra, hai bên cam kết chấm dứt các mối đe dọa có thể leo thang thành chiến tranh, nhất trí về cách thức cụ thể để đạt được phi hạt nhân hóa toàn diện trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết qua đàm phán, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã lần đầu tiên nhất trí về phương thức phi hạt nhân hóa và đồng ý để các thanh sát viên quốc tế tới các bãi thử tên lửa của nước này. Triều Tiên đồng ý đóng cửa vĩnh viễn Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon và bãi phóng thử tên lửa tầm xa Dongchang-ri dưới sự giám sát của cộng đồng quốc tế, nếu Mỹ có bước đi phù hợp; cùng nhau xây dựng đất nước hòa bình phi hạt nhân.

Hai nhà lãnh đạo thưởng lãm bức tranh chân dung họ do một họa sỹ Triều Tiên vẽ tặng
Hai nhà lãnh đạo thưởng lãm bức tranh chân dung họ do một họa sỹ Triều Tiên vẽ tặng

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cùng tiến hành các hoạt động vận động đăng cai Thế vận hội mùa Hè năm 2032 như là một biểu tượng chung tiến triển hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Về kinh tế, hai nhà lãnh đạo nhất trí nối lại các tour du lịch tới khu nghỉ dưỡng núi Kumgang và mở lại khu công nghiệp chung Kaesong khi các điều kiện cho phép; nghiên cứu mở, xây dựng cơ sở chung phục vụ các hoạt động đoàn tụ những gia đình ly tán do chiến tranh; đồng ý triển khai chương trình kết nối giao thông đường sắt và đường bộ qua biên giới trước cuối năm nay. Những thành quả quan trọng này được coi là đạt được bởi “chân ý” (ý muốn thực sự) của ông Kim Jong Un  và “chân tình” của ông Moon Jae In.

Một điểm đáng nói nữa là sự có mặt của lãnh đạo các tập đoàn kinh tế - tài chính lớn Hàn Quốc trong thành phần tháp tùng ông Moon Jae In. Theo danh sách Văn phòng tổng thống Hàn Quốc công bố hôm 16/9, tháp tùng Tổng thống Moon Jae In tới Triều Tiên có Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae Won, Chủ tịch LG Koo Kwang Mo và Phó chủ tịch Hyundai Motor Kim Yong Hwan. Ngoài ra còn có Hội trưởng Hiệp hội Khu công nghiệp Kaesong, Giám đốc Ngân hàng nghề nghiệp Hàn Quốc và những người đứng đầu các ngành đường sắt, du lịch…có liên quan đến việc triển khai các hạng mục hợp tác cụ thể.

Đặc biệt, báo chí Hàn Quốc tiết lộ, trong lần gặp gỡ tại Panmunjom trước đây, ông Moon Jae In đã đưa cho nhà lãnh đạo Triều Tiên một chiếc USB trong đó có “Đồ án quy hoạch kinh tế mới cho bán đảo Triều Tiên tương lai” được ông thể hiện bằng các biểu đồ và các đoạn phim. Tháng trước, truyền thông Hàn Quốc lại tiết lộ ông Moon Jae In đã đề xuất một kế hoạch hùng vĩ với ý định kết nối kinh tế hai miền, để Hàn Quốc nối thông với lục địa Á châu bằng tuyến đường bộ nối liền với Triều Tiên. Kế hoạch này có thể mang lại lợi ích to lớn cho Tập đoàn Samsung và các tập đoàn lớn khác của Hàn Quốc. Đây có thể là khúc dạo đầu để vốn của Hàn Quốc đổ vào Triều Tiên trong tương lai.

Trong lịch sử từng diễn ra 2 lần các tổng thống Hàn Quốc tới Triều Tiên là Tổng thống Kim Dae Jung năm 2000 và Roh Moo Hyun năm 2007. Tuy nhiên, chuyến đi lần này của ông Moon Jea In được giới quan sát đánh giá là thành công nhất vì mở ra nhiều triển vọng cho nền  hòa bình thực sự trên bán đảo Triều Tiên.