Lãnh đạo Đài Loan tuyên bố “hỗ trợ cần thiết” người dân Hong Kong

VietTimes – Đài Loan sẽ cung cấp cho người dân Hong Kong "sự hỗ trợ cần thiết", lãnh đạo Thái Anh Văn tuyên bố, sau khi tình trạng biểu tình ở Hong Kong xuất hiện trở lại nhằm phản đối dự luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc ở thành phố này.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: Reuters)
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Đài Loan đã trở thành điểm đến của một nhóm nhỏ nhưng số lượng ngày càng tăng những người biểu tình dân chủ Hong Kong.

Trong hôm cuối tuần qua, cảnh sát Hong Kong đã sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán hàng nghìn người tham gia biểu tình phản đối kế hoạch áp dụng luật an ninh quốc gia của Trung Quốc đối với thành phố này.

Viết trên Facebook cá nhân vào cuối ngày Chủ nhật vừa qua, bà Thái Anh Văn nói rằng dự luật của Trung Quốc là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do và độc lập pháp lý của Hong Kong. Đạn và sự đàn áp không phải là cách để đáp trả nguyện vọng tự do và dân chủ của người dân Hong Kong, bà nói thêm.

"Đối diện với tình hình đang thay đổi, cộng đồng quốc tế đã mở rộng vòng tay hỗ trợ đối với người dân Hong Kong" - bà Thái viết.

Đài Loan không có bộ luật về người tị nạn có thể được áp dụng với những người biểu tình Hong Kong đang tìm diện tị nạn trên hòn đảo này. Tuy nhiên, các bộ luật của Đài Loan có cam kết giúp đỡ những người dân Hong Kong bị đe dọa tới sự an toàn và tự do vì các lý do chính trị.

Các cuộc biểu tình Hong Kong đã nhận được sự ủng hộ ở Đài Loan, và việc bà Thái Anh Văn cùng chính quyền của bà ủng hộ người biểu tình càng khiến mối quan hệ giữa Đài Loan và Bắc Kinh thêm phần căng thẳng.

Trung Quốc đã cáo buộc những người ủng hộ Đài Loan độc lập là thông đồng với người biểu tình. Trung Quốc tin rằng bà Thái Anh Văn sẽ là một "người ly khai" khi tuyên bố sự độc lập của Đài Loan.