Lãnh đạo Đài Loan hối thúc thảo luận về dự luật “chống xâm nhập”

VietTimes – Ngày 25/12, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hối thúc cơ quan lập pháp thảo luận thêm về dự luật chống xâm nhập mà chính quyền cho là cần thiết để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc. Dự luật này đã vấp phải sự chỉ trích từ đảng đối lập và Bắc Kinh.
Đài Loan hối thúc thảo luận dự luật "chống xâm nhập" trước thềm bầu cử (Ảnh: Reuters)
Đài Loan hối thúc thảo luận dự luật "chống xâm nhập" trước thềm bầu cử (Ảnh: Reuters)

Dự luật này là một phần trong nỗ lực suốt nhiều năm nay để chống lại sự ảnh hưởng của Trung Quốc tới chính trị và tiến trình dân chủ tại đây. Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, sẽ bị Bắc Kinh khống chế bằng vũ lực nếu cần thiết.

Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) – đảng cầm quyền Đài Loan, đã bắt đầu thúc đẩy đổi mới luật pháp, ngay trước cuộc bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp vào ngày 11/1/2020, và nó có thể được thông qua trước khi sang năm mới.

Quốc dân đảng - đảng đối lập chính của Đài Loan vốn ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, đã lên án dự luật này là một “công cụ chính trị” của bà Thái Anh Văn và Đảng dân chủ tiến bộ nhằm giành phiếu bầu.

Phát biểu tại buổi thuyết trình về chính sách được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, bà Thái Anh Văn cho rằng các nước dân chủ khác trên thế giới đều đã thông qua hoặc đang xem xét việc thông qua luật pháp để ngăn chặn sự can thiệp của Trung Quốc vào công việc nội bộ của họ.

Theo bà Thái Anh Văn: “Nếu so với các quốc gia này, Đài Loan phải đối mặt trực tiếp hơn với các mối đe dọa và xâm nhập khác nhau từ Trung Quốc. Thế nhưng một số người lại nghĩ rằng mạng lưới bảo vệ dân chủ này là một sự kích động và hơi giống với thiết quân luật. Tôi nghĩ rằng đây là một quan điểm rất tiêu cực và không chấp nhận được. Mọi người có thể có một cuộc thảo luận kỹ lưỡng về vấn đề này tại quốc hội.”

Dự luật này được Đảng dân chủ tiến bộ soạn thảo, nhằm mục đích cấm các hoạt động chính trị và tài trợ từ “các thế lực thù địch bên ngoài”.

Cơ quan lập pháp dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự luật vào tuần tới, một động thái đã vấp phải sự chỉ trích, không chỉ từ phe đối lập Quốc dân Đảng.

Ngày 24/12, người giàu nhất Đài Loan Terry Gou đã phát biểu trên đài truyền hình Đài Loan rằng ông sẽ phản đối bên ngoài trụ sở cơ quan lập pháp nếu Đảng dân chủ tiến bộ vội vàng thông qua dự luật.

Phát biểu trước đó tại Bắc Kinh, Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc tiếp tục khẳng định sự phản đối của họ đối với dự luật và cho rằng Đảng dân chủ tiến bộ đang cố gắng đảo ngược nền dân chủ một cách trắng trợn và làm gia tăng sự thù địch.

Trung Quốc cũng đã nhiều lần phủ nhận sự can thiệp vào chính trị Đài Loan.

(Theo Reuters)