Lần thứ 2 ra tòa, ông Đinh La Thăng thêm án 18 năm tù, bồi thường 600 tỷ đồng

VietTimes -- Bị cáo Đinh La Thăng đã bị tuyên 18 năm tù, bồi thường 600 tỷ đồng trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN), thông qua việc PVN góp vốn và làm mất 800 tỷ đồng tại OceanBank.
Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa tháng 3/2018. Ảnh: Dân trí
Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa tháng 3/2018. Ảnh: Dân trí

Theo Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch PVN - đã ký Thỏa thuận 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm - Chủ tịch HĐQT OceanBank nhưng không thông qua HĐQT.

Ông Thăng cũng bị cáo buộc đã ký góp vốn khi biết rõ OceanBank đang chỉ là một ngân hàng yếu kém. Sau đó ông Thăng cũng nhiều lần chỉ đạo các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Và không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Cụ thể, đến thời điểm 1/1/2011, Luật Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực và có quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”

Tuy nhiên, thời điểm này PVN đang sở hữu vượt 15% vốn điều lệ của OceanBank, nhưng ông Đinh La Thăng không chỉ đạo PVN thoái vốn, mà ngược lại vẫn chỉ đạo PVN duy trì 20% vốn góp tại OceanBank.

Hội đồng xét xử nhận định, chỉ đạo của ông Thăng đã tạo điều kiện cho các bị cáo: Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào OceanBank.

Hậu quả đưa đến là khi OceanBank bị NHNN mua lại với giá 0 đồng, toàn bộ 800 tỷ đồng vốn góp của PVN tại ngân hàng này đã bị mất.

Căn cứ vào đó, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Đinh La Thăng chịu 18 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị tuyên phạt 7 năm tù cùng về tội “Cố ý làm trái...”, 16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, tổng hình phạt bị cáo Quỳnh phải chấp hành là 23 năm tù.

Bị cáo Vũ Khánh Trường - nguyên Thành viên HĐTV của PVN – bị tuyên 5 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó tổng giám đốc PVN - bị tuyên 30 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng - nguyên thành viên HĐTV PVN - bị tuyên 22 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm - nguyên thành viên HĐTV PVN - bị tuyên 20 tháng cải tạo không giam giữ.

Bị cáo Phan Đình Đức – nguyên thành viên HĐTV PVN - bị tuyên 15 tháng cải tạo không giam giữ

Trước đó, tại phiên tòa tháng 1/2018, ông Đinh La Thăng đã bị tuyên phạt 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bồi thường 30 tỷ đồng. Sau đó, ông Đinh La Thăng có đơn kháng cáo bản án.