Lần theo dấu vết của iPhone SE 2: WWDC hay tháng 9?

VietTimes – Tin đồn về các thiết bị của Apple không thường xuyên xuất hiện nhưng mỗi lần có tin tức rò rỉ, kể cả sơ sài vẫn đủ thu hút sự chú ý. Và trong vòng 2 tháng qua, chúng ta đã rơi vào ma trận tin đồn về thế hệ tiếp theo của iPhone SE.
Ảnh render dựa trên bộ vỏ được cho là của iPhone SE 2 đăng tải trên trang BGR. (Nguồn: GadgetGig)
Ảnh render dựa trên bộ vỏ được cho là của iPhone SE 2 đăng tải trên trang BGR. (Nguồn: GadgetGig)

Apple ra mắt iPhone SE thế hệ đầu tiên vào tháng 3/2016 và nâng cấp dung lượng bộ nhớ (từ 16 và 64 GB lên 32 và 128 GB) vào tháng 3/2017. Bẵng đi 1 năm, chẳng ai biết về tương lai của dòng smartphone nhỏ gọn của Apple.

11 mẫu thiết bị của Apple năm 2018 có mã hiệu: A1920, A1921, A1984, A2097, A2098, A2099, A2101, A2103, A2104, A2105 và A2106; tất cả đều chạy trên iOS 11. Nguồn: Consomac

Ngày 18/4, trang Consomac tiết lộ hồ sơ pháp lý do Apple trình lên Ủy ban Thương mại Á - Âu (EEC) có mã hiệu của 11 thiết bị (phần lớn là iPhone) sẽ ra mắt trong năm nay. Nhưng thông thường phải tới tháng 9, iPhone mới được công bố. iPad 6 (2018) thì đã lên kệ từ cuối tháng 3 (hồ sơ pháp lý bị rò rỉ trước đó 1 tháng) nên chắc chắn, phải có một lý do bí ẩn nào đó khiến “Táo khuyết” phải đăng ký kinh doanh sớm với EEC.

iPhone SE 2?

Bộ vỏ được cho là của iPhone SE 2 tại triển lãm Global Sources Mobile Electronics 2018. Nguồn: MacRumors

Tin đồn về iPhone SE 2 trong 2 tháng qua vô cùng dày đặc và khó đoán. MacRumors đã thống kê từ những nguồn đáng tin cậy nhất. Trang công nghệ Nhật Bản, Mac Otakara và chuyên gia phân tích Luke Lin của Digitimes tin rằng Apple sẽ công bố bản nâng cấp của iPhone SE vào tháng 5 dựa trên bộ vỏ ở Triển lãm điện tử di động của tập đoàn Global Sources (Global Sources Mobile Electronics) tại Hồng Kông. Công ty phân tích TrendForce của Đài Loan thì khẳng định Apple sẽ tung ra thế hệ kế nhiệm của iPhone SE tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), nhắm vào thị trường tầm trung và Wistron (công ty từng được Apple thuê để gia công iPhone SE tại Ấn Độ) sẽ sản xuất độc quyền.

Hồi tháng 1, KGI Security khẳng định sẽ chỉ có 3 mẫu iPhone ra mắt trong năm 2018. Nguồn: KGI Security

Theo chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo từ KGI Securities, tới nay vẫn chưa có đủ bằng chứng về việc Apple giới thiệu bất kỳ mẫu iPhone nào trong quý 2. Nhưng nếu iPhone SE 2 thực sự đang tới thì “con chiên” của Apple nên mong đợi điều gì?

Về cơ bản, Apple khó có thể trang bị cho một mẫu iPhone giá rẻ (giá khởi điểm 349 USD) nhiều tính năng cao cấp. Mac Otakara và Digitimes đồng tình về việc Apple sẽ nâng cấp chip xử lý từ A9 lên A10 (dùng trên iPhone 7). Mặt lưng kính giống như iPhone 8 để tăng tính thẩm mỹ và sạc không dây cũng là sự bổ sung đáng giá.

Video đăng tải trên mạng xã hội Weibo (Trung Quốc) ngày 26/4 có lẽ sẽ cung cấp cái nhìn chân thực hơn về iPhone SE 2.

Video đăng tải ngày 26/4 về nguyên mẫu được cho là iPhone SE 2. Nguồn: MacRumors

Video trên có thể là giả mạo giống như video về iPhone SE 2 với cái mấu (notch) của iPhone X hồi tháng 3.

Video trên mạng xã hội Weibo hồi tháng 3, iPhone SE 2 với thiết kế "tai thỏ". Nguồn: MacRumors

Nhưng nếu nó là thật thì Apple gần như giữ nguyên kiểu dáng thiết kế và kích cỡ màn hình trên thế hệ tiền nhiệm. Nguyên mẫu trong video vừa có điểm trùng khớp với nguồn tin của trang công nghệ Trung Quốc QQ.com về khả năng chống nước tốt hơn so với iPhone SE nhưng vẫn còn đó giắc tai nghe (chi tiết mà QQ.con cho rằng đã bị Apple loại bỏ).

WWDC hay tháng 9?

Tại WWDC 18, Apple sẽ ra mắt  iOS 12, macOS 10.14 và có thể cả iPhone SE 2.Nguồn: Apple

Apple chưa bao giờ ra mắt iPhone tại hội nghị thường niên WWDC. Nhưng năm nay với iPhone dự kiến ra mắt nhiều đến vậy có thể sẽ dẫn tới một ngoại lệ. Nếu iPhone SE 2 có thật thì có lẽ Apple sẽ công bố trong khoảng tháng 5 đến đầu tháng 6 (WWDC 2018 tổ chức từ 4-8/6). Và sau WWDC, nếu mẫu iPhone mới còn chưa xuất hiện thì theo lộ trình của Apple, chúng ta sẽ phải chờ tới tháng 9.