Lần đầu tiên kể từ ngày lên sàn, Masan bất ngờ chia cổ tức bằng tiền mặt

VietTimes -- CTCP Tập đoàn Masan (HSX: MSN) vừa công bố thông tin cho biết, đã gửi thư xin ý kiến cổ đông phê duyệt phát hành cổ phiếu thưởng 50% và chia cổ tức bằng tiền 30% (tương đương 3.000 đồng) trên một cổ phần.
Lần đầu tiên kể từ ngày lên sàn, Masan mới có ý định chia cổ tức bằng tiền mặt.
Lần đầu tiên kể từ ngày lên sàn, Masan mới có ý định chia cổ tức bằng tiền mặt.

“Hội đồng quản trị đã thông qua kế hoạch này sau khi công ty đạt được những cột mốc chiến lược quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh và được các kết quả tài chính vượt trội”, Masan cho hay.

Cần thiết phải nói rằng, động thái nêu trên của Masan là khá bất ngờ. Bởi kể từ ngày chính thức đưa cổ phiếu lên niêm yết tại sàn vào năm 2009, đây mới là lần đầu tiên ban lãnh đạo MSN mới có kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông. Thậm chí, ngay tại tại Đại hội cổ đông thường niên được tổ chức vào tháng 3/2016 thì ban lãnh đạo doanh nghiệp này vẫn đề xuất không chia cổ tức bằng tiền mặt.

Trước đó, lấy lý do tập đoàn hoạt động theo mô hình holdings - cần tái đầu tư lợi nhuận thu được vào những thương vụ mua bán sáp nhập hay đầu tư mới, MSN chỉ thực hiện “in” thêm cổ phiếu để chi trả cổ tức.

Lý giải về quyết định bất ngờ trên, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch MSN chia sẻ: “Tại Masan, chúng tôi luôn quan tâm đến việc mang lại giá trị bền vững cho cổ đông qua việc xây dựng các nền tảng kinh doanh với tầm nhìn dài hạn. Trong ba năm qua, chúng tôi đã nỗ lực để tiếp tục đưa các doanh nghiệp chuyển mình sang giai đoạn tăng trưởng tiếp theo trong các lĩnh vực như thực phẩm và đồ uống, nông nghiệp tiêu dùng (consumer agri), tài nguyên và dịch vụ tài chính. Chúng tôi đã chứng kiến các doanh nghiệp của mình đạt những bước phát triển vững chắc và sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới, minh chứng bằng hiệu quả kinh doanh kỷ lục trong năm 2016. Cũng trong giai đoạn vừa qua, các cổ đông nước ngoài đầu tư vào Masan trong giai đoạn đầu đã hiện thực hóa lợi nhuận của họ. Với kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng và chia cổ tức bằng tiền này, những cổ đông tin tưởng vào tiềm năng và giá trị của Masan giờ đây có thể cùng chia sẻ thành công của Công ty.”

Song song với kế hoạch chia cổ phiếu thưởng và chia cổ tức bằng tiền mặt nêu trên MSN cũng đã đề nghị cổ đông thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ 12 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư MRC Ltd., một quỹ đầu tư được đồng quản lý bởi Tập đoàn Đầu tư Fortress và Mount Kellett với mức giá 95.000 đồng cho mỗi cổ phần.

Ngoài ra, MSN cũng có kế hoạch sẽ phát hành trái phiếu quốc tế (trái phiếu không chuyển đổi) có giá trị tối đa không quá 300 triệu USD. Tuy nhiên, kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế của Masan sẽ tùy thuộc vào các điều kiện thị trường và phù hợp với các kế hoạch đầu tư chiến lược tổng thể của Công ty.

Về trình tự thực hiện, sau khi nhận được chấp thuận của Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước (UBCKNN), Công ty sẽ phát hành riêng lẻ 12 triệu cổ phiếu phổ thông trước. Tiếp theo, Công ty sẽ chốt danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ tức bằng tiền 3.000 đồng. Sau đó, MSN sẽ chốt danh sách để được nhận cổ phiếu thưởng theo tỉ lệ 2:1.

Hiện tại, Masan có 756 triệu cổ phiếu đang niêm yết và 768 triệu cổ phiếu nếu tính cả đợt phát hành riêng lẻ cho MRC. Với tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền như trên thì MSN sẽ phải chi trả khoảng 2.300 tỷ đồng cho các cổ đông.

“Kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền và phát hành cổ phiếu thưởng dự kiến sẽ hoàn tất trong Quý 1 năm 2017. Kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế của Masan sẽ tùy thuộc vào các điều kiện thị trường và phù hợp với các kế hoạch đầu tư chiến lược tổng thể của Công ty. Tất cả các kế hoạch này đều phụ thuộc vào việc hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật và chấp thuận của cổ đông”, MSN cho hay.

Với những kế hoạch vừa được công bố, cổ phiếu MSN hứa hẹn sẽ bước vào một chu kỳ tăng trưởng mãnh liệt. Chốt phiên gần nhất (23/11), MSN đã tăng kịch trần lên mức 68.200 đồng/cổ phiếu. Trong 6 phiên giao dịch trước đó (từ ngày 15/11), cổ phiếu MSN cũng liên tục tăng giá, từ 62.000 đồng lên 63.900 đồng (tương đương 3%), phục hồi trở lại sau một hơn 1 tháng chỉ có đi xuống, khi chịu những tác động không hay từ nghi án nước mắm.

Trong năm 2016, Masan dự kiến đạt doanh thu khoảng 2 tỷ USD, tăng trưởng 40% so với 2015. Lợi nhuận sau thuế năm 2016 sau cổ đông không kiểm soát của Công ty dự kiến đạt 2.400 tỷ đồng, tăng 25% so với kế hoạch lợi nhuận đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, tăng trưởng hơn 60% so với 2015. Nhờ đó, EBITDA - một thước đo khác về khả năng tạo ra dòng tiền trong năm 2016 dự kiến đạt 9.500 tỷ đồng.

Theo Báo cáo tài chính mới được công bố, lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Masan đạt hơn 10.800 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kì năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 9 tháng đạt xấp xỉ 4.200 tỷ đồng, tăng 41%./.