Lần đầu tiên dưới thời Tổng thống Donald Trump, tàu chiến Mỹ tuần tra biển Đông

Theo tin của Reuters ngày 25/5, tàu khu trục USS Dewey (DDG- 105) của Hải quân Mỹ vừa đi vào phạm vi 12 hải lý gần Đá Vành Khăn hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Đây là đợt tuần tra đầu tiên của tàu chiến Mỹ dưới thời Tổng thống  Donald Trump nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.  
 Tàu khu trục USS Dewey (DDG- 105)
Tàu khu trục USS Dewey (DDG- 105)
Đây là chuyến tuần tra đầu tiên kể từ tháng Mười năm ngoái, đánh dấu hành động mới nhất của Mỹ nhằm phản ứng trước thực tế được Washington coi là nỗ lực của Bắc Kinh muốn hạn chế tự do hàng hải ở vùng biển có tính chiến lược này.
Mỹ vẫn thường phê phán Trung Quốc đã xây dựng trái phép các công trình quân sự trên các đảo nhân tạo và bày tỏ quan ngại các căn cứ này có thể được sử dụng để hạn chế việc tự do đi lại.
Các đồng minh và đối tác của Mỹ tỏ ra lo lắng trước việc chính phủ mới của Mỹ đã tạm dừng các chiến dịch tuần tra tại Biển Đông trong suốt mấy tháng sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức

Vào tháng trước, Đô đốc Harry Harris - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Châu Á - Thái Bình dương nói rằng, Mỹ sẽ sớm tiến hành trở lại các cuộc tuần tra bảo đảm tự do hàng hải tại Biển Đông nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Từ trước đến nay, giới quân sự Mỹ vẫn bảo lưu quan điểm rằng, các chiến dịch tuần tra tương tự sẽ được tiến hành trên khắp thế giới, kể cả các vùng biển mà các đồng minh có yêu sách và những hoạt động như thế sẽ tách rời khỏi các toan tính chính trị.
Lầu Năm góc cũng ra tuyên bố, theo đó, Mỹ vẫn đang và sẽ tiến hành thường xuyên hơn nữa các chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải trong tương lai, tuy nhiên lại không đưa thêm chi tiết về đợt tuần tra mới nhất này.
Đại tá Hải quân Jeff Davis, người phát ngôn của Lầu Năm góc tuyên bố: "Chúng tôi tiến hành các hoạt động thường nhật tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có khu vực biển Đông. Chúng tôi sẽ hoạt động trên cơ sở luật pháp quốc tế". 
Cùng ngày, tờ The Wall Street Journal cũng dẫn nguồn các quan chức Mỹ xác nhận Lầu Năm Góc tiến hành chiến dịch tuần tra ở Biển Đông.
Theo báo này, chiến dịch đầu tiên dưới thời Tổng thống Donald Trump được thực hiện nhằm gửi tín hiệu đến Trung Quốc về ý định của Mỹ trong việc duy trì các đường vận tải biển trọng yếu ở Thái Bình Dương.